Tỷ giá “nóng”, chứng khoán “nguội”

Thị trường chứng khoán sẽ vẫn tiếp tục khó khăn do khoảng trống thông tin rất lớn, do lượng hàng cung ra thị trường thời gian qua quá nhiều, do dòng tiền đang xu hướng bị siết chặt hơn kể cả vốn nội lẫn vốn ngoại và các biến động bất thường của thị trường ngoại hối dự kiến có thể còn kéo dài.

Từ ngày hôm qua, 3/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức can thiệp vào thị trường ngoại hối khi lập tức bán ra ngoại tệ cho các thành viên thị trường với giá thấp hơn giá thị trường. Cụ thể, mức giá bán ra USD của Sở ngày 3/7 chỉ ở mức 23.050 VND, giảm tới 244 VND so với giá bán niêm yết một ngày trước đó. Đáng chú ý, mức giá trên thấp hơn trần biên độ tới 264 VND.

Trong khoảng hai năm qua, NHHN cũng liên tục duy trì thông điệp áp giá bán thấp hơn trần, thấp hơn từ 20 - 50 VND tùy giai đoạn. Sau bước can thiệp cụ thể trên, giá USD trên biểu niêm yết của các ngân hàng thương mại có dấu hiệu hạ nhiệt. Cuối buổi chiều 3/7, giá USD bán ra tại nhiều thành viên chỉ còn 23.070 - 23.095 VND, sau khi mức cao nhất từng lên tới 23.120 VND trong hôm qua.

Còn trên thị trường chứng khoán, Vn-Index đã trải qua chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp với sự tuột dốc của phần lớn các cổ phiếu chủ chốt: VCB, VIC, VHM, GAS, FPT ... Trong đó, phiên giao dịch ngày hôm qua 3/7, thị trường giảm tới hơn 40 điểm. Tâm lý của nhà đầu tư đang hết sức bất an.

Những động thái xoa dịu của Ủy ban Chứng khoán cũng như các hành động cụ thể của NHNN đối với thị trường ngoại hối sẽ có thể hỗ trợ thị trường hồi phục ngắn hạn từ nay cho đến các phiên cuối tuần. Tuy vậy, những biến động của thị trường ngoại hối sau động thái can thiệp mạnh lần đầu tiên kể từ khi Việt Nam thực hiện chính sách neo tỷ giá theo rổ tiền tệ sẽ chỉ tạm thời lắng xuống ngắn hạn, những biến động tiếp theo sẽ tiếp tục thử thách chính sách tiền tệ khi mà các biến số mới từ thị trường tài chính, tiền tệ thế giới cũng đang thay đổi rất mạnh.

Triển vọng của thị trường chứng khoán sẽ khó thoát khỏi viễn cảnh u ám trong tháng 7, 8 tới đây.

Giảm tỷ trọng cổ phiếu, tăng tỷ trọng tiền mặt và đưa giao dịch ký quỹ (margin) về mức = 0 là chiến lược luôn đúng trong thị trường giá xuống (downtrend). Đối với nhà đầu tư đang kẹt cổ phiếu, cần gạt bỏ tâm lý bị "bán lỗ" mà hướng đến tư duy "giảm lỗ" bằng chiến lược đầu cơ giá xuống, bán trước và mua sau. Một lưu ý đối với nhà đầu tư nữa là, việc giữ lại những cổ phiếu penny do bị giảm sâu quá (thường là hàng đầu cơ, không có trong danh mục ký quỹ của UBCK) sẽ là một sai lầm lớn vì khi thị trường phục hồi lại, những cổ phiếu đó sẽ không tạo ra sức mua để hỗ trợ cho việc đầu cơ "giá lên".

Thị trường xuống mạnh, cũng là cơ hội để đầu tư vào các cổ phiếu tốt (cổ tức cao, cổ phiếu có hoạt động cốt lõi cơ bản) bị "lôi xuống" theo đà bán tháo của thị trường. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể giải ngân dần vào các cổ phiếu này (DQC, DBC, FPT, PVT, PVS...). Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, cách tốt nhất là giữ tỷ trọng tiền mặt cao để chờ cơ hội.

ty gia nong chung khoan nguoi Chứng khoán Việt Nam giảm mạnh nhất thế giới trong quý II

Sau quý đầu năm tăng nhanh nhất thế giới, thị trường chứng khoán Việt Nam quý II lại có mức giảm mạnh nhất.

ty gia nong chung khoan nguoi Bán tháo xuất hiện, VN-Index giảm gần 30 điểm

Đây là phiên giảm mạnh nhất của thị trường chứng khoán từ đầu tháng đến nay.