Trump chỉ trích Tổng thống Venezuela vì chặn hàng viện trợ Mỹ

Tổng thống Mỹ bày tỏ lo ngại trước tình hình hỗn loạn tại Venezuela và không loại bỏ khả năng can thiệp quân sự vào nước này.

trump chi trich tong thong venezuela vi chan hang vien tro my

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp tại Nhà Trắng hôm 13/2. Ảnh: AFP.

"Tôi nghĩ rằng ông ấy đang gây ra sai lầm khủng khiếp khi không cho phép điều đó xảy ra", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/2 phát biểu, đề cập tới việc Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chặn đoàn xe chở hàng viện trợ của Mỹ vào nước này.

"Chúng tôi đang cố gắng cung cấp thực phẩm cho những người thiếu ăn. Có nhiều người đang chết đói ở Venezuela", Trump nói thêm, đồng thời cho biết ông "cảm thấy buồn vì tình trạng hỗn loạn" tại quốc gia Nam Mỹ này.

Bình luận của Tổng thống Trump đưa ra trong cuộc họp tại Nhà Trắng với người đồng cấp Colombia Ivan Duque. Khi được hỏi Mỹ có khả năng triển khai quân đội tới Venezuela hay không, Trump trả lời: "Rồi mọi người sẽ thấy".

Tổng thống Colombia, quốc gia tiếp nhận số lượng lớn người tị nạn Venezuela, cũng chỉ trích Maduro khi nói rằng "sự cản trở viện trợ nhân đạo là tội ác chống lại nhân loại".

Các lô hàng viện trợ của Mỹ đang mắc kẹt ở biên giới Colombia do bị quân đội Venezuela chặn lại theo lệnh của Maduro. Tổng thống Venezuela trong một cuộc phỏng vấn cho biết chính quyền nước này "đủ khả năng đáp ứng mọi nhu cầu của người dân" và không phải "cầu xin bất cứ ai". Ông còn cho rằng Mỹ có thể dùng viện trợ để biện minh cho hành động can thiệp nội bộ vào Venezuela.

Cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị tại Venezuela ngày càng leo thang sau khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tự nhận là "tổng thống lâm thời" nhằm lật đổ chính quyền Maduro. Trong cuộc biểu tình hôm 12/2 với sự tham gia của hàng chục nghìn người ủng hộ, Guaido tuyên bố hàng viện trợ sẽ tới Venezuela vào ngày 23/2. Nhóm của Guaido còn gặp các quan chức Brazil nhằm thiết lập kho hàng viện trợ thứ hai trên biên giới hai nước.

Venezuela từng là quốc gia giàu có bậc nhất khu vực Nam Mỹ với trữ lượng dầu mỏ dồi dào. Tuy nhiên, nền kinh tế nước này bắt đầu lao dốc từ năm 2015, khiến người dân lâm vào cảnh thiếu thốn thực phẩm và thuốc men. Khoảng 2,3 triệu người đã rời bỏ đất nước do siêu lạm phát khiến đồng tiền ngày càng mất giá và không đủ trang trải cuộc sống.

trump chi trich tong thong venezuela vi chan hang vien tro my Tổng thống Venezuela đòi Anh trả 80 tấn vàng

Maduro tuyên bố 80 tấn vàng thuộc sở hữu hợp pháp của Venezuela và chính phủ cần tài sản nước ngoài để giảm bớt tình ...

trump chi trich tong thong venezuela vi chan hang vien tro my Dân di cư Venezuela nhắm mắt đưa chân vào đồn điền ma túy ở Colombia

Vì miếng ăn, những người Venezuela từng là lái xe, ngư dân, bán hàng, buộc phải chịu đau đớn hái lá coca thuê trong các ...