Trung Quốc đóng cửa 4.000 trang web 'không phù hợp'

Nhiều website là nền tảng cung cấp sách điện tử miễn phí, bị chính quyền cho là xâm phạm quyền tác giả, phát tán nội dung tục tĩu, khiêu dâm.

Theo BBC, Trung Quốc vừa đóng cửa 4.000 trang web trong một chiến dịch tẩy sạch "các giá trị không phù hợp" trên Internet. Hãng thông tấn nước này - Tân Hoa Xã - cho biết hàng nghìn trang web và các tài khoản trực tuyến đã bị loại trừ sau một chiến dịch kéo dài ba tháng, do liên quan tới việc phát tán các nội dung "độc hại". Cụ thể, nó liên quan tới các hành vi xâm phạm quyền tác giả, phát tán tài liệu "có nội dung không phù hợp, tục tĩu hoặc khiêu dâm".

Cuộc "thanh trừng" cũng được cho là nhắm vào các nền tảng cung cấp sách điện tử miễn phí. Trước đó, từng có chiến dịch truy quét được thực hiện, nhắm vào những mục tiêu như ứng dụng xổ số và website chứa nội dung khiêu dâm hoặc bạo lực.

trung quoc dong cua 4000 trang web khong phu hop
Một bức ảnh tuyên truyền về lực lượng an ninh mạng ở Trung Quốc. Nguồn: Sohu.

Theo nhà phân tích Kerry Allen của BBC, những cuộc "đàn áp" như vậy khá phổ biến ở Trung Quốc. "Đã có một số chiến dịch trước đó và người dân Trung Quốc chỉ có thể mong đợi rằng đó không phải là các trang web mà họ thường xuyên truy cập", bà nói.

Đề cập đến những nền tảng cung cấp sách điện tử miễn phí, bà Allen cho rằng các phương tiện truyền thông Trung Quốc luôn nhấn mạnh việc người dân đang đọc những thứ mà đáng ra họ cần phải trả tiền, thay vì đề cập tới việc đó chính là những nội dung mà họ không được tiếp cận.

Trước đó, hồi tháng 8, có nhiều báo cáo cho thấy Google đang có kế hoạch đưa ra một dịch vụ tìm kiếm ở Trung Quốc, với nội dung được kiểm duyệt bởi chính quyền. Hệ thống này có khả năng chặn một số trang web không phù hợp với quy định của từng địa phương. Google chưa bao giờ đưa ra ý kiến về các thông tin này, nhưng hàng trăm nhân viên của công ty đã viết thư lên tiếng, yêu cầu phản đối dự án.

"Chúng ta cần minh bạch hơn, hãy ngồi xuống thảo luận với những cam kết rõ ràng và cởi mở. Nhân viên của Google cần phải biết những gì mà họ đang xây dựng", bức thư viết.

trung quoc dong cua 4000 trang web khong phu hop

Tại sao trí tuệ nhân tạo và máy học đang là "khắc tinh" của bọn hacker?

Trí tuệ nhân tạo và máy học đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc chiến của các nhà bảo mật mạng trước bọn hacker.

trung quoc dong cua 4000 trang web khong phu hop

'Người gác cổng Internet' Trung Quốc bị cáo buộc tham nhũng

Lỗ Vĩ, cựu quan chức phụ trách an ninh mạng Trung Quốc, bị các công tố viên cáo buộc từng nhận số tiền hối lộ ...

https://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/trung-quoc-dong-cua-4-000-trang-web-khong-phu-hop-3814750.html

/ VnExpress