Vụ cô giáo chửi học viên: Nỗi buồn từ nhiều phía

Giáo viên dạy Anh ngữ Nguyễn Thị Kim Tuyến (sáng lập viên Trung tâm Anh ngữ MST) đã chửi mắng học sinh bằng những lời lẽ thô tục, khó nghe, khiến nhiều người ngỡ ngàng, cộng đồng bức xúc.

vu co giao chui hoc vien noi buon tu nhieu phia

Chia sẻ

Thầy chửi trò, trò chửi lại thầy. Không buồn sao được!

Cô giáo đã vì “không tiết chế cảm xúc” mà nổi nóng, nói những lời tục tĩu, không thể chấp nhận được ở ngoài đời chứ không phải là ở môi trường giáo dục. Và trong phút nóng giận ấy, cô nói thẳng, đại ý: Tư cách giáo viên là cái giẻ rách!

Cô là người trẻ, có thể cô nghĩ thoáng hơn, rằng nghề giáo cũng là nghề làm dịch vụ kiếm tiền. Cô mở trung tâm dạy ngoại ngữ cũng như mở spa hay văn phòng bán thuốc, và do đó, trung tâm của cô là “sân chơi của cô”, luật ở đây là “luật của cô”. Nhưng mà buồn thật cô Tuyến ạ! Người đứng trên bục giảng có thể nghèo tiền nhưng không thể “giẻ rách” về nhân cách được thưa cô! Để có ngày hôm nay, cô đã từng được nhiều thầy cô mẫu mực dạy dỗ, vậy mà nay cô coi nghề giáo chỉ là phương tiện làm tiền, giá trị tinh thần của nghề cao quý này chỉ là “giẻ rách”.

Buồn nữa cho người học. Đạo lý “nhất tự vi sư…” vẫn còn đó. Vậy mà người học có thể tay đôi với thầy. Dù hành động, lời nói của cô Tuyến là không thể chấp nhận nhưng cũng buồn lắm tư cách và phản ứng của người học. Sự tử tế, lễ độ, kính trọng đâu mất rồi? Những giá trị nhân văn cao đẹp trong quan hệ Thầy - Trò đâu mất rồi? Phải chăng ở đây chỉ còn giá trị của sự trao đổi dựa trên đồng tiền: Tôi nộp tiền mua chữ, cô phải dạy cho tôi. Vậy thôi! Ngoài ra không còn gì khác?

Và buồn hơn hết đó là hệ quả và biểu hiện lệch chuẩn của nền giáo dục nước nhà. Sự việc cô Tuyến cũng như hàng loạt scandal trong ngành giáo dục vừa qua phải chăng là biểu hiện của một nền giáo dục thiếu tư tưởng? Hay là hệ quả của sự va chạm giữa các tư tưởng khác nhau mà chúng ta đã không thể kiểm soát.

Từ nền giáo dục Khổng nho hàng nghìn năm đến ảnh hưởng lớn của nền giáo dục Xô viết hàng mấy thập kỷ qua đã khiến chúng ta không xây dựng được cốt lõi tư tưởng và một phương pháp giáo dục ổn định.

Mở cửa, giờ đây, tinh thần và tư tưởng giáo dục của các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến đã ảnh hưởng không nhỏ tới bầu không khí trong môi trường giáo dục. Sự tôn trọng cái tôi cá nhân, tôn trọng văn hoá khác biệt, tôn trọng người học đã nảy sinh những cách thức phản ứng khác nhau và cũng sinh ra nhiều luồng quan điểm khác nhau.

Tuy nhiên, một môi trường giáo dục tiên tiến, ở đó sự tôn trọng được đề cao chỉ có thể phát triển ở một trình độ xã hội tiên tiến. Nhiều người có chút hiểu biết từ sự mở cửa đã ngộ nhận và có những biểu hiện lệch chuẩn với văn hoá truyền thống. Cả cô Tuyến và người học trong scandal trên có thể đều là nạn nhân của sự ngộ nhận, lệch chuẩn đó.

Vì vậy nên buồn từ nhiều phía!

vu co giao chui hoc vien noi buon tu nhieu phia Vụ chửi người học tiếng Anh \'óc lợn\': Làm giáo viên đừng kiêm đòi nợ

Trước sự việc giáo viên tiếng Anh buông lời lăng mạ, kiên quyết bắt học sinh nộp phạt, nhiều chuyên gia cho rằng cô giáo ...

vu co giao chui hoc vien noi buon tu nhieu phia Cô giáo tiếng Anh thừa nhận sử dụng ngôn từ không phù hợp với học viên

Sau khi mắng học viên là "óc lợn", cô giáo thừa nhận thiếu kiềm chế cảm xúc, nhưng khẳng định giữ nguyên quy định phạt.

vu co giao chui hoc vien noi buon tu nhieu phia Cô giáo nói học viên "óc lợn": Trung tâm tiếng Anh "dạy chui"

Liên quan đến video clip cô giáo tiếng Anh ví học viên là "con lợn", kiểm tra cho thấy 3 cơ sở của MST English ...

/ https://laodong.vn