Trưởng Ban tiếp dân Trung ương: \'Vụ Thủ Thiêm đáng nhẽ phải giám sát cách đây 7-8 năm\'

Nói về buổi tiếp xúc cử tri liên quan đến việc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho rằng đáng nhẽ HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM phải giám sát cách đây 7-8 năm trước.

Là người tiếp nhận, gặp gỡ người dân Thủ Thiêm đi khiếu kiện nhiều năm qua, ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) đã có những chia sẻ với PV VTC News.

Ông Điệp cho biết ông rất thấu hiểu, chia sẻ nỗi bức xúc của người dân Thủ Thiêm và hi vọng TP.HCM sẽ giải quyết rõ ràng, thấu đáo việc này, để tránh thiệt thòi cho người dân.

truong ban tiep dan trung uong vu thu thiem dang nhe phai giam sat cach day 7 8 nam

Ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ)

- Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND ngày 9/5, người dân Thủ Thiêm đã bày tỏ những nỗi bức xúc dai dẳng hàng chục năm, ông có theo dõi không?

Tôi có theo đọc trên báo đài. Cảm xúc ấy tôi có từ lâu rồi vì bà con Thủ Thiêm đã phản ánh với tôi.

Tôi rất chia sẻ những khó khăn, nỗi bức xúc với bà con vì tôi đã rất nhiều lần tiếp họ. Họ bức xúc ra ngoài Hà Nội ăn uống, ngủ vật ngủ vờ mấy tháng tội nghiệp lắm. Có những người già yếu, “gần đất xa trời” vẫn còn ra đây để khiếu kiện.

Cá nhân tôi rất thương họ. Tôi đã làm hết chức năng, chức trách, nhiệm vụ của mình rồi nhưng mà vẫn có cái gì đấy trách nhiệm dù thẩm quyền của mình chỉ đến vậy. Tôi đã nói lên tiếng nói của người dân, dám nói thẳng, nói thật, không ngại va chạm. Tuy nhiên cái gì mình chưa làm được cho dân mình thấy có lỗi nên tiếp tục đồng hành.

truong ban tiep dan trung uong vu thu thiem dang nhe phai giam sat cach day 7 8 nam

Người dân Thủ Thiêm bức xúc trong cuộc gặp cử tri quận 2 của Đoàn Đại biếu Quốc hội, HĐND.

Sự việc để lâu quá rồi chính quyền cũng nên nói sòng phẳng với người dân. Cái quan trong nhất là tìm cách giải quyết những bức xúc của người dân chứ “nói mãi, nói mãi” khổ thân họ.

Thành ủy TP.HCM đã lập ban chỉ đạo để xử lý. Nội dung này thuộc thẩm quyền của TP nên TP sẽ xem xét, giải quyết kĩ càng bức xúc của người dân.

Đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND TP, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng đã có cuộc tiếp xúc cử tri, trả lời thẳng thắn với bà con, sẽ giải quyết bằng được bất cập khu quy hoach mới Thủ Thiêm. Phó Bí thư Thành ủy đã nói vậy chắc vụ việc sẽ được giải quyết nhanh, mọi người cũng phần nào yên tâm.

Tuy nhiên, đáng nhẽ ra việc này HĐND, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP phải giám sát cách đây 7 -8 năm trước tốt hơn bây giờ mới giám sát.

truong ban tiep dan trung uong vu thu thiem dang nhe phai giam sat cach day 7 8 nam

Người dân Thủ Thiêm chứng minh nằm ngoài quy hoạch vẫn bị thu hồi.

- Hiện tại ở Hà Nội còn có người Dân Thủ Thiêm khiếu nại nữa không?

Ở Hà Nội người dân vẫn gặp tôi bày tỏ sự bức xúc về việc không nằm trong quy hoạch, không thuộc diện thu hồi đất nhưng vẫn bị thu hồi. Người dân đã đến nhà riêng của các lãnh đạo trung ương để bày tỏ sự bức xúc.

Tôi cho rằng bà con hết sức bình tĩnh, phối hợp chặt chẽ với chính quyền để giải quyết thấu đáo quyền lợi của mình. Không cần thiết phải ra cơ quan trung ương, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo vì không đúng.

Hiện tại, tất cả các đồng chí lãnh đạo đã biết hết rồi. Ban tiếp dân Trung ương đã báo cáo tất cả sự việc cho Thủ tướng, đoàn thanh tra, TP.HCM… nên người dân không nên làm những việc vượt quá quyền hạn của mình. Chúng tôi luôn đồng hành với bà con Thủ Thiêm.

Còn việc bà con có những tài liệu, đơn thư gì cứ nộp cho TP để được giải quyết.

- Liệu khiếu kiện của người dân Thủ Thiêm có được giải quyết thấu đáo không, thưa ông?

Vụ Thủ Thiêm sẽ được giải quyết thấu đáo, ổn thỏa vì không thể chậm trễ hơn nữa. Thủ tướng Chính Phủ đã chỉ đạo làm rõ, các cơ quan Trung ương, Tổng thanh tra đã hỗ trợ cho TP.HCM giải quyết.

truong ban tiep dan trung uong vu thu thiem dang nhe phai giam sat cach day 7 8 nam

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm hứa sẽ giải quyết vụ khu đo thị mới Thủ Thiêm.

- Ông có ý kiến gì về thông tin người dân Thủ Thiêm cho rằng bị thu hồi đất với giá 3 tô phở, làm đường 1.000 tỷ đồng/km?

Đó là những số liệu về cơ học. Sự việc có đúng hay không thì hãy để cơ quan chức năng điều tra, thanh tra để cho bà con thấu đáo.

Nếu khi thanh tra có sai phạm thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật, của đảng. Không thể dấu diếm sai phạm với bà con đó là quy luật.

Cơ quan sai đến đâu xử đến đấy, ai sai người ấy chịu trách nhiệm, không ai bao che được.

- Xin cảm ơn ông.

Chiều 9/5, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM gồm Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM và bà Trịnh Ngọc Thúy - Phó Chánh án TAND TP đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 2.

Thay mặt tổ Đại biểu Quốc hội, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu đồng tình với việc cử tri yêu cầu thanh tra dự án quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Bà Tâm cho biết, tất cả ý kiến, đề xuất của các cử tri sẽ báo cáo lên Bí thư Thành uỷ TP.HCM. Sau đó sẽ tổ chức cuộc gặp gỡ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để giải quyết thấu đáo.

"Tổ thư ký ghi nhận đầy đủ ý kiến của cô bác. Tôi sẽ báo cáo toàn bộ ý kiến góp ý hôm nay cho Bí thư Thành ủy một cách đầy đủ và đề nghị bí thư họp thường vụ, chỉ đạo toàn diện", bà Tâm khẳng định.

"Với tư cách ĐBQH, HĐND cô bác hỏi chúng tôi có giám sát không thì tôi khẳng định có. Chúng tôi có tiếp xúc dân, làm việc với quận 2 và đã giải quyết được một số hồ sơ để đảm bảo quyền lợi.

Tuy nhiên vấn đề khó là tính pháp lý. Chúng tôi đã yêu cầu UBND quận 2 kiểm tra và báo cáo đầy đủ."

Bà Tâm cũng cho rằng, về các khiếu kiện của người dân Thủ Thiêm liên quan đến quy hoạch khu đô thị, HDND TP vẫn đang tiếp tục rà soát, tập hợp lại, để xem đúng chỗ nào, sai chỗ nào, căn cứ vào quy định pháp luật và hợp tình, hợp lý.

"Người dân hỏi chúng tôi có day dứt vụ Thủ Thiêm không thì tôi thưa rất day dứt, nghe thấy xót lắm. Việc cô bác còn chưa đồng thuận, khiếu nại với chúng tôi, mà chúng tôi chưa làm được là day dứt lắm, chúng tôi vẫn tiếp tục giám sát, xem xét giải quyết", bà Tâm nói.

Bà Tâm nhấn mạnh: "Nói nặng lời tôi nghe cũng được, chỉ lo cho sức khỏe cô bác, vẫn nghe, rất nhiều lần tiếp xúc trễ như vậy. Tôi muốn nói lại là cam kết vẫn tiếp tục lắng nghe ý kiến cô bác, đề nghị lãnh đạo TP rà soát lại toàn bộ hồ sơ pháp lý Thủ Thiêm, kết luận và báo cáo lại với người dân. Tôi khẳng định pháp lý là pháp lý còn minh bạch là minh bạch, phải báo cáo dân.

Tôi còn làm đại biểu quốc hội sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhân dân, vào báo cáo ban thường vụ, đồng chí bí thư vấn đề này phải minh bạch và có kết luận. Đoàn kiểm tra của Thanh tra Chính phủ đang làm việc, tìm các hồ sơ của Thủ Thiêm. Tôi không nói Ủy ban quận 2 làm đúng, cái gì quận 2 làm đúng thì ghi nhận, còn quận 2 làm mà sai quy định của pháp luật phải chịu trách nhiệm. Ai làm sai, cá nhân nào làm sai phải chịu trách nhiệm trước dân".

Minh Hải
truong ban tiep dan trung uong vu thu thiem dang nhe phai giam sat cach day 7 8 nam Hiện trạng bốn tuyến đường giá 12.000 tỷ đồng ở Thủ Thiêm

Sau 5 năm thi công, bốn con đường gần 12 km trong khu đô thị Thủ Thiêm có đoạn vẫn ngổn ngang đất đá hoặc ...

truong ban tiep dan trung uong vu thu thiem dang nhe phai giam sat cach day 7 8 nam Giá đất Thủ Thiêm biến động thế nào trong 20 năm qua

Năm 1996-2003, người dân Thủ Thiêm nhận bồi thường 150.000-200.000 đồng mỗi m2 đất nông nghiệp, đến nay cột giá vọt lên gần 210 triệu ...

truong ban tiep dan trung uong vu thu thiem dang nhe phai giam sat cach day 7 8 nam Ông Trần Bá Dương lập Facebook, hứa công khai thông tin dự án của Đại Quang Minh tại Thủ Thiêm

Trên Facebook, ông Trần Bá Dương hứa sẽ chia sẻ, cung cấp thông tin một cách trung thực, minh bạch về Đại Quang Minh và ...

truong ban tiep dan trung uong vu thu thiem dang nhe phai giam sat cach day 7 8 nam Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Còn làm ĐBQH ngày nào tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng người dân

Nhiều cư dân bị giải tỏa trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã bật khóc trong buổi tiếp xúc cử tri của ...

/ https://vtc.vn