Việt phủ Thành Chương, nhà ca sĩ Mỹ Linh không nằm trong diện "cưỡng chế ngay"

Thanh tra thành phố Hà Nội vừa công bố kết luận thanh tra việc quản lý sử dụng đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Theo kết luận thanh tra, đối với trường hợp nhà của ca sĩ Mỹ Linh, ông Trương Anh Quân và bà Đỗ Mỹ Linh mua lại đất của ông Đỗ Xuân Lâm năm 2001 đã được cấp sổ đỏ 600 m2 đất ở từ năm 1997.

Năm 2009, hộ ông Quân xây dựng 4 công trình và hạng mục phụ trợ khác. Năm 2014, UBND H.Sóc Sơn, Phòng TN-MT H.Sóc Sơn mới làm thủ tục hiệu chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và năm 2015, Văn phòng đăng ký nhà và đất H.Sóc Sơn lại làm thủ tục sang tên và cấp đổ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Quân thuộc quy hoạch rừng phòng hộ Sóc Sơn.

viet phu thanh chuong nha ca si my linh khong nam trong dien cuong che ngay

Công trình vi phạm trong rừng Sóc Sơn.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, Ủy ban Nhân dân 7 xã Tiên Dược, Quang Tiến, Hiền Ninh, Phù Linh, Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong diện tích đất thuộc quy hoạch rừng phòng hộ môi trường, như mua bán chuyển nhượng, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất và xây dựng trái phép trên đất thuộc quy hoạch rừng.

Tại xã Hiền Ninh có 246 thửa, xã Nam Sơn có 545 thửa, xã Hồng Kỳ có 104 thửa…Về cấp sổ đỏ, UBND các xã Phù Linh, Nam Sơn, Hồng Kỳ và các đơn vị liên quan cấp cho 13 trường hợp sử dụng đất trong quy hoạch rừng phòng hộ sau năm 2008 là vi phạm quy định.

Cũng theo kết luận có 12 trường hợp tại xã Hiền Ninh, Phù Linh, Quang Tiến, Tiên Dược mua bán, chuyển nhượng đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ là vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Việc UBND các xã trên vẫn xác nhận, chứng thực vào hợp đồng mua bán của các hộ là vi phạm quy định.

Liên quan đến việc xử lý các công trình vi phạm, Thanh tra TP.Hà Nội chỉ kiến nghị “tổ chức cưỡng chế ngay đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng năm 2017 - 2018 trên địa bàn 2 xã Minh Trí, Minh Phú và khu vực ven các hồ đã được UBND H.Sóc Sơn lập hồ sơ xử lý vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu”; cũng như “tổ chức cưỡng chế đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng năm 2017 - 2018 trên địa bàn các xã Tiên Dược, Quang Tiến, Hiền Ninh, Phù Linh, Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ đã được UBND H.Sóc Sơn lập hồ sơ vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu...”.

Các công trình lớn như Việt phủ Thành Chương, nhà ca sĩ Mỹ Linh không nằm trong diện “cưỡng chế ngay”, “trả lại nguyên trạng” này. Đối với các công trình vi phạm từ trước, Thanh tra TP.Hà Nội kiến nghị “thiết lập hồ sơ, có phương án xử lý đúng quy định của pháp luật, đảm bảo đất đai sử dụng đúng mục đích”.

viet phu thanh chuong nha ca si my linh khong nam trong dien cuong che ngay Cả nghìn công trình vi phạm trên đất rừng Sóc Sơn

Chỉ riêng hai xã Minh Phú, Minh Trí và ven bảy hồ lớn đã có gần 800 công trình xây trên đất rừng.

viet phu thanh chuong nha ca si my linh khong nam trong dien cuong che ngay Kết luận thanh tra Đất rừng Sóc Sơn: Điều băn khoăn

Chủ công trình trên đất rừng Sóc Sơn cho rằng, kết luận thanh tra của UBND TP. Hà Nội cần sớm công bố công khai ...

viet phu thanh chuong nha ca si my linh khong nam trong dien cuong che ngay Chậm công bố kết luận đất rừng Sóc Sơn vì nhạy cảm

Thanh tra TP Hà Nội cho biết việc thanh tra toàn diện các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đất rừng ở ...

viet phu thanh chuong nha ca si my linh khong nam trong dien cuong che ngay Resort vi phạm đất rừng Sóc Sơn căng mình hoạt động

Đã quá thời hạn xử lý công trình vi phạm đất rừng nhưng nhiều resort ở Sóc Sơn vẫn ngang nhiên hoạt động rầm rộ ...