Vụ gian lận điểm thi quốc gia 2018: Lộ người thứ hai

Ông Vũ Trọng Lương được Trưởng phòng Khảo thí (Sở GD-ĐT Hà Giang) đưa chìa khóa phòng giữ bài thi, để Lương sửa điểm 330 bài thi của 114 thí sinh.

Hà Giang: Sếp đưa chìa khóa phòng giữ bài thi

Trong diễn biến mới nhất của vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang đã có văn bản thông tin cụ thể về hành vi sai phạm của Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng (Sở Giáo dục và Đào tạo) Vũ Trọng Lương và người có liên quan.

Văn bản có đề cập đến trách nhiệm liên đới của Trưởng Phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang là ông Nguyễn Thanh Hoài.

Ông Hoài là người đã đưa chìa khóa phòng lưu giữ bài thi tốt nghiệp THPT quốc gia tại tỉnh Hà Giang cho ông Vũ Trọng Lương, người đã bị khởi tố và bắt tạm giam ngày 20/7 do trực tiếp sửa điểm 330 bài thi của 114 thí sinh tại cụm thi THPT quốc gia tại Hà Giang.

Với tư cách Phó trưởng ban chấm thi - Trưởng ban thư ký Hội đồng thi, ông Hoài đã bị đình chỉ thực hiện nhiệm vụ liên quan tới kỳ thi THPT quốc gia.

vu gian lan diem thi quoc gia 2018 lo nguoi thu hai

Cơ quan điều tra thi hành quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam ông Vũ Trọng Lương (người đứng). Ảnh: Tiền phong

UBND tỉnh Hà Giang hiện chưa thông tin về việc xử lý ông Hoài, cũng như những người có trách nhiệm thanh tra, giám sát việc chấm thi.

Báo cáo của Ban cán sự Đảng tỉnh chỉ nêu: "Sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng, theo thẩm quyền Sở GD-ĐT triển khai các công việc xử lý đối với cán bộ, công chức, viên chức của ngành có liên quan đến vụ việc (nếu có)".

Vụ việc gian lận thi cử tại Hà Giang đang gây chấn động dư luận cả nước khi Tổ công tác của Bộ GD-ĐT phát hiện thành viên Hội đồng thi tỉnh này đã can thiệp vào 330 bài thi trắc nghiệm của 114 thí sinh để nâng điểm cho các em. Có những bài thi được nâng từ một điểm lên 9 điểm. Có thí sinh được nâng khống tăng thêm 29,95 điểm.

Cũng liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, nguyên nhân hai cán bộ vắng mặt khi đang làm nhiệm vụ thanh tra công tác chấm thi tại Hà Giang đã được hé lộ.

Hai cán bộ này là Khổng Chí Nguyện, Trưởng phòng Thanh tra, Pháp chế (Trường Đại học Tân Trào), Tổ trưởng Tổ thanh tra cắm chốt số 6 (Bộ GD-ĐT) và Trần Quang Huy, Trưởng phòng Quản lý sinh viên (Trường Đại học Tân trào), thành viên Tổ thanh tra cắm chốt số 6.

PGS.TS Nguyễn Bá Đức - Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Trào cho biết nhà trường đang xem xét và cân nhắc phương án xử lý theo đúng thẩm quyền và báo cáo về thanh tra bộ trước ngày 25/7.

Ông Đức đánh giá, hai cán bộ trên đều là người có chuyên môn và có trách nhiệm trong công việc, có uy tín với đồng nghiệp và sinh viên trong nhà trường.

Lý do hai cán bộ vắng mặt trong thời gian trên là được Trường Đại học Tân Trào triệu tập về dự 2 cuộc họp: “Lấy phiếu tín nhiệm nhân sự, bổ nhiệm lại chức vụ Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Trào” do Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Trường Đại học Tân Trào tổ chức và cuộc họp “Lấy phiếu tín nhiệm nhân sự để bổ nhiệm lại giữ chức vụ Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tân Trào” do Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban lãnh đạo Trường Đại học Tân Trào tổ chức vào sáng 2/7.

Lạng Sơn: Khẳng định 35 thí sinh học thật, thi thật

Trong khi đó, tại Lạng Sơn, Tổ công tác của Bộ GD-ĐT cũng tiếp tục kiểm tra, xác minh làm rõ những dấu hiệu bất thường trong kết quả thi THPT quốc gia 2018.

Tỉnh Lạng Sơn bị nghi vấn khi 35 thí sinh tự do thi cùng một điểm trường ở thành phố có điểm các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử cao bất thường. Đề thi Lịch sử và Ngữ văn được đánh giá là khó, điểm thi của phần lớn thí sinh thấp, nhưng tổng điểm của nhóm này đều trong ngưỡng 24-27.

Được biết, nhóm thí sinh trên thuộc Tiểu đoàn Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 2, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Bắc, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Tổ trưởng Tổ công tác Bộ GD-ĐT cho biết, đến chiều 20/7, các thành viên Tổ công tác đã tiến hành thẩm định, rà soát xong môn Toán và Lịch sử.

Để có kết luận chính xác và có cơ sở, Tổ công tác đề nghị chấm thẩm định một số bài thi tự luận môn Ngữ văn. Tổ công tác tiếp tục công việc vào đêm 20/7, sáng 21/7. Ngay khi có kết quả chính thức, Tổ công tác sẽ công bố trong thời gian sớm nhất.

Trả lời trên báo chí về những nghi vấn điểm thi THPT của 35 chiến sĩ cảnh sát cơ động, Đại úy Đỗ Đình Viên, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động (K20) đóng ở Lạng Sơn cho biết, đơn vị có 112 chiến sĩ dự thi, danh sách 35 thí sinh lan truyền trên mạng là trang đầu tiên, gồm những em điểm cao. Hầu hết các em có học lực khá, chăm chỉ ôn luyện, có em học đến mức sụt cân.

Ban ngày các em rèn luyện, hết giờ hành chính bắt đầu có thầy cô đến dạy, đêm lại "cày". Mồng ba Tết ở lại đơn vị để trực, các em cũng tranh thủ ôn bài, ngoài ra còn học online, lãnh đạo Tiểu đoàn 2 ghi nhận.

"Dư luận giữ quan điểm từ xưa đến nay là những chiến sĩ nghĩa vụ chỉ đi sâu làm nhiệm vụ. Còn đơn vị tôi có sự quan tâm và có sự nỗ lực của thí sinh. Các chiến sĩ quyết tâm gấp 200% thí sinh phổ thông. Nếu thí sinh phổ thông học tất cả môn thì chiến sĩ trong hơn một năm chỉ học bốn môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Ngoại ngữ", Đại úy Viên chia sẻ.

Ông cũng khẳng định: "Với bảng điểm đó, tôi còn hơi tiếc là môn Toán ảnh hưởng đến Sử rất nhiều. Riêng môn Văn lẽ ra điểm còn cao hơn. Các em đã được ôn kỹ, rà soát tất cả tác phẩm được đưa vào diện quan tâm số một, số hai".

vu gian lan diem thi quoc gia 2018 lo nguoi thu hai Vụ gian lận điểm thi Hà Giang: Người thứ 2 sau ông Vũ Trọng Lương có vào tầm ngắm?

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang, đã bị đình chỉ nhiệm vụ liên quan ...

vu gian lan diem thi quoc gia 2018 lo nguoi thu hai Công an chủ trì điều tra nghi vấn gian lận điểm ở Sơn La

Lực lượng xác minh nghi vấn gian lận đã mở rộng, ngoài tổ công tác của hai bộ Giáo dục và Công an, còn có ...

vu gian lan diem thi quoc gia 2018 lo nguoi thu hai Sinh viên sẽ bị đuổi học nếu liên quan gian lận điểm thi THPT quốc gia

Nếu có nghi vấn sinh viên các trường liên quan gian lận điểm thi THPT quốc gia, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an sẽ làm ...

/ Đất Việt