Xe khách đâm xe cứu hỏa: Thông tư chỉ rõ đúng sai?

Vụ xe khách đâm xe cứu hỏa ở cao tốc Pháp Vân, theo luật sư cần căn cứ theo thông tư quy định khoảng cách an toàn do Bộ GTVT ban hành.

Xe cứu hỏa được ưu tiên nhưng an toàn là bắt buộc

Ngày 20/3/2018, trao đổi với Đất Việt về vụ tai nạn giữa xe khách và xe cứu hỏa xảy ra vào chiều ngày 18/3 trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, việc áp dùng quyền ưu tiên được đi ngược đường, không giới hạn tốc độ với xe cứu hỏa khi đang làm nhiệm vụ là chưa đầy đủ.

Theo ông Tuấn, năm 2015 Bộ GTVT có ban hành Thông tư quy định về khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi tham gia giao thông trên đường.

Trong đó, khoảng cách an toàn tối thiểu đối với đường Pháp Vân - Cầu Giẽ là 100m.

"Quy định về khoảng cách an toàn tối thiểu được áp dụng để tất cả lái xe biết rằng, đây là khoảng cách tối thiểu để lái xe có thể xử lý được khi có sự cố xảy ra, nó chỉ đơn thuần là điều kiện cần để có thể xử lý khi có sự cố khi lưu thông trên cao tốc.

xe khach dam xe cuu hoa thong tu chi ro dung sai

Hiện trường xe khách đâm xe cứu hỏa chiều ngày 18/3/2018 trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Tại đoạn đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, quy định khoảng cách an toàn tối thiểu 100m; theo đó được hiểu là với vận tốc và các điều kiện khách quan khác, thì khoảng cách tối thiểu để lái xe có thể xử lý được an toàn khi phát hiện được chướng ngại vật phải tối thiểu là 100m.

Việc xe cứu hỏa được quyền ưu tiên nhưng có thể chưa tuân thủ những yếu tố tối thiểu về an toàn, khi nhập vào đường cao tốc, không đảm bảo cự ly tối thiểu để xe khách có thể xử lý được dẫn tới tai nạn thì lỗi thuộc về xe cứu hỏa" -ông Tuấn nhận định.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng cần phải chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng.

Đoạn băng ghi hình quay lại cảnh va chạm giữa xe khách và xe cứu hỏa chỉ là cái nhìn ban đầu của sự việc.

Lời khai của tài xế lái xe khách và chiếc sĩ lái xe cứu hỏa, cùng các nhân chứng có mặt tại hiện trường thời điểm xảy ra tai nạn sẽ là căn cứ để xác định lỗi thuộc về ai.

Ông Tuấn cho rằng, xe cứu hỏa là xe ưu tiên, được đi ngược đường và không giới hạn tốc độ. Khi gặp xe ưu tiên thì các xe khác phải nhường đường, giảm tốc độ.

Nếu không chấp hành thì có thể bị phạt tiền và tước bằng lái từ 1 - 3 tháng là điều hoàn toàn đúng.

"Nhưng việc anh được ưu tiên không có nghĩa là anh có quyền bỏ qua mọi các quy chuẩn khác, nhất là các quy chuẩn về an toàn. Anh được ưu tiên, nhưng những quy chuẩn về kỹ thuật, an toàn vẫn là bắt buộc" - ông Tuấn nói.

xe khach dam xe cuu hoa thong tu chi ro dung sai Tài xế xe khách đâm xe cứu hỏa: Tôi nói thật!

Thời điểm xảy ra tai nạn xe khách chở 40 người, nếu anh Mạnh kịp đánh lái tránh xe cứu hỏa có thể nhiều người ...

xe khach dam xe cuu hoa thong tu chi ro dung sai

Bên trong chiếc xe khách thời điểm xảy ra tai nạn chở 40 người.

Cảnh thương tâm

Được biết thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe khách chở 40 người, thời tiết mưa nhỏ, đường trơn, trời sẩm tối. Nếu tài xế xe khách đánh lái tránh xe cứu hỏa gấp có thể khiến xe bị lật hoặc gây ra vụ tai nạn liên hoàn khác dẫn tới nhiều người thương vong hơn.

Một người ngồi trong xe khách lúc đó kể lại: "Xung quanh đang ngủ thì cảm nhận thấy xe phanh gấp, người dúi về đằng trước. Mọi người chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì tiếng va chạm vang lên. Mọi người hỗn loạn. Có cả trẻ nhỏ trên xe, chúng rất hoảng sợ...

Tiếng trẻ con khóc, tiếng la hét, gọi nhau, kêu cứu... đan xen vào nhau khiến khung cảnh lúc đó rất thương tâm".

Vị khách này cho biết thêm, vụ va chạm xảy ra rất mạnh. Mọi người trên xe khách lúc đó nghĩ rằng số lượng người thương vong rất nhiều.

"Tôi định lên Hà Nội làm việc nhưng sau khi vụ tai nạn xảy ra bị chấn động tâm lý nên về quê nghỉ mấy hôm cho hết sợ hãi" - người này chia sẻ.

Trong khi đó, nhiều nhân chứng của vụ tai nạn cũng cho biết, vụ việc diễn ra rất nhanh, chỉ chừng vài chục giây. Đặt mình vào vị trí của tài xế xe khách, nhiều người cho rằng bản thân cũng không thể xử lý để tránh được một vụ tai nạn.

Liên quan đến ý kiến dư luận cho rằng xe cứu hỏa mặc dù đang làm nhiệm vụ, được quyền ưu tiên nhưng khi đến đoạn đường nhánh vào đường cao tốc đi ngược chiều lại không giảm tốc độ, lấn làn xe khách mới khiến vụ tai nạn xảy ra, uy hiếp tính mạng của nhiều người ngồi trên xe khách lúc đó, chiều ngày 20/3/2018, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết:

"Chúng tôi đã có công văn gửi tới các đơn vị nghiệp vụ, đề nghị điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn, xử lý đúng trách nhiệm của từng người liên quan".

Đông Tẩu

xe khach dam xe cuu hoa thong tu chi ro dung sai Xe khách tông xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đi đúng tốc độ cho phép

Qua điều tra ban đầu, cảnh sát xác định tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, chiếc xe khách đang đi với tốc độ ...

xe khach dam xe cuu hoa thong tu chi ro dung sai Xe cứu hỏa đi cứu người mà lại gây nguy hiểm cho bao nhiêu người

Vụ tai nạn trên cao tốc Pháp Vân (Hà Nội) chiều tối 18.3 đang gây tranh cãi quyết liệt trên các diễn đàn và phương ...

xe khach dam xe cuu hoa thong tu chi ro dung sai Xe khách đâm xe cứu hỏa: Không nhận được cảnh báo?

Thông tin từ phía nhà xe Hải Hà cho biết thời điểm xay ra tai nạn không thấy xe cứu hỏa hụ còi, không có ...

/ Theo Đất Việt