Ukraine muốn chi hơn hai tỷ đô mua tên lửa phòng không Mỹ

Tổng thống Ukraine tỏ ý muốn mua ba hệ thống phòng không với tổng trị giá 2,2 tỷ USD trong cuộc gặp Tổng thống Mỹ tại Bỉ.

ukraine muon chi hon hai ty do mua ten lua phong khong my
Tên lửa Patriot PAC-3 của Mỹ bắn thử hồi giữa năm nay. Ảnh: Lockheed Martin.

"Bảo vệ không phận và hải phận là những yếu tố không thể thiếu nếu muốn đảm bảo khả năng phòng thủ của Ukraine. Kiev đã gửi yêu cầu đặt mua ít nhất ba hệ thống phòng không với trị giá 750 triệu USD/tổ hợp cho Washington", Interfax dẫn lời đại sứ Ukraine tại Mỹ Valeriy Chaly tuyên bố hôm 29/8.

Đại sứ Chaly không cho biết Ukraine muốn mua tổ hợp phòng không nào của Mỹ, nhưng tiết lộ quân đội nước này cũng đang tìm mua máy bay không người lái (UAV), radar phản pháo và các hệ thống chống bắn tỉa từ Washington.

Mong muốn mua vũ khí Mỹ được Ukraine đặt ra trong các cuộc gặp cấp cao gần đây giữa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Brussel, Bỉ, cũng như giữa các quan chức Kiev với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton.

Sau thời gian chỉ cung cấp viện trợ quân sự, Washington đã đồng ý bán cho Kiev các vũ khí sát thương từ cuối năm 2017, mở đầu là hợp đồng tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin trị giá 47 triệu USD. Thương vụ này gây ra căng thẳng giữa Mỹ và Nga, trong bối cảnh xung đột tại miền Đông Ukraine đang bùng phát trở lại.

Lã Linh

ukraine muon chi hon hai ty do mua ten lua phong khong my Mỹ sẽ trừng phạt Ukraine: Liên minh này tan rã?

Việc Ukraine cung cấp thiết bị quân sự cho các kẻ thù của Mỹ đang bị Mỹ lên án và có thể áp dụng các ...

ukraine muon chi hon hai ty do mua ten lua phong khong my Chuyên gia bóc mẽ hệ thống tên lửa bí mật của Ukraine

Tổ hợp tên lửa bí mật của Ukraine sẽ xuất hiện trong lễ duyệt binh Ngày độc lập thu hút sự quan tâm của các ...

/ VnExpress