Trung Quốc bực tức vì tàu chiến Mỹ áp sát đá Vành Khăn

Trung Quốc ngang nhiên phản đối sau khi tàu chiến Mỹ vào vùng 12 hải lý quanh đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

trung quoc buc tuc vi tau chien my ap sat da vanh khan

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhậm Quốc Cường. Ảnh: China Daily.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Nhiệm Quốc Cường ngày 23/3 ngang nhiên cho rằng việc tàu chiến Mỹ đi vào vùng biển quanh đảo nhân tạo do Bắc Kinh bồi lấp trái phép ở Biển Đông là hành động "khiêu khích quân sự và chính trị nghiêm trọng", theo SCMP. Ông Nhậm lớn tiếng cho rằng động thái của Washington sẽ càng khiến Bắc Kinh tăng cường sức mạnh quân sự trên Biển Đông.

Trước đó, một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết tàu khu trục USS Mustin cùng ngày thực hiện chiến dịch tự do hàng hải (FONOP) trong vùng 12 hải lý quanh đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

trung quoc buc tuc vi tau chien my ap sat da vanh khan

Tàu khu trục USS Mustin. Ảnh: US Navy.

Tổng thư ký Viện nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương ở Hong Kong Lý Phong hôm nay nhận định phản ứng gay gắt của Trung Quốc lần này có thể là dấu hiệu cho thấy nếu Mỹ tiếp tục có hành động tương tự, chắc chắn Trung Quốc sẽ "đáp trả mạnh mẽ hơn" và đẩy căng thẳng giữa hai nước về vấn đề Biển Đông tiến tới mức "cực kỳ nguy hiểm".

Vành Khăn là một trong số 7 đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc bồi lấp, cải tạo trái phép thành đảo nhân tạo và xây dựng các đường băng phi pháp, đủ khả năng tiếp nhận các loại máy bay quân sự hạng nặng.

Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và nhiều lần khẳng định hoạt động bồi lấp và xây dựng của Trung Quốc tại đây xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam.

Giới chức Mỹ hồi tháng 9/2017 cho biết Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương có kế hoạch thực hiện các cuộc tuần tra FONOP tại Biển Đông "hai đến ba lần trong vài tháng tới", song không tiết lộ thời gian cũng như địa điểm cụ thể. Kế hoạch được cho là nhằm thể hiện thái độ nhất quán hơn trước việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, FONOP nhằm thể hiện sự "thách thức với tuyên bố chủ quyền hàng hải quá mức". Các chiến dịch phải diễn ra trong phạm vi 12 hải lý quanh một đảo hoặc thực thể để cấu thành một cuộc tuần tra tự do hàng hải về mặt pháp lý.

Nguyễn Hoàng

trung quoc buc tuc vi tau chien my ap sat da vanh khan Đoạn phim Trung Quốc tuyên truyền \'chủ quyền\' Biển Đông lọt ra rạp VN?

Sau khi chiêu đãi khán giả hàng loạt pha hành động mãn nhãn, “Điệp vụ Biển Đỏ” bỗng trở thành tác phẩm tuyên truyền kệch ...

trung quoc buc tuc vi tau chien my ap sat da vanh khan Lính thủy đánh bộ Mỹ đến Úc đông kỷ lục, thách thức Trung Quốc

Mỹ sẽ triển khai số lượng kỷ lục binh sĩ Thủy quân Lục chiến đến Úc tập luyện trong 6 tháng trong động thái mang ...

/ https://vnexpress.net