Vatican đình chỉ giám mục Ấn Độ bị cáo buộc cưỡng hiếp nữ tu

Đức Giáo hoàng Francis chấp thuận đơn xin tạm thôi chức vụ của Franco Mulakkal giữa lúc ngày càng nhiều cuộc biểu tình kêu gọi bắt giữ linh mục này.

vatican dinh chi giam muc an do bi cao buoc cuong hiep nu tu

Linh mục Franco Mulakkal (áo dài trắng) xuất hiện bên ngoài văn phòng tội phạm ở bang Kerala, Ấn Độ hôm 19/9. Ảnh: Reuters.

Trong bức thư gửi truyền thông hôm nay, Đức Hồng y Oswald Gracias, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Ấn Độ, cho biết Tòa thánh Vatican đã chấp thuận đề nghị tạm dừng công việc của linh mục Franco Mulakkal, theo Reuters.

"Sau khi xem xét mọi tình huống, Đức Giáo hoàng đã chấp thuận đề nghị này", bức thư có đoạn viết. Quyết định được đưa ra khi linh mục Mulakkal bị cảnh sát bang Kerala, phía nam Ấn Độ, thẩm vấn lần hai vì cáo buộc cưỡng hiếp nữ tu.

Nữ tu tố cáo Mullackal đã cưỡng hiếp cô 13 lần trong giai đoạn 2014-2016. Cảnh sát nhận được đơn từ cuối tháng 6 nhưng chưa mở cuộc điều tra, cho đến khi 5 nữ tu và hàng chục người ủng hộ tổ chức biểu tình ở thủ phủ Thiruvananthapuram của bang Kerala để gây sức ép với nhà chức trách.

Trong lá đơn bị rò rỉ trên truyền thông, nữ tu tố cáo linh mục Mullackal "sử dụng quyền lực chính trị và tiền bạc để khiến sự việc chìm xuồng". Cô cũng đã báo cáo sự việc với đại diện tòa thánh Vatican ở Ấn Độ.

Mullackal bác bỏ cáo buộc, gọi đây là âm mưu của những người chống lại nhà thờ. Linh mục khẳng định không có hành vi phạm tội và muốn bảo vệ danh tiếng của bản thân. Mullackal hôm 16/9 gửi thư lên tòa thánh Vatican đề nghị tạm dừng chức vụ giữa lúc ngày càng có nhiều cuộc biểu tình kêu gọi bắt giữ ông ở Ấn Độ.

Bang Kerala là nơi có số tín đồ Công giáo đông nhất Ấn Độ. Hồi tháng 7, cảnh sát bang đã bắt hai linh mục vì cáo buộc cưỡng hiếp và tống tiền một phụ nữ suốt hơn 20 năm. Cáo buộc đối với Mullackal được đưa ra khi Giáo hội Công giáo đang phải đối mặt với khủng hoảng trên toàn thế giới liên quan đến bê bối các linh mục lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

Huyền Lê

vatican dinh chi giam muc an do bi cao buoc cuong hiep nu tu Tòa thánh Vatican bị tố che đậy vụ linh mục xâm hại tình dục trẻ em

Theo tổng chưởng lý bang Pennsylvania, Tòa thánh Vatican đã biết về các vụ xâm hại tình dục trong nhà thờ Công giáo và có ...

vatican dinh chi giam muc an do bi cao buoc cuong hiep nu tu Ai là người nắm giữ 2.797 chìa khóa của bảo tàng Vatican?

Là điểm du lịch nổi tiếng thế giới, bảo tàng Vatican hiện đón hàng chục nghìn khách tham quan mỗi ngày. Ai là người giữ ...

vatican dinh chi giam muc an do bi cao buoc cuong hiep nu tu Tổng giám mục giáo phận TP HCM qua đời ở Vatican

Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc - Tổng giám mục giáo phận TP HCM - vừa qua đời tại Vatican, Roma (Italy), hưởng thọ 74 ...

/ https://vnexpress.net