Trung Quốc tuyên bố không để bị 'tống tiền' trong thương mại

Ngoại trưởng Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không "khuất phục" trước các hành động thương mại đơn phương khi phát biểu tại LHQ.

trung quoc tuyen bo khong de bi tong tien trong thuong mai

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 28/9. Ảnh: AP.

"Thương mại quốc tế về bản chất là sự bổ trợ và cùng có lợi. Không ai được phép đặt lợi ích của mình lên trên lợi ích của người khác", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ hôm 28/9, theo CNN. "Kẻ áp dụng chủ nghĩa bảo hộ sẽ chỉ tự làm hại mình và các hành động đơn phương sẽ gây thiệt hại cho tất cả".

Ngoại trưởng Trung Quốc không nêu đích danh Mỹ trong bài phát biểu và nói rằng Bắc Kinh muốn "giải pháp thích hợp dựa trên nguyên tắc, sự đồng thuận thông qua đối thoại và tham vấn trên nền tảng bình đẳng". Ông Vương cũng tuyên bố Trung Quốc "sẽ không để bị tống tiền hay chịu thua trước sức ép thương mại".

Bài phát biểu của Ngoại trưởng Trung Quốc tại Đại hội đồng được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Trung Quốc đang tìm cách can thiệp bầu cử giữa kỳ của Mỹ vì không muốn đảng Cộng hòa của ông giành lợi thế. "Họ không muốn chúng tôi chiến thắng vì tôi là Tổng thống đầu tiên thách thức Trung Quốc về thương mại", Trump nói hôm 26/9.

Ngoại trưởng Trung Quốc bác bỏ cáo buộc này. Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng khi Mỹ mới đây áp mức thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh đáp trả bằng cách tuyên bố mức thuế mới lên 60 tỷ USD hàng nhập khẩu Mỹ. Trước đó, hai bên đã áp thuế với 50 tỷ USD hàng hóa của đối phương.

Washington cũng cáo buộc Bắc Kinh ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ và buộc các công ty Mỹ phải chia sẻ công nghệ. Nhà Trắng tin rằng các gói áp thuế lớn sẽ buộc Trung Quốc chấm dứt hành vi này, trong khi Bắc Kinh thề sẽ đáp trả mọi động thái "khiêu khích" về thương mại của Washington.

Huyền Lê

trung quoc tuyen bo khong de bi tong tien trong thuong mai Người Hoa tại Mỹ mắc kẹt giữa cuộc đối đầu Mỹ - Trung

Trong khi căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang cùng cuộc chiến thương mại, những người Hoa tại Mỹ e sợ trở thành ...

trung quoc tuyen bo khong de bi tong tien trong thuong mai Trung Quốc sẽ chịu cú sốc kinh tế nếu Mỹ áp thêm thuế

Trung Quốc có thể mất tới 3 triệu việc làm nếu không có biện pháp đối phó khi Mỹ áp thuế nhập khẩu toàn bộ ...

/ https://vnexpress.net