Tự truyện Công Vinh gợi lại nỗi đau về vụ cá độ lớn nhất lịch sử bóng đá Việt Nam

Phút 89 một lần nữa nhắc lại vụ mua bán tỉ số tại Sea Games 23 năm 2005.

tu truyen cong vinh goi lai noi dau ve vu ca do lon nhat lich su bong da viet nam

Chia sẻ

Lê Công Vinh trong ngày ra mắt sách "Phút 89".

Viết về “vết chàm” của Văn Quyến và một loạt các đồng đội cũ, Lê Công Vinh dành những trang viết đầy đau đớn.

“Tôi và các đồng đội dự SEA Games 23 (năm 2005) hoàn toàn không biết cơ quan điều tra theo sát nhất cử nhất động của đội bóng tại Philippines. Và tôi cũng hoàn toàn không biết gì về vụ mua bán độ tai tiếng nhất lịch sử bóng đá Việt Nam cho đến khi mọi thứ vỡ lở….”.

Tôi không biết tại sao mình không được mời tham gia vào vụ việc ấy, có thể với họ tôi chỉ là đàn em, chưa đáng tin cậy. Nhưng nếu được rủ rê, tôi cũng sẽ làm điều mà Tài Em đã làm, là báo cáo lại cho BHL.

SEA Games 23 là một giải đấu đáng nhớ về mặt chuyên môn. Cảm giác đứng chung với một thế hệ tài năng thật dễ chịu. Đá cùng những người giỏi cho bạn cảm giác yên tâm. Và khi đã yên tâm, mình xử lý bóng cũng tự tin hơn. Đến trận đấu thứ 3 với Myanmar, chúng tôi giành chiến thắng 1-0, giành vé vào bán kết sớm một vòng đấu. Chiến thắng ấy có vẻ không mãn nhãn lắm, nhưng tôi vẫn không biết đấy chính là nguồn cơn của tai họa.

tu truyen cong vinh goi lai noi dau ve vu ca do lon nhat lich su bong da viet nam
Cái bá vai và hình ảnh thân mật hiếm hoi giữa Lê Công Vinh và Văn Quyến trong một lần trên sân cỏ.

Lúc ấy, nhiều cầu thủ có thói quen đánh bài với nhau trong đội. Rất nhiều cầu thủ bật PlayStation lên, nhưng không chơi mà để cho 2 đội trong máy tự đá với nhau. Họ ngồi xem và cá độ. Nhưng tôi vẫn không xem đó là việc bất thường, có trách là trách BHL đã quản lý không chặt. Vả lại, từ đánh bạc, chơi cá độ vui đến bán độ là chặng đường rất xa. Tôi không biết gì, Đức Cường cũng hoàn toàn không biết gì. Chúng tôi chỉ bàn về trận đấu tiếp theo và hy vọng giành HCV SEA Games. Sau này khi đã về đến VN, tôi mới biết thông tin bán độ qua… báo chí. Văn Quyến, Quốc Vượng, Văn Trương, Hải Lâm, Bật Hiếu, Phước Vĩnh, Quốc Anh là bảy cái tên dính vào một cuộc mua bán độ trong trận đấu với Myanmar. Họ nhận tiền để đá sao cho trận ấy chỉ thắng với tỷ số tối thiểu. Phan Văn Tài Em được mời vào “đường dây” này, nhưng anh không nhận lời và đi báo cáo lại với BHL.

Khác với Tavares kêu tôi vào chất vấn khi chưa rõ đầu cua tai nheo gì, Riedl đã không làm ầm lên. Ông cố gắng giữ mọi việc êm đẹp nhất có thể. Nhưng vụ việc như vết dầu loang, ai rồi cũng biết, chỉ có tôi và Đức Cường thì không. Sau khi các cầu thủ nhúng chàm bị bắt, HLV Riedl ngao ngán: “Các cầu thủ VN bán độ đã phạm phải một tội ác. Họ đã nhẫn tâm phản bội lại những giá trị tốt đẹp của bóng đá. Tệ hại hơn, họ phản bội lại hàng triệu triệu CĐV trung thành nhất. Vì quá yêu tiền, họ đã chà đạp lên tất cả”.

Như đã nói, tôi hoàn toàn không biết những chuyện động trời xảy ra chung quanh mình. Tôi chỉ biết buồn, biết đau khi chúng ta lại một lần nữa thua Thái Lan ở chung kết. Nỗi đau thất bại cắt sâu hơn đao kiếm. Trận đấu ấy kết thúc, chúng tôi lên máy bay trở về VN.

Về lại Nghệ An, nhìn vào tấm gương quen thuộc trong phòng, tôi có cảm giác như mình đã già đi chục tuổi. Mấy ngày trời sau thất bại, tôi như một thây ma. Tôi tự hỏi: Tại sao mình còn chơi bóng làm gì, chỉ để tàn phá tinh thần đến mức không còn chịu nổi nữa hay sao? Ấy vậy mà khi quả bóng lăn đi, tôi đuổi theo và phút chốc thấy mình sống lại.

Bóng đá tàn ác làm sao, mà cũng màu nhiệm làm sao!", Công Vinh trải lòng trong cuốn tự truyện đầu tiên của cuộc đời.

Bất chấp những tranh cãi và hoài nghi về tính chân thực, cuốn tự truyện Phút 89 của cựu danh thủ Lê Công Vinh vẫn cháy hàng. Sáng 31.5, theo tìm hiểu của PV Lao Động, cuốn sách gần như đã được bán hết sạch tại các cửa hàng của nhà sách Phương Nam. Đại diện đơn vị phát hành cho hay, cuốn sách đang được lên kế hoạch tái bản để phục vụ độc giả.

tu truyen cong vinh goi lai noi dau ve vu ca do lon nhat lich su bong da viet nam Tự truyện “Phút 89”: Bàn thắng cuộc đời của Lê Công Vinh

Tròn 1 tuần, tự truyện “Phút 89” của Lê Công Vinh phát hành đã để lại hiệu ứng không hề nhỏ và dù khen chê ...

tu truyen cong vinh goi lai noi dau ve vu ca do lon nhat lich su bong da viet nam Mất 3 năm thuyết phục Công Vinh ra sách, tại sao "Phút 89" bị phản ứng?

“Chúng ta phải có thói quen nói ra sự thật để có thể thay đổi một cái gì đó, để những người đọc được sẽ ...

tu truyen cong vinh goi lai noi dau ve vu ca do lon nhat lich su bong da viet nam Thủy Tiên chi phối như thế nào với tự truyện của Công Vinh?

Cuốn tự truyện của Lê Công Vinh không chỉ gây tranh cãi về nội dung mà còn gây xôn xao khi bà xã anh, ca ...

tu truyen cong vinh goi lai noi dau ve vu ca do lon nhat lich su bong da viet nam Pha Lê "đá xéo" Công Vinh?: Tự biên tự diễn bất chấp thủ đoạn để vẽ lên một tượng đài hoành tráng

Chia sẻ của Pha Lê được nhiều người cho rằng đang đá xéo Công Vinh.

tu truyen cong vinh goi lai noi dau ve vu ca do lon nhat lich su bong da viet nam Khi Công Vinh tạo sự phẫn nộ

Ngày ra mắt tự truyện Phút 89, Công Vinh tuyên bố sẵn sàng đối đầu với sự phẫn nộ của những nhân vật được nhắc ...

tu truyen cong vinh goi lai noi dau ve vu ca do lon nhat lich su bong da viet nam Tấn Tài nói về Công Vinh: Tưởng bạn tốt, hóa ra bạn ***

Tấn Tài là một trong nhiều cầu thủ phản ứng mạnh mẽ sau khi quyển tự truyện của Công Vinh ra mắt, thậm chí tuyên ...

/ https://laodong.vn