Trung Quốc xây tượng đài phi pháp trên đá Chữ Thập

Tượng đài đánh dấu hoạt động xây dựng trái phép các đảo nhân tạo trên Biển Đông vừa được Trung Quốc khánh thành trên đá Chữ Thập. 

trung quoc xay tuong dai phi phap tren da chu thap
Khu vực được cho là nơi Trung Quốc đang xây phi pháp trung tâm liên lạc ở đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa. Ảnh: CSIS.

Đài tưởng niệm được Trung Quốc hoàn thành hôm 23/4 trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là công trình trái phép đánh dấu dự án bồi đắp, xây dựng đảo nhân tạo phi pháp mà nước này tiến hành trên Biển Đông trong nhiều năm qua, Reuters dẫn thông tin từ Nhật báo Quân giải phóng Trung Quốc.

Báo Trung Quốc cho rằng tượng đài này cho thấy "quyết tâm của Bắc Kinh" trong việc bảo vệ cái mà họ gọi là "lãnh thổ và quyền hàng hải".

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, Trung Quốc đã xây dựng phi pháp các công trình trên diện tích 100.000 m2 tại đá Chữ Thập. Năm 2015, Trung Quốc hoàn thành đường băng dài 3 km ở mũi phía bắc đá Chữ Thập. Năm 2017, Trung Quốc hoàn thành các nhà chứa máy bay đủ lớn để phục vụ máy bay ném bom ở phía nam đường băng.

Đá Chữ Thập là một trong 7 đá thuộc quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép từ năm 1988 và bồi đắp phi pháp thành đảo nhân tạo và xây dựng các công trình quân sự hóa. Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nhiều lần khẳng định hoạt động của Trung Quốc tại hai quần đảo này xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam.

Hải quân Trung Quốc ngày 5/4 vừa tiến hành đợt tập trận kéo dài một tuần ở phía bắc Biển Đông với sự tham gia của nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố đây là hoạt động "thường lệ" và "không đe dọa đến các nước khác".

An Hồng

trung quoc xay tuong dai phi phap tren da chu thap Trung Quốc có thể đang xây phi pháp trung tâm liên lạc ở đá Chữ Thập

Trung tâm nghiên cứu chíến lược của Mỹ tố cáo Trung Quốc đang xây phi pháp một trung tâm liên lạc trên đá Chữ Thập ...

trung quoc xay tuong dai phi phap tren da chu thap CSIS: Trung Quốc xây trung tâm liên lạc ở Đá Chữ Thập

Các hình ảnh vệ tinh mới chụp của CSIS cho thấy Trung Quốc đang xây dựng tại Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa ...

/ VnExpress