Trường tiểu học Nhật gây tranh cãi với đồng phục hơn 700 USD

Phụ huynh đánh giá bộ đồng phục xa xỉ do hãng thời trang Armani của Italy thiết kế không cần thiết với học sinh. 

Ginza là quận mua sắm thời trang nổi tiếng bậc nhất thế giới ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Trường tiểu học công lập Taimei vừa quyết định học sinh cũng nên ăn mặc phù hợp với danh tiếng của quận. Các em sẽ khoác lên mình bộ đồng phục thiết kế bởi hãng thời trang Armani của Italy với giá 80.000 yên (736 USD), theo Oddity Central ngày 12/2.

Quyết định thay thế đồng phục cũ mà không hề có ý kiến phụ huynh gây ra sự phẫn nộ trên khắp cả nước, thậm chí được mang ra thảo luận tại Quốc hội Nhật Bản đầu tháng 2. Phe phản đối cho rằng bộ đồng phục học sinh này đắt đỏ hơn bộ comple của nhân viên doanh nghiệp. Ở một đất nước mà học phí đã là gánh nặng cho hầu hết phụ huynh, đồng phục sang trọng giá gần gấp ba so với bộ cũ là xa xỉ và không cần thiết.

truong tieu hoc nhat gay tranh cai voi dong phuc hon 700 usd

Trường Taimei muốn đồng phục mới xứng đáng với danh tiếng của quận Ginza. Ảnh: Taimei Elementary School

Đồng phục tiêu chuẩn tại trường tiểu học Taimei tốn khoảng 17.000 yên cho nam và 19.000 yên cho nữ, gồm áo khoác, quần hoặc váy, áo sơ mi và mũ. Tuy nhiên, đồng phục Armani thiết kế tốn hơn 40.000 yên, kèm phụ kiện thiết kế tùy chọn (cặp sách, áo vest, áo len và tất), tổng chi phí lên đến 80.000 yên.

Tháng 11 năm ngoái, hiệu trưởng Toshitsugu Wada gửi thư cho phụ huynh và giải thích đồng phục thiết kế có ý nghĩa củng cố tính đồng nhất của trường như một "bước ngoặt của Ginza". Nhiều bậc cha mẹ đã phản ứng bằng cách gửi email cho hội đồng giáo dục địa phương, phàn nàn về chi phí quá cao của bộ đồng phục mới, gây khó khăn cho các gia đình không đủ điều kiện.

Theo hội đồng giáo dục Ginza, đồng phục trường học không bắt buộc. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết học sinh đều mặc. Vì vậy, nhiều người chỉ trích hiệu trưởng Wada vì đưa ra lựa chọn đắt tiền. Một số cho rằng điều này là "nói không với người nghèo" hoặc chỉ có trẻ em "tự hào về Armani" mới được chào đón.

Mặc những tranh cãi, Toshitsugu Wada nói với các hãng tin Nhật Bản rằng ông cảm thấy lựa chọn này là đúng đắn và mọi người sẽ nhận ra đồng phục mới xứng đáng với chi phí bỏ thêm. Khi được hỏi liệu có cơ hội bỏ quyết định này và quay lại với đồng phục cũ, Wada nói đồng phục cũ hiện không còn được sản xuất.

"Tôi đưa ra quyết định vì tương lai của trường tiểu học Taimei. Tôi đã bị phàn nàn vì thiếu giải thích và thông báo muộn. Tôi sẽ nỗ lực hết sức để giải thích cho mọi người hiểu", Wada viết trên website của trường gần đây.

Đồng phục thiết kế bởi Armani sẽ được giới thiệu chính thức vào tháng 4.

truong tieu hoc nhat gay tranh cai voi dong phuc hon 700 usd Phụ huynh bất bình vì trường bắt học sinh thay giày

Một trường trung học ở thành phố Brisbane (Australia) đã yêu cầu phụ huynh mua giày mới cho con sau khi đôi giày cô bé ...

truong tieu hoc nhat gay tranh cai voi dong phuc hon 700 usd Đồng phục học sinh làm từ ga trải giường bệnh viện

Một phụ huynh ở Trung Quốc đã sửng sốt khi phát hiện một phần bộ đồng phục đắt tiền ông mua cho con được làm ...

/ https://vnexpress.net