Triều Tiên hối thúc Mỹ tuyên bố kết thúc chiến tranh

Bình Nhưỡng nhắc lại yêu cầu đối với Washington trong việc tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

trieu tien hoi thuc my tuyen bo ket thuc chien tranh

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) chuẩn bị bắt tay Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/4 tại Panmunjom. Ảnh: AFP.

Tờ báo chính thức của đảng Lao động Triều Tiên Rodong Sinmun ngày 8/8 đăng bài bình luận cho rằng tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên là nhu cầu của thời đại và bước đi đầu tiên hướng tới một nền hòa bình và an ninh vững chắc.

Báo Triều Tiên khẳng định tâm lý hoài nghi và thù địch vẫn tồn tại giữa Bình Nhưỡng và Washington sau hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 là điều bất thường, đồng thời nhấn mạnh đã đến lúc hành động để tuyên bố chấm dứt chiến tranh.

Trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in cam kết hợp tác trong năm nay để chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950 -1953) bằng hiệp ước hòa bình thay cho hiệp định đình chiến. Theo Tuyên bố Panmunjom, mục tiêu này sẽ đạt được thông qua đàm phán ba bên giữa Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ, hoặc hội nghị bốn bên bao gồm thêm Trung Quốc.

Chủ tịch Hội đồng Hòa giải và Hợp tác Hàn Quốc Kim Hong-gul hồi cuối tháng 7 cho biết giới chức Triều Tiên tỏ ra nôn nóng với việc chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên và tỏ ra giận dữ vì những trì hoãn trong đàm phán về vấn đề này.

Giới quan sát cho rằng Bình Nhưỡng dường như muốn có bước đi để củng cố an ninh cho chính quyền, trong khi phía Mỹ vẫn trì hoãn nhằm buộc Triều Tiên phải có những tiến bộ thực tế trong tiến trình phi hạt nhân hóa.

trieu tien hoi thuc my tuyen bo ket thuc chien tranh Triều Tiên liên tục bác bỏ kế hoạch phi hạt nhân hóa của Mỹ

Kế hoạch yêu cầu Bình Nhưỡng giải giáp 60 đến 70% vũ khí trong vòng 8 tháng của Washington đã bị bác bỏ nhiều lần.

trieu tien hoi thuc my tuyen bo ket thuc chien tranh Liên Hợp Quốc mở đường cho hàng cứu trợ nhân đạo tới Triều Tiên

Kế hoạch mới của Liên Hợp Quốc sẽ dỡ bỏ rào cản cấm vận đối với các mặt hàng viện trợ nhân đạo cho Triều ...

trieu tien hoi thuc my tuyen bo ket thuc chien tranh Hàn - Triều sắp tổ chức đoàn tụ các gia đình bị chia cắt

93 người Hàn Quốc và 88 người Triều Tiên sẽ gặp người thân trong buổi đoàn tụ những gia đình bị chia cắt diễn ra ...

/ https://vnexpress.net