Trung Quốc nói cáo buộc giam giữ một triệu người Duy Ngô Nhĩ 'sai sự thật'

Đại diện của chính phủ Trung Quốc khẳng định những người Duy Ngô Nhĩ không phải chịu bất kỳ sự giam giữ tùy ý hoặc đối đãi tồi tệ nào.

trung quoc noi cao buoc giam giu mot trieu nguoi duy ngo nhi sai su that

Cảnh sát chống bạo động Trung Quốc tham dự buổi mít tinh chống khủng bố tại Hetian, khu tự trị Tân Cương tháng 2/2017. Ảnh: AFP.

"Những công dân Tân Cương, bao gồm người Duy Ngô Nhĩ, được hưởng quyền tự do và bình đẳng. Không có sự giam giữ tùy ý hay thiếu tự do tín ngưỡng và tôn giáo", Hu Lianhe, phát ngôn viên của Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói trước ủy ban Liên Hợp Quốc hôm 13/8, theo CNN.

Hu khẳng định cáo buộc từ Ủy ban Chống phân biệt chủng tộc của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc về việc nước này lấy lý do chống lại chủ nghĩa tôn giáo cực đoan và duy trì ổn định xã hội để biến khu tự trị của người Duy Ngô Nhĩ thành một trại tập trung khổng lồ bí mật "hoàn toàn sai sự thật".

Theo đại diện của chính phủ Trung Quốc, "không có những thứ như trung tâm cải huấn", nhưng nói thêm rằng tội phạm bị kết án những tội nhẹ được giao cho "trung tâm đào tạo nghề và giáo dục nghề nghiệp". "Họ không phải chịu bất kỳ sự giam giữ tùy ý hoặc đối đãi tồi tệ nào ở đó", Hu nói.

Hội người Duy Ngô Nhĩ thế giới (WUC) có trụ sở tại Đức ước tính, đến tháng 7/2018, ít nhất một triệu người Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ trong các trung tâm "cải huấn chính trị". Sau tuyên bố của Hu, WUC đăng trên Twitter rằng Trung Quốc "tiếp tục phủ nhận thực tế nhưng không thể tiếp tục che giấu".

Trước đó, Global Times, ấn phẩm của cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc China Daily, nói rằng những chỉ trích về hồ sơ nhân quyền ở Tân Cương nhằm mục đích "khuấy động rắc rối, phá hủy sự ổn định khó khăn mới đạt được tại khu vực này" và sự hiện diện của an ninh đã ngăn Tân Cương trở thành một Syria hoặc Libya thứ hai.

Trung Quốc từ lâu khẳng định Tân Cương phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ các phiến quân Hồi giáo và những người ly khai. Các nhóm này đã tấn công và khuấy động căng thẳng giữa người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ với dân tộc Hán.

trung quoc noi cao buoc giam giu mot trieu nguoi duy ngo nhi sai su that Trung Quốc bị cáo buộc giam giữ bí mật hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ

LHQ khẳng định có nhiều báo cáo cho thấy khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ đang bị giam giữ trong các trại bí mật ...

trung quoc noi cao buoc giam giu mot trieu nguoi duy ngo nhi sai su that Hàng nghìn phần tử Hồi giáo cực đoan đang trở về Trung Quốc

Trung Quốc đối mặt làn sóng các phần tử thánh chiến được đào tạo bài bản từ các chiến trường Trung Đông trở về nước, ...

Huyền Lê

/ https://vnexpress.net