Triều Tiên triển khai thêm bệ phóng tên lửa dưới nước

Các chuyên gia Mỹ phát hiện dấu hiệu Triều Tiên đang chuẩn bị triển khai bệ phóng tên lửa dưới mặt nước thứ hai.

trieu tien trien khai them be phong ten lua duoi nuoc

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Triều Tiên trong một lần thử nghiệm. Ảnh: KCNA.

Trang mạng 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên thuộc Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều ngày 1/12 cho biết Bình Nhưỡng dường như đang đạt được bước tiến lớn trong chương trình tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) khi có dấu hiệu cho thấy nước này đang chuẩn bị triển khai bệ phóng dưới nước thứ hai, theo Yonhap.

Những hình ảnh do vệ tinh thương mại chụp ngày 11, 16 và 24/11 cho thấy bệ phóng tên lửa dưới mặt nước thứ hai của Triều Tiên đã được di chuyển vị trí. Hiện bệ phóng vốn là một sà lan thử nghiệm này đang được thả nổi gần một nhà máy đóng tàu để chuẩn bị cho công đoạn lắp ráp máy bơm và hệ thống liên lạc.

"Bệ phóng này chuẩn bị được đưa vào hoạt động. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Triều Tiên đang đạt được nhiều tiến bộ trong chương trình SLBM", chuyên gia Joseph S.Bermudez Jr nhận định.

Chuyên gia Bermudez cho rằng mặc dù vẫn chưa rõ bản chất chính xác của việc trang bị cho sà lan thử tên lửa, cũng như thời điểm nó được vào hoạt động, bệ phóng dưới mặt nước này sẽ giúp Triều Tiên mở rộng khả năng thử nghiệm và sớm sở hữu SLBM.

Hồi giữa tháng 10, tình báo Mỹ cũng phát hiện dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chế tạo một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo mới tại nhà máy Sinpo phía đông nước này. Chiếc tàu ngầm có lượng giãn nước khoảng 2.000 tấn và rộng khoảng 11m, trở thành khí tài hải quân lớn nhất của Bình Nhưỡng từ sau sự xuất hiện của tàu hộ vệ lớp Najin.

trieu tien trien khai them be phong ten lua duoi nuoc Triều Tiên bắn pháo hoa mừng phóng thử tên lửa xuyên lục địa

Hàng nghìn người tập trung tại quảng trường ở thủ đô Bình Nhưỡng xem pháo hoa sau vụ phóng thành công tên lửa đạn đạo ...

trieu tien trien khai them be phong ten lua duoi nuoc Triều Tiên có dấu hiệu xây bãi phóng tên lửa đạn đạo mới

Triều Tiên có thể đang xây dựng một bãi phóng tên lửa đạn đạo tại căn cứ không quân gần thủ đô Bình Nhưỡng.

/ VnExpress