Từ 1/10, vé máy bay tăng giá

 Bắt đầu từ ngày 1/10/2017, giá hầu hết các dịch vụ hàng không sẽ tăng, kéo theo giá vé của hành khách sẽ tăng. Tuy nhiên, mức tăng sẽ là không quá lớn.

Theo quyết định mới đây của Bộ GTVT, trong chi phí đầu vào của các hãng hàng không tăng thêm theo biến động tỷ giá, thì chi phí cho một vé bay sẽ tăng 4.531 đồng/hành khách; đối với hành khách đi chuyến bay quốc tế đang là 1,5 USD/khách sẽ tăng lên 2 USD/khách. Mức giá này với hành khách đi chuyến bay trong nước sẽ tăng từ 9.090 đồng/khách tăng lên 11.818 đồng. Mức giá trên sẽ duy trì từ 1-10 đến hết năm 2017.

Các hãng hàng không phải tính toán lại, cơ cấu lại dải giá vé máy bay một cách phù hợp. Nhà nước tăng giá dịch vụ Cảng hàng không, sân bay nhưng không nới trần giá vé máy bay. Bởi vậy, sẽ ít ảnh hưởng đến hành khách.

Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh cho hay, mức giá dịch vụ hàng không hiện tại do Bộ Tài chính ban hành, đều có sự hỗ trợ đối với vận tải hàng không trong nước.

Cụ thể, giá cất/hạ cánh quốc nội chỉ bằng 34% quốc tế và đáp ứng 34,3 - 35,8% giá thành.

Giá phục vụ hành khách quốc nội cũng rất thấp, chỉ bằng 14,8% so với giá phục vụ hành khách quốc tế và chỉ tương đương 47,9% giá thành. So với bình quân khu vực ASEAN, giá dịch vụ hạ, cất cánh với các chuyến bay nội địa của Việt Nam là khá thấp, chỉ bằng từ 47% đến 68% tùy loại máy bay.

Để đảm bảo doanh thu về dịch vụ hạ, cất cánh đối với các chuyến bay nội địa đủ bù đắp chi phí cung cấp dịch vụ tương ứng (hòa vốn) thì cần tăng mức giá dịch vụ hạ, cất cánh đối với các chuyến bay nội địa.

/ phapluatxahoi.vn