10 thực phẩm nên tránh khi uống thuốc vì sinh ra độc tố gây hại

Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị bệnh loãng máu, cần nên tránh ăn dứa bởi loại quả này chứa chất bromelain, có thể ảnh hưởng đến khả năng điều trị bệnh của thuốc. Ngoài ra, bromelain trong dứa phản ứng với thuốc kháng sinh, thuốc an thần điều trị

10 thuc pham nen tranh khi uong thuoc vi sinh ra doc to gay hai
Việc tiêu thụ thực phẩm chua hoặc đồ uống có chứa nhiều axit cũng có thể hạn chế sự hấp thu của thuốc khi vào cơ thể

Dứa

Nếu bạn đang dùng thuốc điều trị bệnh loãng máu, cần nên tránh ăn dứa bởi loại quả này chứa chất bromelain, có thể ảnh hưởng đến khả năng điều trị bệnh của thuốc. Ngoài ra, bromelain trong dứa phản ứng với thuốc kháng sinh, thuốc an thần điều trị trầm cảm, stress. Nếu mắc bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn bạn cũng không nên ăn loại quả này.

Chuối

Những người đang uống thuốc điều trị bệnh cao huyết áp thì không nên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu kali như: chuối, cam và các loại rau xanh lá. Bởi, nếu ăn các thực phẩm này có thể dẫn đến nồng độ kali cao, gây rối loạn nhịp tim, hồi hộp, điều này không hề tốt đối với bệnh nhân cao huyết áp.

Sữa tươi

Trong thời gian uống thuốc kháng sinh, cần tạm kiêng hoặc hạn chế tối đa thói quen sử dụng sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa. Canxi trong sữa phản ứng với thuốc kháng sinh, tạo ra muối canxi không tan trong nước. Bạn cần tránh ăn uống sữa, sữa chua, pho mát… trước và sau khi uống thuốc ít nhất 2 giờ để tránh làm giảm các công dụng đặc trị của thuốc.

Trà xanh

Mặc dù trà xanh là một thức uống có nhiều chất chống ôxy hóa, có khả năng “đánh bại” những tế bào ung thư, nhưng khi uống trà xanh cùng thuốc chống ung thư thì tác dụng này hầu như không còn nữa. Đặc biệt, không nên uống trà khi đang uống viên sắt. Bạn có thể uống vào thời điểm tối thiểu 1,5 giờ sau khi uống thuốc.

Tôm, cua, cá, chất béo

Khi uống các kháng sinh như tetracycline, doxycyclin, không được ăn tôm cua. Ngoài ra, các sản phẩm chứa nhiều chất béo khác cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh tiêu chảy - một tác dụng phụ khi uống thuốc kháng sinh. Mỡ làm giảm sự tiết dịch vị dạ dày, làm cho quá trình tiêu hóa thức ăn chậm đi, điều đó có nghĩa sau khi ăn, thuốc sẽ được hấp thu chậm hơn.

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ, tinh bột

Một số loại rau quả có chứa nhiều chất xơ hoặc các loại đậu cũng có thể gây tiêu chảy nặng thêm khi bạn đang dùng thuốc kháng sinh. Bên cạnh đó, các thực phẩm như ngũ cốc, lúa mì tuy có thể tăng cường chất sắt và canxi cho cơ thể nhưng lại cản trở khả năng hấp thụ một số thuốc kháng sinh khi vào cơ thể.

Thực phẩm có tính axit

Khi đang dùng kháng sinh, nhiều người có thói quen uống nước cam, quýt để giảm sự khó chịu khi dùng thuốc. Thế nhưng, nước cam có chứa nhiều axit, cần uống xa thời gian dùng thuốc kháng sinh (khoảng 3 giờ) vì các kháng sinh kém bền vững ở môi trường axit. Ngoài ra việc tiêu thụ thực phẩm chua hoặc đồ uống có chứa nhiều axit cũng có thể hạn chế sự hấp thu của thuốc khi vào cơ thể. Đặc biệt nguy hiểm là nước ép bưởi, nó có khả năng làm tăng hay thay đổi tác dụng của rất nhiều loại thuốc.

Rượu

Thuốc kháng sinh và rượu có thể có tác dụng phụ tương tự nhau. Vì thế, nếu bạn uống cả hai cùng một lúc, chúng có thể gia tăng nguy cơ buồn nôn, chóng mặt hoặc buồn ngủ... Chưa kể, một số loại thuốc kháng sinh như tinidazole, metronidazole và sulfamethoxazole trimethoprim có nhiều khả còn năng gây ra những phản ứng nghiêm trọng nếu bạn uống rượu khi uống chúng.

Cà phê

Những người đang trong quá trình điều trị bệnh hen suyễn cần tuyệt đối không sử dụng đồ uống chứa nhiều caffeine như cà phê. Tác dụng phụ thường gặp ở bệnh nhân dùng thuốc này bao gồm đánh trống ngực, căng thẳng và dễ bị kích thích. Nếu uống cà phê cùng với thuốc làm giãn phế quản có thể khiến những triệu chứng trên thêm nặng hơn.

Tỏi

Tỏi là một thực phẩm thường được sử dụng nhiều trong hầu hết các món ăn hàng ngày. Tuy nhiên không nên dùng tỏi cùng thuốc tiểu đường. Bởi vì hai thứ này kết hợp cùng nhau sẽ làm đường huyết hạ xuống đột ngột, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

10 thuc pham nen tranh khi uong thuoc vi sinh ra doc to gay hai 8 thực phẩm phòng chống ung thư đại tràng hiệu quả

Chuối, hạt thì là, sữa chua, ổi hay các loại ngũ cốc nguyên hạt... là những thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng ...

10 thuc pham nen tranh khi uong thuoc vi sinh ra doc to gay hai Nắng nóng gay gắt, đây là top 7 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư da hiệu quả

Sữa chua, yến mạch, rau xanh, cà chua hay trà xanh... đều là những loại thực phẩm ngăn ngừa ung thư da rất tốt vào ...

/ anninhthudo.vn