Cô giáo tiếng Anh thừa nhận sử dụng ngôn từ không phù hợp với học viên

Sau khi mắng học viên là "óc lợn", cô giáo thừa nhận thiếu kiềm chế cảm xúc, nhưng khẳng định giữ nguyên quy định phạt. 

Ngày 6/5, trả lời báo An ninh thủ đô, cô giáo Nguyễn Thị Kim Tuyến - người xuất hiện trong video cãi nhau với học viên, chia sẻ đang chịu nhiều sức ép của dư luận. Từ khi sự việc được đăng lên mạng xã hội tối 5/5, cô liên tục nhận được các cuộc điện thoại, tin nhắn lăng mạ, chửi bới.

Cô Tuyến cho biết, cuộc cãi vã tại lớp học xuất phát từ việc nam thanh niên không chịu đóng phạt 100 nghìn đồng theo quy định của Trung tâm Anh ngữ MST do cô Tuyến sáng lập và trực tiếp giảng dạy. Học viên giải thích phải vừa học vừa làm nên không kịp nộp bài, nhưng không được chấp nhận.

"Khi học viên đăng ký tại trung tâm của tôi, bản cam kết đã nêu rõ: Khi học hết cấp độ 1, học viên có thể nói được tối thiểu liên tục bao nhiêu phút bằng tiếng Anh, đọc được từ không cần tra từ điển. Nếu như học viên đuối so với lớp, họ sẽ được kèm riêng miễn phí. Khi kết thúc lộ trình học, nếu học viên không đạt chất lượng như cam kết, họ được học lại miễn phí", cô giáo giải thích.

co giao tieng anh thua nhan su dung ngon tu khong phu hop voi hoc vien
Cô Tuyến trực tiếp giảng dạy tại Trung tâm MST. Ảnh: MST English

Trung tâm cam kết chuẩn đầu ra, do đó yêu cầu đối với học viên là hoàn thành đầy đủ bài tập, có thể nộp video ngữ điệu tiếng Anh để giáo viên chấm. Theo quy định, đúng 10 giờ học viên phải có bài. Sau 10 giờ bị xem là muộn, học viên bị phạt 50.000 đồng; sau 12 giờ bị tính là thiếu bài, phạt 100.000 đồng. Cô cho biết các tư vấn viên đều nói rất rõ về cam kết này khi học viên đăng ký.

"Sở dĩ tôi đưa ra bản cam kết hai chiều đó là những học viên đã đi làm thường hay bỏ học, bỏ bài tập vì những lý do riêng, rồi từ đó dẫn tới không tiến bộ, không thành công và đa số bỏ cuộc. Tôi lập ra quy định nghiêm khắc, chặt chẽ để thay đổi. Tôi không muốn vì một học viên vi phạm mà những người khác bị ảnh hưởng, và cuối cùng đầu ra không đảm bảo", cô Tuyến nói.

Trong khi cộng đồng tỏ ra bức xúc với mức phạt khá cao, cô giáo khẳng định không bỏ túi số tiền phạt mà dùng vào các hoạt động ngoại khóa, cuối khóa, làm phần thưởng cho người có nỗ lực trong lớp.

co giao tieng anh thua nhan su dung ngon tu khong phu hop voi hoc vien
Cô giáo Nguyễn Kim Tuyến. Ảnh: Facebook

Nói về nam học viên cãi nhau với mình, cô Tuyến nhận xét người này hay đi muộn hoặc xin nghỉ vì bận công tác. Đây không phải lần đầu tiên học viên không làm bài tập thực hành mà đã lặp lại lần hai.

"Tôi mong dư luận nhìn nhận từ hai phía, có sự phân tích khách quan. Khi một người đưa ra cam kết bằng nguyên tắc, thì phải có người thực hiện cam kết bằng thái độ. Nếu thái độ không tốt, thì kết quả sẽ không đạt. Tôi xin thừa nhận đã không kiềm chế cảm xúc bản thân lúc đó, dẫn tới việc sử dụng ngôn từ không phù hợp", cô giáo chia sẻ trên An ninh thủ đô.

Rút kinh nghiệm từ sự cố, cô Tuyến cho biết sẽ cố gắng kiểm soát phản ứng tốt hơn và khẳng định kiên quyết giữ lập trường về cam kết đầu ra và yêu cầu học viên có thái độ học tập nghiêm túc. "Nếu họ vi phạm, tôi vẫn sẽ phạt. Còn nếu họ kém, tôi sẽ kèm cặp hết mình. Đó là định hướng không thay đổi", cô nói.

Tối 5/5, video cãi nhau giữa cô giáo Nguyễn Thị Kim Tuyến và học viên của Trung tâm MST (Hà Nội) xuất hiện trên Facebook, khiến cộng đồng phẫn nộ. Khi bị từ chối đóng phạt, cô giáo gọi học viên là "con lợn", "thằng cù nhầy", "thằng mặt người óc lợn" và nhiều ngôn từ tục tĩu khác. Trước mặt cả lớp, cô khẳng định "không cần tư cách giáo viên giẻ rách", yêu cầu học viên tuân thủ luật lệ bởi đã ký cam kết trước khi bắt đầu khóa học.

Trung tâm Anh ngữ MST có ba cơ sở tại Hà Nội. Trên website, trung tâm nêu rõ: "Khái niệm có tiền là thích học thế nào thì học và ngon ngọt dỗ dành không tồn tại. Tại đây, hoặc là học, hoặc là phạt và bị đuổi".

co giao tieng anh thua nhan su dung ngon tu khong phu hop voi hoc vien

Cô giáo nói học viên "óc lợn": Trung tâm tiếng Anh "dạy chui"

Liên quan đến video clip cô giáo tiếng Anh ví học viên là "con lợn", kiểm tra cho thấy 3 cơ sở của MST English ...

co giao tieng anh thua nhan su dung ngon tu khong phu hop voi hoc vien

Cô giáo tiếng Anh chửi học viên là \'con lợn\' nói gì?

Sự việc nữ giáo viên tiếng Anh Nguyễn Kim Tuyến (sáng lập viên Trung tâm Anh ngữ MST) và nam học viên “văng tục tay ...

/ vnexpress.net