VEC giải thích nghi vấn bất thường tại BOT Cầu Giẽ-Ninh Bình

Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh được mua quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong thời gian ngắn khiến mọi người nghi ngờ.

Ngày 3/1/2018, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có thông báo chính thức về một số nghi vấn bất thường trong việc nhượng quyền thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh.

VEC cho biết, năm 2012 đơn vị đàm phán với Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh về công tác thu phí tại BOT Cầu Giẽ - Ninh Bình. Đến tháng 10/2013, hai đơn vị đã ký kết hợp đồng về việc cung cấp dịch vụ thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình (giai đoạn khai thác tạm thời).

Từ đó, VEC cho rằng Công ty Yên Khánh thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tổ chức thu phí (cung cấp nhân viên thu phí và tiếp nhận lại các nhân viên đã được VEC tuyển dụng và đào tạo) dưới hình thức làm thuê cho VEC, giá trị hợp đồng chủ yếu là tiền lương của người lao động và các khoản theo lương phục vụ tổ chức thu (không phải là hợp đồng nhượng quyền thu phí).

vec giai thich nghi van bat thuong tai bot cau gie ninh binh

BOT Cầu Giẽ - Ninh Bình.

"VEC vẫn thực hiện các công tác thu tiền thu phí, giám sát, hậu kiểm thu phí; công tác giám sát dịch vụ thu phí được thực theo đúng quy định của Tổng cục Đường bộ gồm giám sát hiện trường 24/24 giờ; giám sát hậu kiểm theo ca và giám sát đột xuất" - VEC cho hay.

Trong một diễn biến trước đó, sau khi 5 cán bộ của Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh bị bắt vì hành vi trốn thuế tại BOT TP.HCM - Trung Lương, nhiều cơ quan báo chí phản ánh việc đơn vị này được quyền thu phí BOT Cầu Giẽ - Ninh Bình nhanh một cách bất thường.

Cụ thể, ngày 5/7/2012 người đứng đầu Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh là Vũ Thị Hoan (33 tuổi, hiện đã bị bắt) có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất sẽ tiếp nhận và thực hiện công tác tổ chức, quản lý thu phí BOT Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Chỉ 1 tuần sau đó (ngày 12/7), ông Nguyễn Hồng Trường, khi đó là Thứ trưởng Bộ GTVT, đã ký văn bản yêu cầu VEC xem xét đề nghị này của Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh.

Đến tháng 10/2012, VEC chính thức xin Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh thực hiện thu phí trên tuyến cao tốc này. Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh còn được tiếp nhận toàn bộ tài sản phục vụ công tác thu phí hiện có, bao gồm cả khu nhà ở cho công nhân thu phí.

Từ năm 2012 đến cuối năm 2017, Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh tổ chức thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong khi thời hạn được Bộ GTVT chấp thuận chỉ là 1 năm. Trong khoảng thời gian thu phí quá hạn cho phép trên, công ty này không đề xuất được phương án chuyển nhượng quyền thu phí mà chỉ thực hiện công tác thu phí theo các đợt gia hạn.

vec giai thich nghi van bat thuong tai bot cau gie ninh binh Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dự kiến miễn thu phí trong 3 ngày Tết

Đơn vị thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết sẽ đề xuất Bộ GTVT miễn phí cho các phương tiện lưu ...

vec giai thich nghi van bat thuong tai bot cau gie ninh binh Tuyến cửa ngõ phía nam Hà Nội dự kiến xả trạm BOT dịp tết

Nhà đầu tư cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết sẽ miễn thu phí phương tiện từ 30 đến hết mùng 2 tết.

/ http://baodatviet.vn