V.League 2018 không phải câu chuyện của riêng U.23!

Ngày khai mạc NutiCafe V.League 2018 đã gây ấn tượng mạnh về lượng khán giả đến sân. Bên cạnh sức hút các cầu thủ U.23 Việt Nam tạo ra thì cần phải thấy rằng, sự trở lại của bóng đá Nam Định khiến sân Thiên Trường đúng nghĩa một ngày hội. Và xa hơn là thứ bóng đá sạch - điều V.League cần hướng đến.

vleague 2018 khong phai cau chuyen cua rieng u23

Chia sẻ

Khán giả Nam Định đến sân cổ vũ đội bóng ngày trở lại VLeague 2018. Ảnh: H.A

Màn “ra mắt” của các cầu thủ U.23

Ngay ở vòng 1 V.League 2018, 2 đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ U.23 nhất là HAGL và Hà Nội đều đã có trận khai màn rất được chờ đợi. Nếu như đội bóng phố Núi tung cả 6 cầu thủ vào sân thì Hà Nội sử dụng 4 cầu thủ cho trận đầu tiên ở mùa giải 2018. Nói ra mắt, thế nhưng đây đều là những cầu thủ đều đã có ít nhiều kinh nghiệm thi đấu tại V.League. Như HAGL, lứa cầu thủ này đã được làm nòng cốt của đội bóng cách đây 3 mùa giải khi còn ở độ tuổi 19. Còn Hà Nội, khi Thành Lương rời sân thì trừ thủ môn Văn Công và 2 ngoại binh, cả đội hình trên sân là U.23, đa phần đều đóng vai chính trong 2, 3 mùa giải trước đó.

Nhưng đúng như dự báo, sự kỳ vọng và áp lực khiến cho nhiều cầu thủ trẻ khó đá. Trên sân Pleiku, Công Phượng hay cả cặp Tuấn Anh - Xuân Trường không để lại nhiều ấn tượng và nhiều vị trí thi đấu trong thế tròn vai trước một B.Bình Dương già dơ và nhiều kinh nghiệm. Trong khi đó, những cầu thủ Hà Nội được sự hỗ trợ của nhiều cầu thủ có kinh nghiệm và ngoại binh đã có đất diễn hơn. Chỉ có cặp trung vệ Đình Trọng và Duy Mạnh chơi tốt khi khoá chặt được bộ đôi ngoại binh Stevens và Fagan còn trên hàng công, Quang Hải lại chưa thực sự nổi bật.

Lý giải về điều này, HLV Chu Đình Nghiêm nói rằng: “Quang Hải cũng như nhiều cầu thủ có giai đoạn thăng hoa nhưng cũng có giai đoạn trầm lặng. Hải chơi tốt ở giải U.23 Châu Á 2018 và giai đoạn này cậu ấy đang bắt nhịp lại. Trận đấu này, Hải chơi tốt nhưng để lóe sáng thì không phải lúc nào cũng có thể”.

Có 2 cầu thủ U.23 khác là Tiến Dụng và Đức Chinh cũng đã được đá chính trong trận SHB Đà Nẵng thua 0-1 trên sân Than Quảng Ninh. Dấu ấn Đức Chinh để lại là pha đi bóng mang về quả phạt đền cho đội bóng sông Hàn, tiếc là pha dứt điểm của Merlo lại vọt xà. Trong khi đó, tiền vệ Đức Huy của Hà Nội đã tự đánh giá về phong độ bản thân cũng như một số đồng đội là “chưa đạt được 100% phong độ bởi thời gian về đội tập trung với CLB rất ngắn lại mất nhiều thời gian đi giao lưu. Phải sau 1-2 trận đấu, có gắn kết và tập trung trở lại thì mới chơi như khả năng...”.

Không khí thành Nam và giá trị bóng đá sạch

Theo thống kê của BTC, có 60.000 khán giả đến theo dõi 5 lượt trận ở vòng đấu đầu tiên của V.League 2018, trong đó sân Thiên Trường có 22.000 khán giả. Trong khi đó, các sân có màn “ra mắt” của các cầu thủ U.23 Việt Nam cũng có lượng khán giả đông là Pleiku (11.000 người), sân Hàng Đẫy (13.000 người).

Nhìn về Thiên Trường, có thể thấy, sự trở lại của “tượng đài” bóng đá thành Nam chính là giá trị bền vững mà V.League cần gìn giữ, phát huy. Sau 8 năm, bóng đá thành Nam mới được hít thở bầu không khí của sân chơi V.League. Cùng với Hải Phòng, SLNA, Thanh Hoá thì Nam Định được coi là một trong những địa phương có truyền thống bóng đá. “Cơn sốt” U.23 rồi cũng có thể qua đi, thế nhưng tình yêu của khán giả dành cho các đội bóng quê hương sẽ không mất đi. Và đây là mùa giải mà V.League đang hướng đến “sức sống” từ NHM. Tuy nhiên, cần nhớ rằng V.League không chỉ là câu chuyện riêng của U.23 mà đó là làm sao phải xây dựng được một thứ bóng đá sạch, đẹp để người hâm mộ đến sân nhiều hơn.

Vòng 1 V.League 2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã “vi hành” đến Hàng Đẫy. Ông không đi theo diện khách mời hay ngồi khu VIP mà hòa lẫn đám đông khán giả để theo dõi trận đấu giữa Hà Nội và Hải Phòng. Phó Thủ tướng theo dõi rất sát sao bóng đá Việt Nam thời gian qua và cũng dành tình yêu cho môn thể thao Vua này rất nhiều. “V.League cần làm gì để kéo nhiều hơn nữa khán giả đến sân?” - Phó Thủ tướng nêu vấn đề tại buổi đối thoại về phát triển bóng đá Việt hồi đầu năm 2018. Câu trả lời là chỉ có thể xây dựng bằng thứ bóng đá sạch, đẹp từ trên sân cỏ để tạo dựng được niềm tin trên những khán đài.

Phải bắt đầu thôi, từ V.League 2018!

Kết quả vòng 1: Hà Nội 1-0 Hải Phòng, Nam Định 0-0 XSKT Cần Thơ, Than Quảng Ninh 1-0 SHB Đà Nẵng, Quảng Nam 1-1 Sài Gòn, HAGL 0-0 B.Bình Dương (2 trận S.Khánh Hòa BVN - FLC Thanh Hóa và TPHCM - SLNA đá muộn ngày 4.4).
vleague 2018 khong phai cau chuyen cua rieng u23 HLV Chu Đình Nghiêm: “Không phải lúc nào Quang Hải cũng loé sáng được”

Đấy là nhận xét của HLV Chu Đình Nghiêm về tiền vệ Quang Hải sau trận Hà Nội thắng Hải Phòng 1-0 tại vòng 1 ...

vleague 2018 khong phai cau chuyen cua rieng u23 Chờ U23 “xứng đáng” ở V.League 2018

Chiều nay (10.3), V.League 2018 chính thức khai màn, mọi sự chú ý sẽ dồn về SVĐ Pleiku, nơi HAGL sẽ tiếp đón Bình Dương ...

/ https://laodong.vn