Trump chê Arab Saudi không biết dùng bom Mỹ, gây thảm kịch ở Yemen

Mỹ sẽ xem xét thận trọng vấn đề Yemen sau hàng loạt vụ không kích khiến nhiều dân thường thương vong của Arab Saudi.

trump che arab saudi khong biet dung bom my gay tham kich o yemen

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp vào tháng 3 tại Washington. Ảnh: AFP.

"Thật kinh khủng khi về cơ bản những người đó không biết sử dụng vũ khí. Với tôi đây là cảnh tượng khủng khiếp, tôi ghét phải thấy điều xảy đến với chiếc xe buýt chở trẻ em trên đó – không khác gì một chương trình truyền hình ghê rợn. Tôi không thể tìm bất cứ từ ngữ nào để mô tả cảm giác khi thấy thảm kịch đó", Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn với HBO ngày 4/11.

Tổng thống Trump tuyên bố Arab Saudi phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong thảm kịch ngày 9/8 khi liên quân do nước này dẫn đầu đánh bom một chiếc xe buýt khiến 51 người, trong đó có 40 trẻ em thiệt mạng. Trump khẳng định Mỹ không chịu trách nhiệm trong thảm kịch ngày 9/8 bởi "những vũ khí này không do người Mỹ sử dụng".

Buổi phỏng vấn diễn ra bốn ngày sau khi chính quyền Tổng thống Trump kêu gọi các bên tham chiến tại Yemen ngừng bắn và tham gia cuộc hội đàm do Liên Hợp Quốc bảo trợ. Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis kêu gọi các bên ngừng những hành động thù địch trong vòng 30 ngày.

Khi được hỏi về khả năng Mỹ đình chỉ hoạt động bán vũ khí cho đồng minh Arab Saudi sau hàng loạt vụ không kích bừa bãi của nước này, Trump cho biết Mỹ đang xem xét vấn đề Yemen hết sức thận trọng.

trump che arab saudi khong biet dung bom my gay tham kich o yemen

Hiện trường vụ Arab Saudi không kích nhầm xe buýt chở học sinh ở Yemen khiến ít nhất 51 người, trong đó có 40 trẻ em thiệt mạng ngày 9/8. Ảnh: Sky News.

"Tôi sẽ có nhiều điều để nói với những người ở Arab Saudi nhưng chắc chắn tôi không muốn thấy những người không biết cách dùng vũ khí và bắn vào xe buýt chở trẻ em", Trump cho biết, "Những gì đang diễn ra ở Yemen thật kinh khủng. Có lẽ đây là nơi tồi tệ nhất trên thế giới".

Khoảng 10.000 người thiệt mạng và hàng triệu người sống trong khủng hoảng nhân đạo kể từ khi xung đột tại Yemen bùng phát vào tháng 3/2015. Liên quân do Arab Saudi dẫn đầu thực hiện các vụ không kích vào các vị trí được cho là của lực lượng Houthi, tuy nhiên nhiều vụ không kích nhầm xảy ra khiến dân thường Yemen thương vong.

Arab Saudi là một trong các quốc gia mua vũ khí Mỹ nhiều nhất với thương vụ trị giá 110 tỷ USD được ký vào năm 2017, trong đó vũ khí dẫn đường chính xác của Raytheon và Boeing có tổng trị giá khoảng 7 tỷ USD.

Quan hệ đồng minh Mỹ - Arab Saudi căng thẳng sau khi xảy ra vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị bắt cóc và sát hại tại lãnh sự quán Arab Saudi ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng 10. Ngày 2/11, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi đến cùng hoạt động điều tra toàn diện để đưa vụ nhà báo Khashoggi ra ánh sáng.

trump che arab saudi khong biet dung bom my gay tham kich o yemen Biển Đông: Máy bay ném bom Mỹ vờn quanh khu vực Trung Quốc chiếm trái phép

Lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ hôm 16-10 bay gần các khu ...

trump che arab saudi khong biet dung bom my gay tham kich o yemen Máy bay ném bom Mỹ bay trên Biển Đông giữa căng thẳng với Trung Quốc

Quân đội Mỹ đã cho máy bay ném bom B-52 bay qua Biển Đông từ đảo Guam, động thái có thể chọc giận Bắc Kinh ...

trump che arab saudi khong biet dung bom my gay tham kich o yemen Máy bay ném bom Mỹ bất ngờ xuất hiện ở Vùng 51 bí ẩn

Hai máy bay ném bom chiến thuật F-117 Nighthawk đã hết biên chế của Mỹ vừa xuất hiện tại khu không phận Nevada, gần Vùng ...

Nguyễn Tiến

/ https://vnexpress.net