Vì sao ông Nguyễn Hữu Tín cùng 2 thuộc cấp bị bắt?

Ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM, cùng 2 thuộc cấp Đào Anh Kiệt và Trương Văn Út bị khởi tố, bắt tạm giam vì đã ký các quyết định cho thuê, bán các lô đất vàng ở 15 Thi Sách và 2-4-6 Hai Bà Trưng với giá bèo.

Ngày 19-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Nguyễn Hữu Tín (61 tuổi, nguyên phó chủ tịch UBND TP HCM) về hành vi Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015. Ngoài ông Tín, 2 người từng là thuộc cấp của ông Tín là nguyên giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP HCM Đào Anh Kiệt và Phó phòng quản lý đất đai - Sở TN-MT TP HCM Trương Văn Út cùng bị bắt vì tội danh nêu trên.

vi sao ong nguyen huu tin cung 2 thuoc cap bi bat

Ông Nguyễn Hữu Tín (bìa trái) cùng 2 cựu thuộc cấp Đào Anh Kiệt (giữa) và Trương Văn Út (bìa phài) - Ảnh: Bộ Công an

Việc khởi tố và bắt tạm giam 3 bị can nêu trên là trong quá mở rộng điều tra các vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí đối với sai phạm xảy ra tại dự án số 15 Thi Sách (TP HCM) và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai đối với sai phạm xảy ra tại dự án 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng (TP HCM) liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm"). Bộ Công an cho biết cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ toàn bộ sai phạm của các cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Sau khi Viện kiểm sát nhân dân Tối cao có các quyết định phê chuẩn, ngày 19-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các quyết định tố tụng nêu trên.

Theo tìm hiểu, khi còn đương chức Giám đốc Sở TN-MT TP HCM, vào ngày 1-6-2015, ông Đào Anh Kiệt đã ký văn bản đề xuất UBND TP HCM xem xét quyết định cho Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (Vũ "nhôm" làm giám đốc) thuê hơn 2.300 m2 đất tại số 15 Thi Sách (quận 1), thời hạn thuê 50 năm. Khoảng giữa năm 2015, ông Nguyễn Hữu Tín ký quyết định chấp thuận cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 của Vũ "nhôm" thuê khu đất hơn 2.300 m2 tại số 15 Thi Sách (phường Bến Nghé, quận 1) trong thời hạn 50 năm. Quyết định này yêu cầu công ty Bắc Nam 79 không được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

vi sao ong nguyen huu tin cung 2 thuoc cap bi bat
Công trình tòa nhà Madison đang gấp rút thi công tại số 15 Thi Sách - Ảnh: Lê Phong

Ông Trương Văn Út, phó phòng quản lý đất đai của Sở TN-MT được xác định là người tham mưu tờ trình về việc giao đất cho giám đốc sở ký.

Liên quan đến khu đất số 2 - 4 - 6 Hai Bà Trưng, Quận 1, TP HCM của Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Tổng Công ty Sabeco).

Trong vụ án này, theo tìm hiểu của Báo Người Lao Động, Sabeco được Bộ Tài chính cho phép sử dụng khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng để xây dựng trụ sở văn phòng Sabeco và trung tâm thương mại dịch vụ văn phòng theo phương án sắp xếp, xử lý nhà đất công. Tuy nhiên, dựa trên tờ trình của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đào Anh Kiệt, vào tháng 6-2015, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín ký quyết định chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Sabeco Pearl thuê khu đất với thời gian 50 năm để xây dựng dự án khu phức hợp 6 sao, trung tâm hội nghị, hội thảo và cao ốc văn phòng cho thuê.

vi sao ong nguyen huu tin cung 2 thuoc cap bi bat
Trong các sai phạm về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước của Sabeco có việc Sabeco bán lô "đất vàng" 2-4-6 Hai Bà Trưng với giá "bèo", gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước - Ảnh: Hoàng Triều

Quyết định trên trái với phương án xử lý nhà, đất của Bộ Tài chính đối với khu đất này. Ngoài ra, nếu Sabeco không có nhu cầu sử dụng lô đất này và giao lại cho nhà nước thì UBND TP HCM phải giao đất qua đấu giá quyền sử dụng đất chứ không phải tự ý giao chỉ định cho Công ty CP Đầu tư Sabeco Pearl, để rồi sau đó Sabeco thanh lý toàn bộ cổ phần sở hữu trong Sabeco Pearl cho Công ty CP Attland (1 trong 4 cổ đông sáng lập Sabeco Pearl, vốn điều lệ ban đầu chiếm 23%) với giá bèo.

Ninh Cơ

vi sao ong nguyen huu tin cung 2 thuoc cap bi bat Cựu Phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín bị bắt

Nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín và 2 người khác bị cảnh sát bắt tạm giam do sai phạm quản lý đất ...

vi sao ong nguyen huu tin cung 2 thuoc cap bi bat Ông Nguyễn Hữu Tín giao 6.000 m2 "đất vàng" ở TP HCM không qua đấu giá

Khu đất 4 mặt tiền đắc địa nhất Sài Gòn được cựu phó Chủ tịch UBND TP HCM ký quyết định cho Công ty Sabeco ...

/ nld.com.vn