Việc xây dựng đặc khu sẽ được 'xin ý kiến rộng rãi' trước khi trình Quốc hội

Ban chỉ đạo Quốc gia về xây dựng đặc khu họp để tiếp thu ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, chuyên gia và nhân dân.

Chiều 10/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về xây dựng các đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (đặc khu), đã chủ trì họp Ban chỉ đạo.

Theo Văn phòng Chính phủ, đây là cuộc họp nhằm tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, xác đáng của cán bộ lão thành, đại biểu Quốc hội, chuyên gia và nhân dân để tiếp tục xây dựng phương án phù hợp thực hiện chủ trương xây dựng các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt theo Hiến pháp, các Nghị quyết của Đảng, luật pháp có liên quan; xin ý kiến rộng rãi các nhà khoa học và các tầng lớp nhân dân trước khi trình Quốc hội

viec xay dung dac khu se duoc xin y kien rong rai truoc khi trinh quoc hoi

Đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết lùi thông qua dự án Luật Đặc khu ngày 11/6. Ảnh: Hoàng Phong

Tại kỳ họp thứ 5 vừa qua, Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Đặc khu hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc.

Sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, các tầng lớp nhân dân và cử tri, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thận trọng, cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý dự án Luật theo hướng không quy định trường hợp đặc biệt thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu có thể được kéo dài không quá 99 năm.

Đồng thời, để tiếp tục hoàn thiện dự án Luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội cho phép xem xét, thông qua dự án Luật này tại kỳ họp thứ 6 vào cuối năm theo quy trình xem xét, thông qua dự án Luật tại ba kỳ họp.

Ngày 11/6, Quốc hội biểu quyết đồng ý lùi dự án Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt với hơn 85% đại biểu tán thành.

Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển các đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (gọi tắt là đặc khu) được thành lập tháng 1/2018, do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Trưởng ban, có nhiệm vụ chỉ đạo phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng liên quan đến các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Ban có 5 cấp phó và 29 thành viên, trong đó có nhiều lãnh đạo các bộ ngành và địa phương; phiên họp đầu tiên của Ban diễn ra vào ngày 28/4.

viec xay dung dac khu se duoc xin y kien rong rai truoc khi trinh quoc hoi Ban chỉ đạo xây dựng đặc khu chuẩn bị họp lần hai

Hơn 2 tháng sau phiên họp đầu tiên, Ban chỉ đạo Quốc gia về xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt ...

viec xay dung dac khu se duoc xin y kien rong rai truoc khi trinh quoc hoi Đại biểu Quốc hội: Xây dựng đặc khu cần minh bạch hơn miễn thuế

Ông Lê Thanh Vân cho rằng không cần ưu đãi đặc biệt cho các đặc khu kinh tế vì đó là các vị trí đã ...

/ https://vnexpress.net