Vụ Nhà máy thép gây ô nhiễm ở Đà Nẵng: Xung đột vì đưa dân vào khu công nghiệp

Từ tối 26 đến trưa 27.2, hàng trăm người dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng đã tập trung phản đối nhà máy Thép Dana Ý vì cho rằng nhà máy này là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường trong khu vực.

vu nha may thep gay o nhiem o da nang xung dot vi dua dan vao khu cong nghiep

Chia sẻ

Đây là hậu quả một phần của việc điều chỉnh quy hoạch, xây dựng khu dân cư sát, thậm chí ngay trong khu công nghiệp.

Việc nhiều người dân “vây ráp” nhà máy để phản đối ô nhiễm đã xảy ra nhiều lần, liên tiếp những năm gần đây. Năm 2017, chính quyền TP. Đà Nẵng đã dự kiến di dời dân ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng ô nhiễm. Tuy vậy, các thủ tục giải tỏa, đền bù, tái định cư vẫn chưa thông suốt, chậm tiến độ nên người dân bức xúc.

Hàng trăm hộ dân sát bờ rào Khu công nghiệp Hòa Khánh (mở rộng) nói chung, và “láng giềng” của 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc nói riêng lâm cảnh khốn khổ vì “đi thì dang dở mà ở cũng không xong”, buộc phải sống chung với ô nhiễm.

Trong khi đó, các nhà máy công nghiệp nặng với hàng ngàn công nhân lao động này cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng về hoạt động sản xuất. Vì sao lại xảy ra thực trạng “rối như tơ vò” này?

Thời điểm trước năm 2006, Đà Nẵng đã quyết định xây dựng KCN Hòa Khánh mở rộng. Trong giai đoạn 1, các nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc đã được bố trí mới, để 2008 bắt đầu hoạt động.

Bấy giờ, cách bờ rào KCN Hòa Khánh mở rộng vẫn còn đất trống, và liền kề KCN này thuộc dự án mở rộng KCN giai đoạn 2. Tuy nhiên, với lý do các KCN thu hút được quá ít nhà đầu tư, và nhu cầu phát triển khu dân cư, đô thị mới tăng cao nên Đà Nẵng đã điều chỉnh quy hoạch, dừng mở rộng KCN Hòa Khánh…

Chưa hết, mới đây, Cty CP Đầu tư Sài Gòn-Đà Nẵng – (nhà đầu tư KCN Hòa Khánh mở rộng) lại được chính quyền TP.Đà Nẵng, Bộ Xây dựng cho phép phân lô, bán nền xây dựng khu dân cư rộng 4,64ha, chia 14 phân khu với 454 lô đất ngay trong KCN Hòa Khánh mở rộng.

Tất nhiên trước đó, chính quyền đã điều chỉnh quy hoạch, cho phép nhà đầu tư lập thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở đô thị; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng nhà ở… Trong khi bên kia trục đường số 5 –KCN, các nhà máy sản xuất công nghiệp vẫn dày đặc.

Để giải quyết dứt điểm thực trạng xung đột giữa khu dân cư và các nhà máy tại KCN Hòa Khánh, chính quyền Đà Nẵng thời điểm hiện tại đang phải “gánh” trách nhiệm sai lầm quy hoạch của người đi trước.

vu nha may thep gay o nhiem o da nang xung dot vi dua dan vao khu cong nghiep Dân vây nhà máy thép, lãnh đạo Đà Nẵng xin hoãn đối thoại

Từ đêm qua, người dân mang theo bạt đến dựng lán tạm trước cổng hai công ty thép Dana Ý và Dana Úc ở Đà ...

vu nha may thep gay o nhiem o da nang xung dot vi dua dan vao khu cong nghiep Hàng trăm người bao vây nhà máy thép Dana Ý

Hàng trăm người dân bao vây nhà máy thép Dana Ý (Đà Nẵng) để phản đối việc nhà máy gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến ...

/ https://laodong.vn