Vệ tinh phát hiện sốc ở bãi thử hạt nhân Triều Tiên

Hình ảnh vệ tinh thương mại về một cơ sở gần Bình Nhưỡng cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lửa hoặc tên lửa vũ trụ trong tương lai gần, theo NPR.

ve tinh phat hien soc o bai thu hat nhan trieu tien

Hình ảnh vệ tinh về bãi thử hạt nhân Sanumdong cho thấy sự hoạt động của các phương tiện tại đây. Ảnh: DigitalGlobe/NPR

Những hình ảnh này là của một địa điểm được gọi là Sanumdong - một cơ sở nơi Triều Tiên lắp ráp một số tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và tên lửa dùng trong chương trình phóng vệ tinh vào quỹ đạo. Các hình ảnh được DigitalGlobe chụp vào ngày 22.2 và được chia sẻ độc quyền với hãng tin NPR cho thấy xe hơi và xe tải đậu gần cơ sở Sanumdong. Xe lửa cũng nằm trong một đường sắt gần đó. Tại đây, hai cần cẩu cũng đã được dựng lên.

"Khi bạn gom tất cả những thứ đó lại với nhau, đó thực sự giống như Triều Tiên đang trong quá trình chế tạo tên lửa", Jeffrey Lewis, giám đốc Dự án Không Phổ biến Vũ khí Hạt nhân Đông Á tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury ở Monterey, California - người đã nghiên cứu các hình ảnh vệ tinh trên nhận định.

Theo đó, ông Lewis cảnh báo không thể biết liệu Triều Tiên đang chuẩn bị phóng một tên lửa quân sự hay một tên lửa có thể phóng một vệ tinh dân sự vào không gian. Cũng không thể biết khi nào thì hoạt động phóng có thể xảy ra.

ve tinh phat hien soc o bai thu hat nhan trieu tien

Hình ảnh vệ tinh về bãi thử hạt nhân Sanumdong cho thấy sự hoạt động của các phương tiện tại đây. Ảnh: DigitalGlobe/NPR

Hình ảnh bổ sung về Sanumdong được chụp vào thứ Sáu bởi một công ty khác có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) cho thấy hoạt động của các phương tiện đã ngừng và một trong những cần cẩu đã biến mất. Điều đó có thể có nghĩa là các công nhân đã tạm dừng thao tác với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hoặc tên lửa, có lẽ trong khi chờ các bộ phận tiếp theo.

Hoặc điều đó có thể có nghĩa là một tên lửa đã được chuyển khỏi cơ sở Sanumdong này. Ông Lewis nói rằng ông tin Triều Tiên rất có thể đang chuẩn bị phóng vệ tinh lên quỹ đạo và theo ông đây không nhất thiết bị xem là động thái khiêu khích vì tên lửa được sử dụng để phóng vệ tinh thường không phù hợp để sử dụng làm tên lửa tầm xa.

Cảnh báo trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi hình ảnh vệ tinh khác cho thấy Triều Tiên đã nhanh chóng xây dựng lại một cơ sở phóng vệ tinh trên bờ biển phía tây của đất nước: Trạm phóng vệ tinh Sohae. Trạm phóng đã được sử dụng cho một số lần phóng tên lửa mang vệ tinh vào không gian của Triều Tiên trong những năm qua, gần đây nhất là vào năm 2016.

Trạm phóng Sohae, đôi khi được gọi là Dongchang-ri và Tongchang-ri, đã bị dỡ bỏ một phần sau khi Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên vào tháng 6.2018 tại Singapore. Tuy nhiên, hình ảnh được chụp giữa tuần này cho thấy trạm phóng này có thể đã hoạt động trở lại sau thất bại của hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa 2 lãnh đạo Mỹ-Triều Tiên tại Hà Nội mới đây.

ve tinh phat hien soc o bai thu hat nhan trieu tien

Triều Tiên lần đầu thừa nhận thượng đỉnh Trump - Kim không có kết quả

Truyền thông nhà nước Triều Tiên ám chỉ Mỹ có lỗi khi hai bên không đạt được kết quả trong cuộc gặp thượng đỉnh ở ...

ve tinh phat hien soc o bai thu hat nhan trieu tien

Sẵn sàng phóng tên lửa, Triều Tiên toan tính điều gì?

Những bức ảnh vệ tinh thương mại chụp ở bãi thử tên lửa, phóng vệ tinh Sohae của Triều Tiên, cho thấy các hoạt động ...