Vì sao chưa xử lý hàng loạt sai phạm tại dự án nghìn tỷ FLC Sầm Sơn?

Mặc dù cơ quan chức năng đã vào cuộc chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại dự án nghìn tỷ FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa), nhưng suốt thời gian dài vừa qua, những sai phạm này vẫn “án binh bất động”, không được khắc phục, xử lý.

Sai phạm ở dự án nghìn tỷ

Được đầu tư xây dựng hơn 10.000 tỷ đồng, với quy mô rộng 200ha, Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) được Tập đoàn FLC khởi công xây dựng vào năm 2014. Gần một năm sau ngày khởi công (ngày 12/7/2015), đại dự án bao gồm khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, trung tâm hội nghị quốc tế, sân golf, câu lạc bộ... chính thức đi vào hoạt động.

vi sao chua xu ly hang loat sai pham tai du an nghin ty flc sam son

Toàn cảnh Khu du lịch sinh thái và Sam Son Golf Links FLC của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.

Tuy nhiên, dự án này đang mắc hàng loạt sai phạm nghiêm trọng. Các sai phạm này đã được thanh tra Bộ xây dựng chỉ ra và yêu cầu các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa khẩn trương khắc phục. Thế nhưng, suốt thời gian dài vừa qua, những sai phạm đó vẫn “án binh bất động”.

Mới đây, Kiểm toán Nhà nước có công văn số 04/TB-KTNN gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc quản lý và sử dụng đất trên địa bàn TP Sầm Sơn, trong đó có những sai phạm thuộc về dự án Khu du lịch sinh thái và Sam Son Golf Links FLC của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (gọi tắt là FLC).

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt những thiếu sót, hạn chế và những sai phạm nghiêm trọng tại dự án này.

Cụ thể, về công tác quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, UBND tỉnh Thanh Hóa không ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch 1/500 đối với dự án FLC Sam Son Golf Links và Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn là không đúng quy định; Chủ đầu tư thực hiện xây dựng bồn hoa chặn lối đi trên đường Hồ Xuân Hương đoạn trước khách sạn 15 tầng, gây cản trở giao thông; Công ty cổ phần Tập đoàn FLC xây dựng một số công trình không đúng quy hoạch xây dựng như Xây dựng cổng chào không có trong quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đường nội bộ, hệ thống cột điện chiếu sáng, khuôn viên bể bơi, khuôn viên khu tâm linh, các bốt kiểm soát nằm trên đất rừng phòng hộ.

Ngoài ra, các hạng mục như Khu tâm linh thuộc dự án FLC Sầm Sơn Golf Links, trung tâm mua sắm, khu dịch vụ thương mại thuộc dự án Khu đô thị sinh thái FLC Sầm Sơn, khu đô thị, biệt thự liền kề giai đoạn 2, hạ tầng kỹ thuật sân Golf đã được đưa vào khai thác nhưng chưa được cấp phép xây dựng.

vi sao chua xu ly hang loat sai pham tai du an nghin ty flc sam son

Sân golf FLC đã được đưa vào khai thác nhưng chưa được cấp phép xây dựng.

Điều đáng nói là các sai phạm này đều liên quan đến rừng phòng hộ. Kiểm toán Nhà Nước cũng chỉ rõ UBND tỉnh Thanh Hóa đã chuyển đổi mục đích sử dụng đất 22,63 ha rừng phòng hộ chuyển mục đích để thực hiện dự án nhưng không báo cáo Thủ tướng Chính phủ và chưa được Thủ tướng chấp thuận bằng văn bản. Chuyển mục đích sử dụng 11,06 ha đất rừng phòng hộ làm sân golf là chưa đúng quy định…

Những hệ lụy bủa vây

Kể từ khi dự án FLC Sam Son Golf Links và Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Sầm Sơn đi vào khởi công xây dựng, cuộc sống của người dân phố biển Sầm Sơn cũng từ đó mà bị đảo lộn hoàn toàn. Những cánh rừng phòng hộ vững chãi ngày nào nay không còn nữa khiến kế sinh nhai của người dân cũng “lụi tàn” theo.

“Trước kia, khi FLC chưa xây dựng, người dân chúng tôi còn sáng chiều cào ngao, bắt cá tự do. Kể từ khi rừng phòng hộ bị chặt hạ đến nay, bến thuyền cũng chả còn, tàu hút cát thì hút suốt ngày đêm, dân chúng tôi không thể nào đánh bắt được gần bờ nữa. Bờ biển thì sạt lở, mùa mưa bão cứ mưa 1, 2 cơn to là nước ngập vào đến bờ rồi", anh H. - một người dân sống cạnh dự án FLC - chia sẻ.

Theo người dân địa phương, kể từ khi FLC đóng trên địa bàn, người dân không còn được ra bãi biển cào ngao như trước nữa. Phía sau khu sân golf, còn con đường duy nhất để đi tắt ra biển cũng bị FLC ngang nhiên dựng rào chắn, đặt chốt bảo vệ ngăn không cho đi khiến người dân vô cùng bức xúc.

“Phần đất của FLC chỉ đến hàng rào chắn, nhưng không hiểu sao, còn con đường để đi từ đê ra biển nay cũng bị họ trồng phi lao, dựng rào chắn không cho ra ngoài đó nữa. Chỗ này ngày xưa cũng có lãnh đạo về bắt tháo dỡ để đường cho người dân đi nhưng không hiểu sao đến nay chúng tôi vẫn không được trả lại đường”, một người dân tại phường Quảng Cư bức xúc.

Không chỉ thế, tại khu vực phía sau sân golf còn nhiều những hệ lụy mà người dân phải hứng chịu. Theo phản ánh của người dân thôn Thành Thắng (phường Quảng Cư) vào những đợt FLC phun thuốc diệt cỏ, người dân nơi đây phải hứng chịu những cơn “bão mùi”. Vào những ngày mưa, khu vực bể lắng, ao hồ tại sân golf tràn đầy nước, công ty này lại tiến hành bơm nước ra ngoài khiến những đầm tôm, ao cá phía sau sân golf bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Trao đổi với PV baonhandao.vn, ông Phạm Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn - cho biết: “Về những sai phạm tại dự án FLC, chúng tôi xin nhận một phần trách nhiệm về việc quản lý, giám sát. Do thiếu sót, lỏng lẻo trong khâu quản lý, giám sát nên đã để xảy ra tình trạng này. Dưới góc độ của địa phương, chúng tôi cũng đã phối hợp với các Sở, lãnh đạo tỉnh để tìm phương án khắc phục, xử lý những sai phạm. Thời gian tới, địa phương sẽ cùng phối hợp với các ban ngành, chủ đầu tư tìm phương án giải quyết những thiếu sót, hạn chế đáng nói trên”.

vi sao chua xu ly hang loat sai pham tai du an nghin ty flc sam son Nợ nần của doanh nghiệp đại gia Trịnh Văn Quyết ra sao?

Tăng vốn điều lệ gấp gần 9 lần, vốn chủ sở hữu gấp gần 8 lần sau 6 năm, hiện nay nợ của FLC vẫn ...

vi sao chua xu ly hang loat sai pham tai du an nghin ty flc sam son Chưa được cấp phép, hãng hàng không của FLC nói đã thuê sẵn 20 máy bay

Chia sẻ tại một hội thảo về hàng không chiều 26/7, ông chủ của Bamboo Airways cho biết đã có trong tay 20 chiếc máy ...

vi sao chua xu ly hang loat sai pham tai du an nghin ty flc sam son Doanh nghiệp của đại gia Trịnh Văn Quyết nợ thuế hơn 70 tỷ đồng

Báo cáo về việc thông tin nợ thuế, lãnh đạo FLC và FLC Faros cho biết đang xác định số tiền phải nộp với Cục ...

vi sao chua xu ly hang loat sai pham tai du an nghin ty flc sam son FLC, khi thời gian là câu trả lời thuyết phục

Đó là một buổi chiều Sầm Sơn chớm thu, chúng tôi cùng đứng ngắm toàn cảnh khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn từ bể bơi ...

/ http://baonhandao.vn