Trùm "bảo kê" chợ Long Biên xin ghép tạng trước khi bị bắt

Biết Hưng Kính xin nhập viện ghép tạng để trốn, cơ quan điều tra đã triệu tập hắn lên trụ sở và đọc lệnh bắt.

trum bao ke cho long bien xin ghep tang truoc khi bi bat

Nguyễn Kim Hưng, chủ mưu nhóm bảo kê chợ Long Biên tại cơ quan điều tra. Ảnh: ANTĐ

Sau hơn ba tháng điều tra đường dây "bảo kê" chợ Long Biên, ngày 4/1, Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Kim Hưng (Hưng Kính) ở Hoàn Kiếm, Hà Nội và Nguyễn Hữu Tiến (Tiến Hói), thành viên tổ bốc xếp chợ Long Biên để điều tra về hành vi Cưỡng đoạt tài sản theo điều 170 Bộ luật hình sự 2015.

Công an cáo buộc Hưng Kính là chủ mưu cùng 4 người khác trong đội bốc xếp hàng hoá ở chợ Long Biên cưỡng đoạt tài sản của nhiều tiểu thương.

Trước khi bị bắt vài tuần, Hưng Kính nắm được đang trong tầm ngắm của cơ quan điều tra nên đã xin nằm viện để ghép nội tạng. Tuy nhiên, cơ quan điều tra biết được việc này của Hưng Kính nhằm trốn tránh nên đã mời lên trụ sở công an và đọc lệnh bắt khởi tố.

Cách đây khoảng 4 tháng, khi nhận được đơn của một số tiểu thương tố giác nhóm Hưng Kính lợi dụng danh nghĩa của Ban quản lý giao cho bốc xếp, đã có hành vi cưỡng ép tiểu thương nộp tiền. Nhiều tiểu thương không bốc xếp nhưng vẫn phải chi tiền 200-300 nghìn trên một xe ôtô cho nhóm này, nếu không sẽ bị đe doạ hoặc gây khó khăn.

Theo đại tá Nguyễn Văn Viện, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội đây là loại tội phạm cưỡng đoạt tài sản tinh vi. Khi bị đưa hình ảnh lên truyền hình, Hưng Kính và đồng bọn đã đe doạ các tiểu thương nên nhiều người không dám tiếp tục tố giác. Cơ quan điều tra bí mật lập hòm thư, kêu gọi tiểu thương cung cấp tài liệu cho cơ quan điều tra để củng cố thêm chứng cứ.

trum bao ke cho long bien xin ghep tang truoc khi bi bat

Công khai nhận tiền bảo kê ở chợ Long Biên. Ảnh: Cắt từ video VTV.

Cơ quan điều tra đã giám định âm thanh, giọng nói tuy nhiên vẫn chưa thể cáo buộc nhóm bảo kê nhận tiền. Thậm chí "khi triệu tập nhóm \'bảo kê\', tất cả đều khai việc thu tiền là do thoả thuận bốc xếp với tiểu thương, không có việc ăn tiền", ông Viện cho biết thêm.

Khám xét khẩn cấp phòng làm việc của phó ban quản lý chợ Long Biên, cơ quan điều tra thu giữ 23 thùng tài liệu, tuy nhiên các hoá đơn đã được tẩy xoá chỉnh sửa nên chỉ chứng minh được nhóm này cưỡng đoạt 17 triệu đồng của tiểu thương.

Ngày 5/12, công an quyết định khởi tố và bắt tạm giam Dương Quốc Vương (50 tuổi, tức Vương "Lợn"), Nguyễn Mạnh Long (56 tuổi, tức Long "Cao") và Lê Thanh Hải (55 tuổi, tức Hải "Gió") về hành viCưỡng đoạt tài sản. Chưa đầy một tháng sau ông trùm Hưng Kính cùng đệ tử Tiến "Hói" bị bắt cùng tội danh.

Trước đó, ngày 20/9, Đài truyền hình Việt Nam phát phóng sự về tình trạng bảo kê tại chợ Long Biên. Để có một chỗ đỗ xe vận chuyển hàng hoá, tiểu thương phải nộp khoảng 250.000 đồng/lượt/xe. Có người cho biết đã đóng theo năm với số tiền chừng 100 triệu đồng.

Đến 1/10, Công an Hà Nội khởi tố vụ án để điều tra hành vi Cưỡng đoạt tài sản diễn ra ở chợ Long Biên. Cùng ngày, UBND quận Ba Đình ra đình chỉ công việc trong 15 ngày với một phó Ban quản lý chợ. Quá trình điều tra đường dây bảo kê chợ Long Biên, hai nhà báo bị nhắn đe dọa "giết cả nhà" từ cùng một số điện thoại.

trum bao ke cho long bien xin ghep tang truoc khi bi bat Công an bắt nghi phạm cầm đầu trong vụ \'bảo kê\' ở chợ Long Biên

Cơ quan điều tra Công an Hà Nội cáo buộc Nguyễn Kim Hưng tội cưỡng đoạt tài sản của tiểu thương chợ Long Biên.

trum bao ke cho long bien xin ghep tang truoc khi bi bat Bảo kê tại chợ Long Biên: Chính quyền có thờ ơ?

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn đề nghị nếu có thông tin chính xác về việc dung túng của cơ quan chức năng ...

trum bao ke cho long bien xin ghep tang truoc khi bi bat Hội Nhà báo yêu cầu xử lý nghiêm kẻ doạ giết phóng viên điều tra "bảo kê" ở chợ Long Biên

Ban Kiểm tra Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị Bộ Công an và Công an TP Hà Nội khẩn trương vào cuộc điều tra, ...

trum bao ke cho long bien xin ghep tang truoc khi bi bat Bộ Công an điều tra vụ 2 nữ phóng viên bị dọa giết cả gia đình

Chánh Văn phòng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết bộ đang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Công an TP Hà ...