Trung Quốc ra mắt trang web tố cáo gián điệp ngoại quốc, quan chức tham nhũng

Trung Quốc đã tăng cường chiến dịch chống gián điệp nước ngoài bằng một trang web khuyến khích mọi người dân báo cáo các mối đe dọa an ninh quốc gia.

Hôm 15/4, Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã ra mắt trang web 12339.gov.cn bằng tiếng Trung và tiếng Anh. Bộ kêu gọi người dân báo cáo về những trường hợp người Trung Quốc hoặc người nước ngoài cố gắng hối lộ các quan chức nhà nước hoặc tướng lĩnh quân đội, gây ra các cuộc bạo động vũ trang hoặc kích động chủ nghĩa ly khai sắc tộc.

trung quoc ra mat trang web to cao gian diep ngoai quoc quan chuc tham nhung

Giao diện của trang web mà Trung Quốc mới ra mắt. Ảnh: SCMP

Hành vi khả nghi có thể bao gồm chuyện gặp gỡ giữa người nước ngoài "với bất kỳ người nào ở Trung Quốc gây ra các hoạt động nguy hại an ninh quốc gia hoặc có nhiều tiềm năng gây nguy hại". Người cung cấp tin sẽ được khen thưởng nếu phát hiện thiết bị gián điệp hoặc dẫn tới việc phát hiện kẻ khả nghi hay kẻ đang mua bán bí mật nhà nước.

Trang web không cung cấp chi tiết về phần thưởng. Trước đây, Văn phòng An ninh Quốc gia thành phố Bắc Kinh đã cung cấp 10.000 đến 500.000 nhân dân tệ (1.600 USD đến 79.700 USD) tiền thưởng để biết thông tin về gián điệp, tờ Beijing Daily tường thuật vào tháng 4/2017.

Bộ cũng đã phát hành một bộ phim hoạt hình có tựa là "một người bạn với mặt nạ", để minh hoạ hành vi tình nghi - như một phần của chiến dịch nhằm đánh dấu Ngày An ninh Quốc gia Trung Quốc. Phim hoạt hình kể về câu chuyện của một người nước ngoài từ một tổ chức phi chính phủ quốc tế, người đang thúc đẩy quyền của người lao động "kiểu phương Tây" ở Trung Quốc.

Người nước ngoài bị cáo buộc "hối lộ" một đại diện Trung Quốc để tổ chức các cuộc hội thảo và huy động nhân viên đứng lên vì các quyền lợi của họ. Theo phim hoạt hình, hành vi như vậy là bất hợp pháp và một nhân viên cảnh giác đã đi báo cáo người nước ngoài sau "tình trạng bất ổn".

trung quoc ra mat trang web to cao gian diep ngoai quoc quan chuc tham nhung Lộ mặt nhân tình quan tham Trung Quốc đẹp nức tiếng

Báo chí Trung Quốc mới đây đã điểm mặt những người tình nổi tiếng của các quan chức tham nhũng. Đáng chú ý, những phụ ...

trung quoc ra mat trang web to cao gian diep ngoai quoc quan chuc tham nhung Tết buồn của các \'hổ lớn\' trong nhà tù hạng nhất Trung Quốc

Tình trạng quá tải khiến các quan chức cấp cao tham nhũng đang thụ án tại nhà tù Tần Thành bị tước bỏ nhiều đặc ...

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)

/ http://www.doisongphapluat.com