Vụ Thủ Thiêm: Làm hết mình vì quyền lợi cho dân

Chúng tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm và làm hết mình để giải quyết quyền lợi cho bà con

Sẵn sàng nhận trách nhiệm

Sau khi nhận lỗi trước nhân dân về những sai phạm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP HCM cho biết, thành phố sẽ tổ chức gặp gỡ các hộ dân đang có khiếu nại để công khai nhận thiếu sót và lắng nghe ý kiến của họ.

vu thu thiem lam het minh vi quyen loi cho dan

Chúng tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm và làm hết mình để giải quyết quyền lợi cho bà con. Ảnh: VnE

Việc này sẽ được tổ chức trước ngày 30/10. Thành phố sẽ hoàn thiện thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có khoảng 4,3 ha Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 trước ngày 15/10.

Trong khi đó, ông Huỳnh Thanh Khiết, Chủ tịch UBND quận 2, cho biết Trong khi đó, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó chủ tịch UBND quận 2, cho biết quận đã lập tổ công tác liên ngành nhằm giải quyết kiến nghị, khiếu nại liên quan đến dự án Thủ Thiêm, đồng thời rà soát các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân nằm trong diện tích 4,3 ha...

Theo ông Khiết, 4,3 ha hiện nay là khu vực chưa có ranh cụ thể nên cần phải có thời gian mới xác, như vậy mới đảm bảo quyền lợi cho người dân. Tổ công tác liên ngành đang xem xét hỗ trợ bồi thường cho người dân theo từng nhóm, từng giai đoạn... Còn đối với 4,3 ha, ông Khiết cho hay tổ liên ngành sẽ báo cáo cụ thể trong thời gian sắp tới vì khu đất này còn có một phần thuộc đất giao thông, tổ liên ngành đang xem xét hoán đổi đất cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến nói thêm, việc đền bù giá nhà đất tại Thủ Thiêm đã giải quyết dứt điểm gần 15.000 hồ sơ, chỉ còn lại khoảng 100 hồ sơ còn khiếu nại, chủ yếu liên quan đến phần đất 4,3 ha. TP.HCM sẽ tập trung giải quyết những trường hợp này.

Riêng các hộ dân đã di dời đến nơi ở mới, đã nhận tiền tái định cư, hỗ trợ an cư và TP.HCM đã làm đúng chính sách, thì không hồi tố nữa.

“Chúng tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm và làm hết mình để giải quyết quyền lợi cho bà con”, ông Trần Vĩnh Tuyến nói.

Chưa đủ cơ sở pháp lý

Trước đó, chiều 7/9, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chính thức công bố kết luận kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm (TP.HCM).

Về ranh quy hoạch, TTCP cho rằng, việc UBND TP phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 tại Quyết định số 13585/KTST-QH ngày 16/9/1998, trong đó: điều chỉnh diện tích và ranh giới không đúng thẩm quyền (giảm 23,3 ha đất đã giao dự án cho 5 doanh nghiệp trước đó nhưng vẫn lập và trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch 1/5000), nhất là việc tăng 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 không đúng quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; vị trí, giới hạn quy hoạch được phê duyệt không thống nhất về tên gọi so với bản đồ và thực địa. Trách nhiệm trực tiếp thuộc kiến trúc sư trưởng TP, các sở, ngành liên quan và UBND TP.

TTCP kết luận, việc khiếu nại của người dân về ranh quy hoạch đối với 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm là có cơ sở, cần sớm được xem xét và có giải pháp giải quyết phù hợp.

Về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, TTCP kết luận, UBND TP đã quyết định thu hồi đất đối với phần diện tích 4,3 ha thuộc khu phố 1, phường Bình An để thực hiện một số dự án trong KĐTM Thủ Thiêm (phần lõi với diện tích 770 ha) là chưa đủ cơ sở pháp lý, không đúng với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cần sớm xem xét, có giải pháp giải quyết phù hợp.

Trao đổi với Đất Việt, ĐBQH Lê Công Nhường ĐBQH đoàn Bình Định cho rằng, muốn có phương án giải quyết phù hợp thì trước hết phải xem xét lại phương án giao đất cho doanh nghiệp, được xác định theo hình thức nào? Giao vì mục đích gì? Việc giao đất có tổ chức đấu thầu công khai không? Mức giá giao cho doanh nghiệp là mức giá nào?...

"Nếu xác định TP.HCM giao đất cho doanh nghiệp với giá thấp hơn giá thị trường thì trước hết, UBND TP.HCM phải chịu trách nhiệm trực tiếp.

Tiếp theo, nếu thu hồi đất của dân theo giá dự án tái định cư rồi giao cho doanh nghiệp để thực hiện dự án thương mại để bán ra với giá cao hơn gấp 5, gấp 10 lần cũng là không đúng nữa. Như vậy, trong trường hợp này, rõ ràng, tiền chênh lệch về giá đất đã không chảy về ngân sách gây thất thoát lớn cho nhà nước.

Với trường hợp này, tôi cho rằng, UBND TP.HCM cần phải làm việc lại với doanh nghiệp thống nhất phương án xử lý.

Có 2 phương án xử lý. Một là, cho phép doanh nghiệp tiếp tục thực hiện dự án nhưng phải tính toán lại chi phí, giá thành bán đất để bồi hoàn lại cho nhà nước. Giá đất phải được tính toán dựa trên giá của thị trường tại thời điểm hiện tại, phần chênh lệch sẽ thu nộp về ngân sách. Về phía nhà nước, sẽ sử dụng số tiền trên để giải quyết các nhu cầu ăn, ở, ổn định đời sống cho người dân.

Phương án 2, trong trường hợp xác định, chứng minh được có sự thông đồng, bắt tay hay cấu kết giữa bên giao đất và bên nhận đất thì phải xử lý trách nhiệm cả hai, đồng thời thu hồi ngay diện tích đất đã giao sai cho doanh nghiệp. Thiệt hại hai bên tự chịu.

Đây là lợi ích có được từ cơ chế ưu đãi, từ những cơ chế đặc quyền, đặc lợi, từ sai phạm mà có thì phải xử lý thật nghiêm để răn đe", vị đại biểu đoàn Bình Định nói rõ.

vu thu thiem lam het minh vi quyen loi cho dan Thanh tra: "Kết luận vụ Thủ Thiêm nêu đúng nguyện vọng người dân"

Lãnh đạo Đoàn thanh tra nói kết luận vụ Thủ Thiêm được ban hành theo quy trình chặt chẽ và nêu đúng nguyện vọng của ...

vu thu thiem lam het minh vi quyen loi cho dan Giải quyết dứt điểm vụ Thủ Thiêm

Thủ tướng đã yêu cầu phải xong kết luận thanh tra trước ngày 15-7; còn Bí thư Thành ủy TP HCM khẳng định sau kỳ ...

vu thu thiem lam het minh vi quyen loi cho dan Trưởng Ban tiếp dân Trung ương: \'Vụ Thủ Thiêm đáng nhẽ phải giám sát cách đây 7-8 năm\'

Nói về buổi tiếp xúc cử tri liên quan đến việc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ...

/ http://baodatviet.vn