Trung Quốc nói người Duy Ngô Nhĩ 'tốt hơn' sau khi vào trại cải huấn

Quan chức Tân Cương không phủ nhận sự tồn tại trại cải huấn, nói người Duy Ngô Nhĩ cảm thấy cuộc sống tươi đẹp hơn sau khi ở trại.

trung quoc noi nguoi duy ngo nhi tot hon sau khi vao trai cai huan

Cảnh sát Trung Quốc tham dự cuộc diễu hành chống khủng bố tại Hetian, Tân Cương tháng 2/2017. Ảnh: AFP.

"Tân Cương của ngày nay không chỉ tươi đẹp mà còn an toàn và ổn định. Dù ở đâu và thời điểm nào trong ngày, người dân không còn sợ ra ngoài, mua sắm, ăn uống và du lịch", Shohrat Zakir, quan chức cấp cao của chính quyền Tân Cương hôm nay trả lời phỏng vấn Xinhua.

Bình luận của Zakir được đưa ra sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố tại một cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng ở Washington hôm 15/10 rằng Bắc Kinh "đàn áp tôn giáo, các cộng đồng thiểu số" và "tạo ra chủ nghĩa cực đoan".

Phản bác lại điều này, Zakir nói rằng chính phủ Trung Quốc đang đấu tranh chống "chủ nghĩa khủng bố và cực đoan" theo cách riêng và phù hợp với các nghị quyết của Liên Hợp Quốc. "Khu vực phía nam Tân Cương vẫn còn một chặng đường dài để đi tới tiêu diệt hoàn toàn môi trường và mảnh đất của chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan tôn giáo", Zakir nói.

Trung Quốc bị cáo buộc đang giam một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các cộng đồng thiểu số khác ở Tân Cương trong các trại cải huấn. Quốc hội Mỹ cho rằng hành động này của Trung Quốc có thể cấu thành "tội ác chống lại nhân loại".

Zakir không phủ nhận sự tồn tại của các trại cải huấn nhưng nói rằng những người bị giam trong các trại này đã trở nên "tốt đẹp hơn". "Nhiều học viên cho biết họ từng bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ cực đoan và chưa bao giờ tham gia các hoạt động nghệ thuật, thể thao như khi ở trại. Bây giờ họ nhận ra cuộc sống rất tươi đẹp", quan chức Tân Cương cho hay.

Tờ Global Times, ấn phẩm của cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc People Daily, hôm 15/10 đăng bài xã luận cáo buộc truyền thông và chính trị gia phương Tây đang cố "tạo ra làn sóng chống đối Trung Quốc".

Hu Xijin, biên tập viên của Global Times tuyên bố trên Twitter rằng ông biết số lượng người trong các trại cải huấn nhưng "không được phép tiết lộ". "Tất cả những gì tôi có thể nói là nó ít hơn nhiều so với con số một triệu mà thế giới bên ngoài suy đoán", Hu nói.

Trung Quốc từ lâu khẳng định Tân Cương phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ các phiến quân Hồi giáo và những người ly khai. Gay McDougall, thành viên của Ủy ban Chống phân biệt chủng tộc của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, cáo buộc Trung Quốc lấy lý do chống lại chủ nghĩa tôn giáo cực đoan và duy trì ổn định xã hội để biến khu tự trị của người Duy Ngô Nhĩ thành trại giam.

Huyền Lê

trung quoc noi nguoi duy ngo nhi tot hon sau khi vao trai cai huan Mỹ chỉ trích gay gắt Trung Quốc vì vấn đề người Duy Ngô Nhĩ

Ngoại trưởng Mỹ lên án "sự ngược đãi" của Trung Quốc sau các báo cáo về việc hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ bị ...

trung quoc noi nguoi duy ngo nhi tot hon sau khi vao trai cai huan Trung Quốc nói cáo buộc giam giữ một triệu người Duy Ngô Nhĩ \'sai sự thật\'

Đại diện của chính phủ Trung Quốc khẳng định những người Duy Ngô Nhĩ không phải chịu bất kỳ sự giam giữ tùy ý hoặc ...

/ https://vnexpress.net