Công an chủ trì điều tra nghi vấn gian lận điểm ở Sơn La

Lực lượng xác minh nghi vấn gian lận đã mở rộng, ngoài tổ công tác của hai bộ Giáo dục và Công an, còn có PA92 Công an Sơn La.

Trưa 21/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với tổ công tác của Bộ Giáo dục rà soát tất cả khâu của quy trình tổ chức thi.

Theo một nguồn tin, Phòng An ninh điều tra PA92 (Công an tỉnh Sơn La) bắt đầu vào cuộc điều tra dấu hiệu bất thường trong điểm thi THPT quốc gia của tỉnh, sau buổi làm việc với tổ công tác của Bộ Giáo dục.

Hiện Bộ chưa thông tin có phải chấm thẩm định bài thi ở Sơn La hay không, nếu có thì một phần hay toàn bộ. Khác với Hà Giang chỉ hơn 5.400 thí sinh mà mất 4 ngày chấm thẩm định bài trắc nghiệm, Sơn La sĩ tử đông gần gấp đôi (10.380) nên nếu chấm lại toàn bộ sẽ mất nhiều thời gian hơn.

cong an chu tri dieu tra nghi van gian lan diem o son la

Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Mai Văn Trinh. Ảnh: Dương Tâm.

Trước đó, tỉnh Sơn La gây xôn xao dư luận khi có tỷ lệ thí sinh được điểm 9-10 môn Toán, Vật lý vượt xa "đất học" là Hà Nội, Nam Định, TP HCM, trong khi điểm trung bình các môn thuộc loại thấp nhất cả nước.

Tỉnh có 13 thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên môn Vật lý, chiếm 0,97% trên tổng số gần 1.340 thí sinh dự thi. Trong khi đó, với số bài thi gấp hơn 37 lần (49.680), tỷ lệ thí sinh của TP HCM đạt mức điểm này chỉ là 0,08%, kém Sơn La 12 lần. Ở môn Toán, Sơn La có 30 em được 9 điểm chiếm gần 0,3% tổng số thí sinh dự thi. Tỷ lệ này ở TP HCM, Hà Nội và Nam Định lần lượt là 0,04; 0,1 và 0,06.

Trong 11 thí sinh có điểm các môn cao nhất cả nước, Sơn La có một nữ sinh được hai điểm 10 môn Lịch sử, tiếng Anh.

Để xác minh dấu hiệu bất thường trong điểm thi THPT quốc gia của Sơn La, ngày 18/7 Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ ký quyết định thành lập tổ công tác lên làm rõ sự việc. Tổ gồm cán bộ Cục Quản lý chất lượng, Thanh tra Bộ Giáo dục, A83 Bộ Công an, dẫn đầu là Cục trưởng Mai Văn Trinh.

"Do tính chất của công việc, có nhóm phải làm đến 4h sáng mới nghỉ ngơi", Cục trưởng Mai Văn Trinh nói.

cong an chu tri dieu tra nghi van gian lan diem o son la Nhiều học sinh, phụ huynh Sơn La bất ngờ về điểm thi của thí sinh tỉnh nhà

Theo nhiều người dân và học sinh ở Sơn La, không đợi đến khi báo chí đưa tin mà ngay sau khi có điểm thi ...

cong an chu tri dieu tra nghi van gian lan diem o son la Gian lận thi cử ở Hà Giang, nơi có những đứa trẻ nhịn đói đi tìm cái chữ

Những đứa trẻ chỉ là nạn nhân. Số đông người Hà Giang vẫn thật thà như đếm, bọn trẻ con từ các bản làng cheo ...

cong an chu tri dieu tra nghi van gian lan diem o son la Bùng nổ gian lận thi cử, sẽ không chỉ có một Vũ Trọng Lương

Đúng là không chỉ có một Vũ Trọng Lương, ngay sau bùng nổ vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, lại lan ra các ...

/ https://vnexpress.net