Trump - Kim gặp nhau lần hai: Việt Nam có trong danh sách địa điểm tổ chức

Hai quốc gia có tên trong danh sách địa điểm tổ chức hội nghị là Việt Nam và Singapore đều nằm trong tầm bay của chuyên cơ của Kim Jong-un.

trump kim gap nhau lan hai viet nam co trong danh sach dia diem to chuc

Trump (phải) và Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu ở Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

"Những địa điểm quý vị cần lưu ý là những nơi đã được truyền thông đề cập, gồm Việt Nam, Singapore và Hawaii", Korea Herald dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 10/1 cho hay. "Tuy nhiên Hawaii được cho là một địa điểm không khả thi vì Triều Tiên không có đại sứ quán tại đó", một quan chức khác nói thêm.

Địa điểm diễn ra hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un càng thu hút sự chú ý sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 9/1 cho biết sự kiện sẽ sớm diễn ra. Trump trước đó cũng nói rằng Mỹ đang khảo sát các địa điểm và hội nghị sẽ diễn ra vào tháng một hoặc tháng hai.

Việt Nam và Singapore, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên vào tháng 6/2018, đều có khoảng cách địa lý phù hợp với khả năng bay 7.000 km của chuyên cơ Chammae-1 của lãnh đạo Triều Tiên. Điều này cũng phù hợp với bình luận của Trump rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức "trong khoảng di chuyển của máy bay".

Chính phủ Hàn Quốc cũng hy vọng Panmunjom, ngôi làng đình chiến ở Khu phi quân sự phân chia bán đảo Triều Tiên, là nơi diễn ra hội nghị. "Chúng tôi muốn tổ chức cuộc họp tại Panmunjom nhưng khả năng điều này trở thành hiện thực rất mong manh", một quan chức cho hay.

Triều Tiên có đại sứ quán tại Việt Nam, Singapore và có thể dựa vào đội ngũ ngoại giao ở đây để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh. CNN đưa tin Nhà Trắng đã cử đội ngũ đến Hà Nội, Bangkok và Hawaii để khảo sát địa điểm.

Chia sẻ với VnExpress, đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do-hyon nói rằng Việt Nam có mối quan hệ tốt đẹp với cả Mỹ, Triều Tiên và Hàn Quốc, lại có kinh nghiệm tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế trong những năm qua. "Tôi cho rằng nếu hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai được tổ chức tại Việt Nam sẽ có ý nghĩa vô cùng to lớn. Tôi đánh giá cao việc Việt Nam bày tỏ ý định cung cấp địa điểm để tổ chức hội nghị thượng đỉnh", đại sứ cho hay.

trump kim gap nhau lan hai viet nam co trong danh sach dia diem to chuc Singapore, VN vào danh sách để tổ chức thượng đỉnh Trump - Kim

Hàn Quốc cho biết Singapore và Việt Nam có thể nằm trong danh sách tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa nhà ...

trump kim gap nhau lan hai viet nam co trong danh sach dia diem to chuc Tổng thống Hàn nói hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp diễn ra

Tổng thống Moon Jae-in cho rằng việc Kim Jong-un thăm Trung Quốc là dấu hiệu cho thấy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần ...

trump kim gap nhau lan hai viet nam co trong danh sach dia diem to chuc Mỹ - Triều đang chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai?

Mỹ và Triều Tiên tiếp tục các cuộc đàm phán bên lề để dàn xếp một cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống ...

trump kim gap nhau lan hai viet nam co trong danh sach dia diem to chuc Mỹ khảo sát Hà Nội, Bangkok và Hawaii cho thượng đỉnh Trump - Kim

Nhà Trắng đã gửi các đội khảo sát đến ba địa điểm trong quá trình cân nhắc nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh sắp ...