Triều Tiên vẫn im lặng về kế hoạch gặp ông Trump

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 12-3 cho rằng sự im lặng của Triều Tiên về hội nghị thượng đỉnh sắp tới với Mỹ và Hàn Quốc cho thấy sự thận trọng của Bình Nhưỡng trong khâu chuẩn bị.

Ông Baik Tae-hyun, phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cho biết: "Chúng tôi chưa thấy hay nhận được phản hồi chính thức từ chính quyền Bình Nhưỡng về cuộc gặp giữa Triều Tiên và Mỹ. Tôi cảm thấy họ đang tiếp cận vấn đề này một cách thận trọng và cần thời gian để đưa ra lập trường của mình".

trieu tien van im lang ve ke hoach gap ong trump

Ông Baik Tae-hyun, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Trước đó, truyền thông Triều Tiên đưa tin về chuyến thăm của phái đoàn cấp cao Hàn Quốc hồi tuần trước nhưng không bình luận gì về lời mời của lãnh đạo Kim Jong-un gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump hoặc Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in để thảo luận về tương lai của chương trình vũ khí hạt nhân nước này.

Theo hãng tin Reuters, ông Donald Trump đồng ý gặp lãnh đạo Kim vào cuối tháng 5 trong khi hai miền Triều Tiên sẽ có tổ chức hội nghị thượng đỉnh cuối tháng 4. Địa điểm tổ chức cuộc gặp Mỹ - Triều Tiên chưa được quyết định trong khi ông Kim sẽ gặp Tổng thống Moon ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm thuộc khu vực phi quân sự liên Triều (DMZ).

Kín tiếng cũng là lựa chọn của ông chủ Lầu Năm Góc. Hôm 11-3, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết ông sẽ không công khai bình luận các vấn đề liên quan đến Triều Tiên trước cuộc gặp của ông Donald Trump và ông Kim Jong-un. Ông Mattis cho rằng tình hình quá nhạy cảm nên các quan chức ở những cơ quan như Lầu Năm Góc không thể đưa ra bình luận.

"Tôi không muốn nói về Triều Tiên chút nào cả. Tôi sẽ để điều này cho những người dẫn đầu nỗ lực thực hiện. Khả năng hiểu lầm vẫn còn rất cao" - Bộ trưởng Quốc phòng Mattis lý giải.

Trong khi đó, một số quan chức Mỹ lên tiếng bảo vệ cho quyết định gặp lãnh đạo Triều Tiên của ông chủ Nhà Trắng và nói đó không phải là món quà dành cho Bình Nhưỡng.

Ông Mike Pompeo, giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), nói với chương trình "Fox News Sunday" rằng ông Donald Trump sẽ giải quyết được vấn đề. Ông Pompeo và Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin cho biết Mỹ mong muốn Triều Tiên ngừng tất cả vụ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa trước cuộc họp.

Mục tiêu của cuộc họp là phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên, điều mà ông Kim đã đồng ý thảo luận. Tuy nhiên, ông Pompeo cho hay các cuộc tập trận quân sự của Mỹ trong khu vực vẫn sẽ diễn ra như dự kiến trước cuộc đàm phán.

trieu tien van im lang ve ke hoach gap ong trump Triều Tiên thận trọng về cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim Jong-un

Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên im lặng trước các cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ có thể do thận trọng về việc thể hiện ...

trieu tien van im lang ve ke hoach gap ong trump Cựu Tổng thống Jimmy Carter và hy vọng lặp lại “cuộc hội đàm lịch sử” năm 1994

Cựu Tổng thống Jimmy Carter, năm nay 93 tuổi, ngỏ ý muốn đảm nhận vai trò giải quyết căng thẳng với Triều Tiên như việc ...

trieu tien van im lang ve ke hoach gap ong trump Mỹ chỉ đàm phán nếu Triều Tiên không thử hạt nhân, tên lửa

Giới chức Mỹ đưa ra các điều kiện cho cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên, đồng thời tuyên bố sẽ ...

trieu tien van im lang ve ke hoach gap ong trump Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Đàm phán hạt nhân Triều Tiên đang mong manh

Ông James Mattis tránh công khai thảo luận về cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên vì nỗ lực ngoại giao nhằm xử lý vấn ...

trieu tien van im lang ve ke hoach gap ong trump Trump có thể gặp Kim Jong-un tại làng đình chiến

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên được cân nhắc tổ chức tại một số địa điểm, trong đó có Khu ...

trieu tien van im lang ve ke hoach gap ong trump 8 lý do Thủ đô Mông Cổ sẽ là địa điểm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều

Ulaanbaatar đang được kêu gọi trở thành nơi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng ...

/ http://nld.com.vn