Trump hé mở khả năng Mỹ quay trở lại hiệp định TPP

Tổng thống Trump để mở khả năng Mỹ quay lại Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, một năm sau khi Washington rút khỏi hiệp định này.

trump he mo kha nang my quay tro lai hiep dinh tpp

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, ngày 25/1. Ảnh: Reuters.

"Tôi sẽ tham gia hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) nếu chúng ta có thể đạt được một thỏa thuận tốt hơn hẳn", Tổng thống Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC dự kiến phát sóng hôm nay.

Ngay sau khi nhậm chức vào tháng 1/2017, ông Trump đã tuyên bố Mỹ rút khỏi TPP, đã được 12 nước thành viên đồng thuận vào năm 2015. Quy mô của các nền kinh tế trong TPP chiếm tới 40% GDP và 30% thương mại toàn cầu.

Tại Hội nghị Cấp cao APEC 2017, Việt Nam, 11 quốc gia còn lại thống nhất đổi tên TPP thành hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương CPTPP. Đây là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, với phạm vi cam kết rộng bao gồm cả các vấn đề thương mại và phi thương mại.

Ngày 23/1, tại Tokyo, Nhật Bản, các nước còn lại đã tuyên bố kết thúc đàm phán hình thành CPTPP mà không có Mỹ. Tiếp theo, các nước sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý của mỗi nước rồi đến Chile để ký chính thức CPTPP vào ngày 8/3.

trump he mo kha nang my quay tro lai hiep dinh tpp Hoàn tất đàm phán TPP-11, sẽ sớm được ký trong tháng 3/2018

11 nước còn lại trong TPP đã thống nhất được các điều khoản cho "phiên bản" mới của hiệp định này - CPTPP, và việc ...

trump he mo kha nang my quay tro lai hiep dinh tpp Đẩy mạnh ký kết CPTPP càng sớm càng tốt

Bất chấp sự do dự của Canada, giới chức thương mại của các nước thành viên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ ...

/ VnExpress