Vì sao Bộ LĐTBXH đề xuất nâng tuổi hưu nam lên 62, nữ 60?

Hai phương án nâng tuổi nghỉ hưu cho người lao động được trình ra và sẽ được hội nghị Trung ương 7 cho ý kiến vào tháng 5 tới.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Đào Ngọc Dung cho biết, về tuổi nghỉ hưu, đề án trình Trung ương đặt ra lộ trình để nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động. Đề án này đã tiếp thu kinh nghiệm quốc tế để lộ trình thực hiện không gây sốc đối với người lao động.

Cụ thể, đề án trình hai phương án nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động. Phương án 1 là nâng tuổi nghỉ hưu của lao động nữ lên 60 và nam lên 62, nhưng lộ trình mỗi năm chỉ nâng thêm 3 tháng. Phương án 2 là nữ nghỉ hưu ở tuổi 60 nhưng độ tuổi nghỉ hưu của nam được nâng lên 65, lộ trình mỗi năm chỉ điều chỉnh nâng thêm 4 tháng. Vấn đề trên sẽ được hội nghị Trung ương 7 cho ý kiến vào tháng 5 tới.

vi sao bo ldtbxh de xuat nang tuoi huu nam len 62 nu 60
Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu lên 62 tuổi với nam, 60 tuổi với nữ. Ảnh: Kinh tế & Đô thị

Cũng theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, tính đến cuối năm 2017, cả nước có 13,6 triệu người tham gia BHXH bắt buộc. Trong đó, có khoảng 230.000 doanh nghiệp (DN) đóng BHXH cho người lao động. Tuy nhiên, phía cơ quan thuế lại đưa ra con số cả nước có tới 600.000 DN đang hoạt động.

"Từ 2 con số trên cho thấy vẫn còn trên 300.000 DN chưa tham gia BHXH bắt buộc, Bộ LĐ-TB-XH tính toán có khoảng 3 triệu người chưa tham gia BHXH bắt buộc" - ông Đào Ngọc Dung công bố.

Bộ trưởng LĐ-TB-XH cho rằng số người tham gia BHXH hiện nay tương đương với số lượng người nhận BHXH một lần, tức là số vào tương đương với số ra. Từ đó, cơ quan tham mưu Ban Cán sự Đảng Chính phủ xây dựng đề án chính sách BHXH trình Trung ương xem xét, quyết định. Theo đó, đề án này phải phù hợp với thông lệ quốc tế, thiết kế chính sách công bằng, nếu người đóng BHXH rút ra sớm thì chỉ được nhận phần do mình đóng.

Vì vậy, người lao động có thể nhận lương hưu khi thời gian đóng thấp hơn mức quy định hiện tại, có thể dưới 20 năm và chỉ được nhận BHXH tương ứng với số tiền họ đóng. Hiện nay khó vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là bởi điều kiện của người lao động trong khu vực phi chính thức vẫn khó khăn.

Về bảo hiểm y tế, đối với khu vực nghèo, vùng sâu, bãi ngang, nhà nước đã hỗ trợ tới 46%, một số đối tượng được hỗ trợ toàn bộ. Nếu bảo hiểm xã hội mà hỗ trợ tỷ lệ như vậy cộng thêm với vận động con cái của họ hỗ trợ, giúp đỡ thì những người lao động ở khu vực nông thôn, vùng khó khăn mới có thể tham gia bảo hiểm xã hội để nhận lương hưu khi về già.

Do đó về tuổi nghỉ hưu, đề án trình Trung ương đặt ra lộ trình để nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động.

Vũ Đậu (T/h)

vi sao bo ldtbxh de xuat nang tuoi huu nam len 62 nu 60 Tuổi hưu nam được đề xuất nâng lên 65, nữ 60

Đề án cải cách bảo hiểm xã hội đưa ra hai phương án tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động thay vì để nam ...

vi sao bo ldtbxh de xuat nang tuoi huu nam len 62 nu 60 Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu lên 65 với nam và 60 với nữ

Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết Chính phủ đề ra phương án nâng tuổi nghỉ hưu, trong ...

vi sao bo ldtbxh de xuat nang tuoi huu nam len 62 nu 60 Phóng viên bị bắn chết khi đang truyền hình trực tiếp bạo động ở Nicaragua

Bạo động ở Nicaragua để phản đối chính sách mới của Tổng thống khiến 25 người thiệt mạng, trong đó có một phóng viên đang ...

/ Đời sống Pháp luật