Liên quan đến vụ việc máy bay của hãng Vietnam Airlines hạ nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa), cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh làm rõ.
Nhìn nhận vụ việc này dưới góc độ pháp lý, Thạc sĩ Luật sư Vũ Quang Bá (công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nhìn nhận, theo quy định luật Hàng không dân dụng 2006, việc đe dọa, uy hiếp an toàn bay, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác trong tàu bay được xem là một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động hàng không dân dụng.
Khách hàng có thể khởi kiện Việt Nam Airlines để yêu cầu quyền lợi
Có thể thấy, giữa hành khách và Vietnam Airlines có hợp đồng vận chuyển, theo đó Vietnam Airlines (“người vận chuyển”) chuyên chở hành khách đến địa điểm đến và hành khách phải thanh toán cước phí vận chuyển. Việc giao kết hợp đồng giữa hai bên được thể hiện qua vé máy bay. Do vậy, mọi thiệt hại phát sinh trong quá trình vận chuyển sẽ được giải quyết thông qua quan hệ hợp đồng. Theo quy định luật Hàng không dân dụng, hành khách có quyền khiếu nại, khởi kiện người vận chuyển để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi bị xâm hại.
Theo quy định tại Điều 160 luật Hàng không dân dụng thì người vận chuyển có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp khách hàng chết hoặc bị thương do tai nạn xảy ra trong tàu bay, trong thời gian người vận chuyển đưa hành khách lên tàu bay hoặc rời tàu bay.
Tuy nhiên, về nguyên tắc hành khách có yêu cầu bồi thường thiệt hại do lỗi của người vận chuyển thì cần đưa ra căn cứ chứng minh về những thiệt hại liên quan đến tính mạng, sức khỏe hoặc tinh thần (nếu có) do lỗi của bên vận chuyển trong quá trình vận chuyển hành khách.
Tại Điều 169 luật Hàng không dân dụng có quy định về việc trong trường hợp xảy ra tai nạn tàu bay gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của hành khách thì người vận chuyển phải trả ngay một khoản tiền cho hành khách hoặc người có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Về mức tiền trả trước này do người vận chuyển quyết định và được ghi trong điều lệ vận chuyển. Cần lưu ý rằng khoản tiền trả trước nêu trên không phải là bằng chứng để xác định lỗi của người vận chuyển và được trừ vào số tiền bồi thường thiệt hại mà người vận chuyển phải trả.
Vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng: Cục Hàng không kết luận chính thức ra sao?
Chiều tối 2.5, Cục Hàng không đã có kết luận chính thức về nguyên nhân sự cố tàu bay của Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh ... |
Báo cáo chi tiết vụ \'máy bay hạ cánh nhầm đường băng\' lên Thủ tướng
Sự cố máy bay Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh (Khánh Hòa) được xác định nghiêm trọng chỉ đứng sau sự ... |
Vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng: Vietnam Airlines xin lỗi khách hàng
Vẫn đang chờ kết luận chính thức từ cơ quan chức năng nhưng Vietnam Airlines đã chính thức lên tiếng xin lỗi khách hàng. |
Vụ hạ cánh nhầm đường băng: Phi công lỗi chính, đường băng lỗi phụ?
Kết quả điều tra sơ bộ của tổ điều tra của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy nhiều khả năng lỗi chính thuộc về ... |
Hạ cánh nhầm đường băng: Lỗi do phi công
Lái phụ người Việt Nam trực tiếp điều khiển chuyến bay VN7344, trong khi cơ trưởng người Mỹ làm nhiệm vụ quan sát và cảnh ... |