Trump có thể áp thêm thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc

Tổng thống Mỹ có kế hoạch áp thêm thuế với hàng hóa Trung Quốc, bất chấp việc Washington và Bắc Kinh đang nối lại đàm phán thương mại.

trump co the ap them thue voi 200 ty usd hang trung quoc

Hàng xuất khẩu tại một bến cảng ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc hôm 8/9. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ thị cho các cố vấn chuẩn bị áp thêm thuế đối với khoảng 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm đồ điện tử và một số mặt hàng tiêu dùng, Reuters hôm qua dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết. Tuy nhiên, thời gian thực hiện quyết định này chưa được xác định.

Động thái này diễn ra một tuần sau khi Tổng thống Mỹ đề cập khả năng đánh thuế lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, bất chấp việc Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin chuẩn bị đàm phán với người đồng cấp Trung Quốc để giải quyết cuộc chiến thương mại. Washington đã áp thuế 25% với 50 tỷ USD hàng hóa từ Bắc Kinh.

Dù căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh vẫn đang leo thang, thống kê của chính phủ Mỹ cho thấy số hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào nước này tính đến tháng 7 đã tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính quyền Trump cáo buộc Trung Quốc ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ và buộc các công ty Mỹ phải chia sẻ công nghệ. Nhà Trắng tin rằng các gói áp thuế lớn sẽ buộc Trung Quốc chấm dứt hành vi này, trong khi Bắc Kinh thề sẽ đáp trả mọi động thái "khiêu khích" về thương mại của Washington.

Ánh Ngọc

trump co the ap them thue voi 200 ty usd hang trung quoc Vì sao chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khó dứt sớm?

Một nhà phân tích kỳ cựu cho rằng, vì các lí do chính trị, cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận ...

trump co the ap them thue voi 200 ty usd hang trung quoc Có nên đầu tư USD?

Đồng USD đang có xu hướng tăng do do chiến tranh thương mại Mỹ và Trung Quốc leo thang, cũng như giữa Mỹ và một ...

trump co the ap them thue voi 200 ty usd hang trung quoc Trung Quốc dùng cách mới đáp trả, thị trường chứng khoán Mỹ lao đao

Việc Trung Quốc đề xuất lên Tổ chức thương mại Thế giới WTO trừng phạt Mỹ vi phạm phán quyết chống bán phá giá ngay ...

/ https://vnexpress.net