Trưởng ban Dân nguyện: 'Vì sao 16 năm vẫn lãng phí sách giáo khoa?'

Từ năm 2002 đến nay, mỗi năm cả nước lãng phí 1.000 tỷ đồng in sách giáo khoa vì bài tập yêu cầu học sinh viết vào sách. 

Phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 15/10, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đặt vấn đề, theo báo cáo của Chính phủ, nhiều chính sách văn hóa, xã hội hiện không thực hiện được do thiếu nguồn lực. Nhưng mỗi năm, đất nước lại lãng phí 1.000 tỷ đồng vì sách giáo khoa sử dụng một lần.

Bà Hải nói đây là con số lãng phí rất lớn, kéo dài từ 2002 đến nay. Báo cáo giám sát về công tác xuất bản của Ủy ban Văn hóa Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng ngày 7/10 đã đề cập tình trạng này. Theo đó mỗi năm cả nước xuất bản 107,8 triệu bản sách giáo khoa và năm sau không dùng được, phải in lại.

"1.000 tỷ đồng này là lãng phí nguồn lực của xã hội chứ không phải lấy từ nguồn kinh phí nhà nước", bà Hải nhấn mạnh và so sánh xây một căn nhà cho người có công hết 50 triệu đồng. Nếu tiết kiệm được 1.000 tỷ đồng mỗi năm từ xuất bản sách giáo khoa, cả nước sẽ xây được 20.000 căn nhà.

truong ban dan nguyen vi sao 16 nam van lang phi sach giao khoa

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải. Ảnh: Văn phòng Quốc hội.

Trưởng ban Dân nguyện đưa ra nhiều dẫn chứng phản biện việc Bộ Giáo dục và Đào tạo lên tiếng là từ năm học 2002-2003, khi thực hiện đại trà chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ đã ban hành văn bản số 6176 hướng dẫn giáo viên nhắc nhở học sinh không viết vào sách giáo khoa, phải giữ gìn sách.

"Bộ Giáo dục hướng dẫn như vậy, nhưng trong sách giáo khoa lại có những câu mệnh đề cần phải điền, viết, vẽ vào đó. Như vậy khác nào gây khó cho học sinh và phụ huynh", bà Hải nói.

"Tôi rất ngạc nhiên là Bộ Giáo dục hàng năm vẫn hướng dẫn học sinh không viết vào sách giáo khoa nhưng từ năm 2002 đến nay là 16 năm rồi, tình hình viết vào sách không giảm", Trưởng ban Dân nguyện nói và cho hay bà cũng như đại biểu đã trao đổi với các bộ trưởng Giáo dục 5 năm nay. Có đại biểu lên tiếng suốt từ năm 2005 về việc viết vào sách gây lãng phí, nhưng chưa được giải quyết.

"Tại sao người dân biết, cử tri biết, học sinh biết, phụ huynh biết, nhưng những người quản lý lại không biết rằng viết vào sách giáo khoa là sự lãng phí và điều chỉnh chính sách này trong 16 năm qua?", bà Hải nói và đề nghị Phó thủ tướng Vương Đình Huệ dự phiên họp quan tâm giải quyết vấn đề này.

Chia sẻ rất áy náy với bản thân và cử tri, bà Hải cho rằng giá như trước đây các đại biểu quyết liệt hơn thì "những năm qua có bao nhiêu căn nhà tình nghĩa, nhà cho người có công được xây dựng từ tiền tiết kiệm in sách giáo khoa".

Theo báo cáo năm 2017 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, số lượng sách giáo khoa in ấn hàng năm là hơn 100 triệu bản. Trung bình mỗi bộ sách giáo khoa các khối có 10 cuốn, giá khoảng 100.000 đồng. Như vậy, số tiền mua hơn 100 triệu bản sách giáo khoa mỗi năm là 1.000 tỷ đồng.

truong ban dan nguyen vi sao 16 nam van lang phi sach giao khoa Phụ huynh ở Mỹ bất ngờ khi học sinh Việt phải mua sách giáo khoa hàng năm

Anh Alan Lê (48 tuổi, bang Mississippi, Mỹ) không phải mất tiền để mua sách cho hai con học ở trường tiểu học và THPT.

truong ban dan nguyen vi sao 16 nam van lang phi sach giao khoa Bộ Giáo dục: \'Chiết khấu phát hành sách giáo khoa rất thấp\'

Chi phí phát hành sách giáo khoa hiện là 18-20%, dùng chiết khấu cho đại lý cấp dưới, tiếp thị, vận chuyển, kho bãi...

/ https://vnexpress.net