Vỡ đập thủy điện ở Lào: Nguyên nhân sự cố đang được điều tra

Công ty Hàn Quốc xây dựng con đập Xe Pian-Xe Namnoy đang tiến hành điều tra nguyên nhân sự cố vỡ đập là do khách quan hay do sai sót kỹ thuật.

vo dap thuy dien o lao nguyen nhan su co dang duoc dieu tra

Hàng trăm người dân quanh khu vực con đập bị lũ cuốn trôi.

Sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu, đông nam Lào hôm 23/7 đã khiến hàng trăm người thiệt mạng và mất tích, theo AP. Hiện các nỗ lực cứu hộ đã được tiến hành khẩn cấp. Hơn 6.600 người đang rơi vào tình cảnh mất nhà cửa do nước lũ.

Con đập bị vỡ là công trình được xây dựng bởi tập đoàn SK E & C của Hàn Quốc hợp tác với Thái Lan và Lào. Hãng tin địa phương KPL cho biết, nguyên nhân xảy ra vỡ đập là do các trận mưa lớn diễn ra nhiều ngày qua, với lượng mưa cao gấp ba lần mức trung bình.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith đã tạm dừng các cuộc họp quan trọng của Chính phủ để cùng với các quan chức tới địa phương theo dõi các nỗ lực giải cứu và cứu trợ cho nạn nhân lũ lụt.

Chính quyền tỉnh đã kêu gọi viện trợ khẩn cấp - quần áo, thực phẩm, nước uống, thuốc men, tiền mặt và các vật dụng khác - từ “đảng, tổ chức chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, cán bộ, cảnh sát và lực lượng quân sự và người dân thuộc mọi tầng lớp".

vo dap thuy dien o lao nguyen nhan su co dang duoc dieu tra

Khung cảnh ngập lụt từ trên cao ở tỉnh Attapeu.

Xe Pian-Xe Namnoy là con đập nằm trong dự án thủy điện trên sông Mekong có tổng kinh phí 1,02 tỷ USD (phần lớn là nguồn vay đến từ các công ty Thái Lan), được khởi công từ tháng 2/2013 và dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2019.

Lào là quốc gia vẫn còn phụ thuộc lớn vào xuất khẩu điện. Với sản lượng 410 megawatt, công trình thủy điện này sẽ xuất khẩu tới 90% điện cho Thái Lan và phần còn lại hòa vào lưới điện địa phương.

Theo tài liệu đánh giá dự án, khoảng 30 ngôi làng bị ảnh hưởng bởi dự án với hơn 2.000 người phải chuyển đến các ngôi làng tái định cư. Khoảng 10.000 người sống trong khu vực bị ảnh hưởng, phần lớn là người dân tộc thiểu số.

Hãng tin Yonhap News của Hàn Quốc báo cáo rằng Chủ tịch tập đoàn SK E & C đã đích thân đến Lào để theo sát tình hình và thành lập một đội cứu hộ khẩn cấp. SK E & C vẫn đang điều tra xem con đập bị vỡ do nước tràn hay xuất phát từ nguyên nhân khác.

vo dap thuy dien o lao nguyen nhan su co dang duoc dieu tra Phi công giở trò đồi bại với nữ đạo diễn ở khách sạn đã bị bắt

Chiều 24/7, cảnh sát Trung Quốc xác nhận tạm giữ phi công hãng hàng không Hainan Airlines để điều tra.

vo dap thuy dien o lao nguyen nhan su co dang duoc dieu tra Vụ 9X làm thuê bị bạo hành: Phường tưởng chỉ va chạm bình thường

Chủ tịch phường xác nhận trước đó lực lượng chức năng phường này có nghe báo cáo vụ chủ đánh người làm tại nơi bà ...

vo dap thuy dien o lao nguyen nhan su co dang duoc dieu tra Chưa ghi nhận nạn nhân người Việt trong vụ vỡ đập thủy điện Lào

Giới chức Lào chưa xác định có người Việt hay người nước ngoài nào bị ảnh hưởng của lũ lớn do vỡ đập thủy điện ...

/ http://www.nguoiduatin.vn