VASEP: Cá tra Việt bị 'bôi xấu' ở châu Âu

Gần đây nhiều tờ báo Rumani khuyến cáo người dân không nên ăn cá tra Việt nam, một số khác lại khuyến nghị tẩy chay món này.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, gần đây, nhiều báo mạng tại Rumani đã đăng tải thông tin không chính xác về sản phẩm cá tra Việt Nam, gây bất lợi cho hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường này.

Cụ thể, một tờ báo còn khuyến nghị người dân không ăn, không gọi các món có liên quan đến cá tra Việt Nam tại các nhà hàng, thậm chí còn cáo buộc cá tra được sử dụng dưới nhiều tên gọi khác nhau để tránh bị người tiêu dùng Rumani phát hiện. Một số trang mạng khác khuyến nghị người dân nước này tẩy chay cá tra và các nhà hàng có thực đơn món cá này.

Theo VASEP, việc nhiều tờ báo Rumani đăng thông tin nhằm bôi xấu hình ảnh cá tra Việt Nam có thể gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu sản phẩm chiến lược này của Việt Nam sang thị trường Rumani. Đặc biệt, trong số các trang báo đăng tải, có nhiều tờ báo lớn như: Adevarul.ro, Realitatea.ro với lượng độc giả truy cập lớn tại Rumani khiến thông tin sai lệch này lan truyền nhanh hơn.

vasep ca tra viet bi boi xau o chau au

Thu hoạch cá tra ở Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Phạm Vũ

Mặc dù Rumani chỉ là thị trường xuất khẩu cá tra nhỏ của doanh nghiệp Việt Nam tại phía Đông Nam châu Âu với giá trị xuất khẩu trong 3 năm trở lại đây dưới 5 triệu USD một năm. Tuy nhiên, VASEP lo ngại, những thông tin sai lệch này có thể bị phát tán và lan truyền không kiểm soát thông qua mạng internet. Hiện VASEP tiếp tục theo dõi và tìm hiểu thông tin về sự việc thông qua Tham tán thương mại Việt Nam tại Rumani để có biện pháp ngăn chặn.

Vào năm ngoái, Đài truyền hình Cuatro (Kênh 4) của Tây Ban Nha cũng phát sóng một phóng sự chủ đề nuôi trồng, buôn bán cá tra và tội phạm qua mạng trong Chương trình ¨En el punto de mira¨. Phóng sự đã đưa những hình ảnh theo mục đích và kịch bản có sẵn tại một số cơ sở nuôi cá tra, có đối chiếu so sánh với một cơ sở nuôi tại Tây Ban Nha để thấy ở Tây Ban Nha chất lượng tốt hơn. Ngoài ra họ cũng điều tra về tình hình kiểm soát phân phối và tiêu thụ cá tra tại Tây Ban Nha, trong đó có việc một số nơi bán cá tra đội lốt cá khác để bán giá cao hơn.

Năm 2011, một kênh truyền hình tại Đức đăng tải một bộ phim tài liệu về cá tra, mô tả loài cá này là rẻ tiền, chất lượng thấp, được nuôi ở vùng nước ô nhiễm. Doanh số vào thị trường này sau đó đã sụt giảm tới 25%.

Năm 2012, nhập khẩu cá tra của châu Âu giảm 20% do Mazereeuw nhận định các vấn đề về kháng sinh, chất lượng nước, thức ăn không bền vững và chất thải từ các ao nuôi.

vasep ca tra viet bi boi xau o chau au Chiến tranh thương mại Trung – Mỹ: Thời cơ của cá tra Việt Nam

Cuộc chiến tranh thương mại lớn nhất trong lịch sử hai cường quốc Mỹ - Trung Quốc khiến ngành thủy sản toàn cầu có nhiều ...

vasep ca tra viet bi boi xau o chau au Đường cả trăm tỷ đồng, trẻ con dùng tay không bẻ vỡ vụn bê tông

Được đầu tư hơn 100 tỷ đồng nhưng tuyến đường tại xã Yên Luật, huyện Hạ Hòa, Phú Thọ trẻ con có thể dùng tay ...

Thi Hà

/ https://kinhdoanh.vnexpress.net