Tướng Nguyễn Mai Bộ: Không bao giờ đại biểu Quốc hội ấn nút cho việc mất nước

"Chúng tôi khẳng định có trách nhiệm mang ý kiến bà con cô bác cử tri vào diễn đàn Quốc hội, không bao giờ đại biểu Quốc hội ấn nút cho việc chúng ta mất nước cả", tướng Nguyễn Mai Bộ khẳng định.

Trả lời phỏng vấn báo chí sáng nay, Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ, thường trực Uỷ ban Quốc phòng An ninh, đồng tình quan điểm của Quốc hội cũng như Chính phủ là lùi việc xem xét thông qua Luật đặc khu tới kỳ họp sau.

"Thứ nhất, nên chăng sau kỳ họp này, các đoàn đại biểu Quốc hội cần tiếp xúc chuyên đề mang tính chất rộng rãi để thông tin cho cử tri và nhân dân cả nước biết về nội dung luật này. Bởi vì, qua theo dõi, tôi thấy nhiều bà con không nắm rõ được hết các thông tin của dự thảo luật.

Thứ hai, phải rà soát lại toàn bộ những vấn đề về chính sách.

Thứ ba, nên tổ chức hội thảo rộng rãi, kể cả ý kiến trái chiều. Bởi vì chúng ta lấy được ý kiến đồng thuận, ý kiến trái chiều, từ đấy, chúng ta sẽ ra được quy định đầy đủ nhất. Thực tế, khi chúng tôi làm luật, ý kiến trái chiều cũng đề nghị tranh luận thẳng thừng. Từ đó mới ra được quy định tròn trĩnh", tướng Bộ nêu quan điểm.

tuong nguyen mai bo khong bao gio dai bieu quoc hoi an nut cho viec mat nuoc

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ.

Thiếu tướng Nguyễn Mai Bộ cũng bày tỏ sự tiếc nuối vì việc thông tin không đến đầy đủ với bà con, dẫn đến những việc xảy ra trong 2,3 ngày vừa qua.

"Tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền thông tin cho bà con cử tri biết chính sách, pháp luật ấy, không phải như những người khác nói là bán đất cho Trung Quốc. Nhưng rõ ràng, chúng ta phải bàn thảo cho kỹ lưỡng kể cả phương diện kinh tế, phương diện trật tự xã hội và phương diện an ninh quốc phòng", ông Bộ nói.

Trước sự việc đáng tiếc xảy ra ở Bình Thuận, tướng Bộ khuyên bà con cần thận trọng, cảnh giác.

"Những hành vi đó, trong đó có những hành vi đã cấu thành tội phạm trong bộ luật hình sự. Nhiều khi mình nhẹ dạ cả tin, kẻ xúi giục mình không bị coi là phạm tội vì chúng không ra mặt. Bà con không khéo trở thành nạn nhân của hành vi xúi giục đó. Tôi khuyên bà con thực sự bình tĩnh để chúng ta cùng bàn thảo.

Quốc hội, Chính phủ rất cầu thị. Chúng tôi là đại biểu Quốc hội cũng mang hơi thở của bà con cử tri vào diễn đàn Quốc hội chứ không phải phát biểu theo ý chí chủ quan của mình. Chúng tôi khẳng định có trách nhiệm mang ý kiến bà con cô bác cử tri vào diễn đàn Quốc hội, thảo luận ở hội trường, ở tổ.

Hơn ai hết, chúng tôi cũng thấm thía việc mất nước đau khổ thế nào rồi. Không bao giờ đại biểu Quốc hội ấn nút cho việc chúng ta mất nước cả".

tuong nguyen mai bo khong bao gio dai bieu quoc hoi an nut cho viec mat nuoc

Kết quả biểu quyết dừng thông qua luật Đặc khu.

Đồng tình với đại biểu Bộ, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng việc Quốc hội tạm dừng thông qua Luật đặc khu ở kỳ họp này cho thấy Quốc hội luôn cầu thị, sẵn sàng lắng nghe ý kiến phản ánh của nhân dân, cử tri cả nước. Tuy nhiên, việc một số kẻ xấu lợi dụng tình hình, xuyên tạc, kích động người dân tụ tập đông người, đập phá, gây rối tại một số địa phương là đáng lên án, cần phải được xử lý nghiêm.

"Việc tổ chức tụ tập đông người đập phá, ngăn cản giao thông,... tất cả những hành vi đó rất không nên. Điều đó chứng tỏ sự quá khích, chứng tỏ lòng yêu nước đã bị lợi dụng. Điều đó rất không nên. Chúng ta có Đảng, có Quốc hội, có những tấm lòng, trí tuệ, minh mẫn, thông thái, rất yêu nước, vì nước. Vì thế chúng ta cần phải hành xử đúng pháp luật, văn minh. Tôi phản đối những hành vi gây rối như vậy.

Nhân đây, tôi xin kêu gọi tất cả mọi người hãy sục sôi lòng yêu nước nhưng phải có lý trí, tuyệt đối đừng để kẻ xấu lợi dụng, kích động. Mong mọi người hãy bình tĩnh. Tôi tin, điều gì tốt, điều gì đúng thì Đảng, Quốc hội sẽ thực hiện", đại biểu Trí nhấn mạnh.

Sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết tạm dừng thông qua Luật đặc khu trong kỳ họp này với 87,45% số phiếu ủng hộ. Uỷ ban thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cân nhắc nhiều mặt và thống nhất với Chính phủ chỉnh lý Dự án Luật theo hướng không quy định trường hợp đặc biệt thời hạn sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh tại đặc khu có thể được kéo dài không quá 99 năm.

Phạm Thành
tuong nguyen mai bo khong bao gio dai bieu quoc hoi an nut cho viec mat nuoc Quốc hội lùi thông qua luật đặc khu

Quốc hội kêu gọi đồng bào, nhân dân cả nước hãy bình tĩnh, tin tưởng vào quyết định của Đảng, Nhà nước.

tuong nguyen mai bo khong bao gio dai bieu quoc hoi an nut cho viec mat nuoc “Quốc hội luôn hành động vì ý chí người dân mà mình đại diện”

Sáng 11.6, Quốc hội bổ sung vào Chương trình làm việc buổi sáng để xem xét Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ...

tuong nguyen mai bo khong bao gio dai bieu quoc hoi an nut cho viec mat nuoc Chủ tịch Quốc hội kêu gọi đồng bào bình tĩnh, tin tưởng Quốc hội luôn lắng nghe dân trong các dự án luật

Quốc hội kêu gọi đồng bào, nhân dân cả nước hãy bình tĩnh, tin tưởng vào quyết định của Đảng, Nhà nước và đặc biệt ...

/ https://vtc.vn