Trụ cầu cao tốc bị sập ở Italy tựa vào chung cư cũ suốt nhiều năm

Một trong các cột trụ của cầu cao tốc Morandi được đục để tựa vào một tòa chung cư cũ suốt nhiều năm nay trước khi nó bị sập. 

tru cau cao toc bi sap o italy tua vao chung cu cu suot nhieu nam
Một trụ cầu Morandi tựa vào tòa chung cư cũ dưới chân cầu. Ảnh: Mirror

Những người dân sống bên dưới cầu Morandi, thành phố Genoa, giận dữ cho rằng Autostrade, công ty chịu trách nhiệm về cây cầu, nhẽ ra phải lường trước được thảm họa xảy ra hôm 14/8.

Họ cho hay việc sửa chữa cây cầu được xây từ năm 1967 đã diễn ra nhiều năm nay nhưng không hiệu quả. Một trong các cột trụ bê tông của nó đã được đục để tựa vào tòa chung cư xây dựng từ những năm 1920 nằm sát bên dưới.

"Tôi không thể tin đây là sự thật, tôi cứ nghĩ đó là một bộ phim", Mirror dẫn lời ông Francesco Bucchieri, 62 tuổi, người chứng kiến cảnh cầu sập, nói. "Họ rất tắc trách, xem nhẹ mối nguy hiểm này. Chúng ta cần phải tìm ra các thủ phạm, đây là một vụ bê bối, những người có tội phải trả giá".

Ông bà Giovanni Genco, 50 tuổi và Daniela Burgio, 45 tuổi, cho hay suốt ba năm nay, các công nhân sửa cầu xuyên đêm khiến họ không thể chợp mắt nổi

"Họ chắc hẳn phải biết vấn đề là gì. Họ đã khoan đục trên cầu suốt đêm. Họ mang theo những cây đèn lớn. Ánh sáng cứ như ban ngày", bà Daniela nói.

tru cau cao toc bi sap o italy tua vao chung cu cu suot nhieu nam
Cầu Morandi băng qua nhiều tòa chung cư cũ ở thành phố Genoa. Ảnh: Rex

Theo người dân địa phương, việc gia cố cầu Morandi bằng các tấm sợi carbon bắt đầu từ năm 2016. Một phụ nữ 45 tuổi đang chờ đợi để quay lại căn hộ của mình cho biết các công nhân sửa cầu "khoan liên tục 24 giờ mỗi ngày".

Ông Saveriano Alfonso, 52 tuổi, kể rằng việc sữa chữa gây ra quá nhiều tiếng ồn đến mức gia đình ông muốn kiện công ty Autostrade. "Chúng tôi rất tức giận và không thể ngủ được", ông nói. "Những chiếc xe của chúng tôi thường xuyên bị các mảng vữa và bụi làm hư hỏng".

Trước đó, người dùng mạng Twitter cũng chia sẻ những hình ảnh được chụp bởi Google Maps vào tháng 8/2016 và tháng 10/2017 cho thấy những vết nứt và mảng sẫm màu trên cầu Morandi. Một số người nghi ngờ cây cầu đã không được bảo trì, trong khi số khác cho rằng không thể kết luận cấu trúc bên trong có vấn đề từ những vết nứt ngoài bề mặt này.

Bộ trưởng Giao thông Danilo Toninelli đã kêu gọi những quản lý cấp cao của công ty Autostrade từ chức. Chính phủ Italy cũng đang xem xét tước hợp đồng của công ty này và phạt 150 triệu euro.

tru cau cao toc bi sap o italy tua vao chung cu cu suot nhieu nam
Người dân sống trong các tòa chung cư gần cầu Morandi được sơ tán. Ảnh: AFP

Ít nhất 39 người đã thiệt mạng và khoảng 20 người vẫn mất tích sau khi đoạn cầu dài 200 mét bị sập trong thời tiết mưa bão. 9 nạn nhân đang điều trị ở khoa chăm sóc đặc biệt, trong đó 5 người nguy kịch.

Trong số những người chết có 3 trẻ em từ 9-13 tuổi. Giới chức đã dùng biển số xe, nhẫn cưới, khuyên mũi, vòng tay để nhận dạng các nạn nhân. Họ cũng cố gắng xác định số người mất tích bằng cách xem lại hình ảnh các xe đã đi lên cầu qua camera giám sát.

Những cây cầu khác trên khắp Italy cũng sẽ được tái kiểm tra sau thảm họa. Italy công bố quốc tang cho các nạn nhân diễn ra vào ngày mai 18/8.

tru cau cao toc bi sap o italy tua vao chung cu cu suot nhieu nam Cầu cao tốc Italy được cảnh báo sập từ 6 năm trước

Năm 2012, một chủ tịch liên đoàn công nghiệp ở Genoa đã dự đoán cầu Morandi sẽ sớm gây ra thảm họa.

tru cau cao toc bi sap o italy tua vao chung cu cu suot nhieu nam Những nạn nhân trong vụ sập cầu cao tốc Italy

Một gia đình đang đi nghỉ, một cầu thủ bóng đá và hai công nhân nằm trong số những người thiệt mạng khi cầu cao ...

/ VnExpress