Trẻ em đứng đầy các ban công xem tên lửa liên quân và phòng không Syria 'đọ sức'

Người dân Syria kể về cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ và đồng minh hồi cuối tuần trước.

tre em dung day cac ban cong xem ten lua lien quan va phong khong syria do suc
Bầu trời Damascus ngày xảy ra vụ tấn công của Mỹ, Anh, Pháp. Ảnh: AP.

Một cư dân ở quận Ruken Al Din, gần các mục tiêu bị tấn công ở Barxeh, Abu Ali chia sẻ rằng, anh bị đánh thức bởi những tiếng nổ chấn động.

"Chúng tôi chạy ngay lên trên mái nhà để xem chuyện gì đang xảy ra. Chúng tôi nhận ra họ đang đánh bom Trung tâm Nghiên cứu ở Barxeh, khá gần chỗ chúng tôi. Có thể thấy rõ ràng các tên lửa từ hệ thống phòng không Syria bắn hạ tên lửa tấn công", anh Ali nói.

Trong khi đó, ông Gazwan Ramadan sống tại đường Hamish, thủ đô Damascus nói rằng: "Từ sáng sớm, tôi và gia đình thức giấc vì tiếng nổ dữ dội nhưng chúng tôi không mấy bất ngờ. Chúng tôi đều biết Mỹ và các đồng minh phương Tây sắp tấn công Syria". Ông bật vô tuyến và thấy Tổng thống Mỹ Donald Trumpđang nói về việc tấn công Syria.

"Sau đó, tôi ra khỏi nhà, nhiều hàng xóm đang ở trên đường phố. Không hề hoảng loạn, mọi người dõi theo các tên lửa đang bay. Điều này gợi cho tôi nhớ về cuộc chiến tháng 10.1973. Khi đó, tôi còn nhỏ, nhưng nhớ mọi người ẩn náu trong các hầm trú ẩn, tầng hầm trong các cuộc không kích của Israel", ông Gazwan Ramadan nói. Ông cho hay, lần này, người Syria ở nhà, theo dõi các tên lửa từ mái nhà và ban công.

Nhà báo người Syria Jaafar Mehanna, sống tại Damascus cũng nói rằng, không một ai trong khu dân cư ông sinh sống ẩn náu trong tầng hầm bởi họ đã quá quen với những mối đe dọa này trong suốt 8 năm qua.

"Nó đặc biệt đáng nhớ vì hầu như các ban công, mái nhà đầy trẻ em đứng xem hoạt động của các tên lửa và hệ thống phòng không. Khi trời sáng, người dân đến trung tâm thành phố ăn mừng chiến thắng của lực lượng phòng không Syria", nhà báo Mehanna nói.

Lữ đoàn trưởng đã nghỉ hưu người Syria Muhammed Abbas cho hay, trong vụ tấn công Syria của liên quân, "hệ thống phòng không của Syria đã thể hiện hoàn hảo vai trò của mình". Hơn 2/3 tên lửa nhắm vào Syria đã bị bắn hạ. Theo ông, cần nhấn mạnh kết quả này là nhờ vào hệ thống phòng không từ thời Liên Xô sản xuất trong khi đối phương sử dụng những tên lửa "thông minh".

Mustafa al Meqdad - Trưởng ban chính trị của tờ al-Thaurah cho rằng, "những cuộc không kích do Mỹ tiến hành ở Syria không quyết định bất cứ điều gì trên chiến trường. Nó không ảnh hưởng đến tiến trình chính trị giải quyết cuộc khủng hoảng Syria".

tre em dung day cac ban cong xem ten lua lien quan va phong khong syria do suc Syria bắn hạ 71 tên lửa Tomahawk: Đừng thần thánh hóa Pantsir-S

40 hệ thống Pantsir-S Syria có thể sẽ không đánh chặn được tên lửa Tomahawk Mỹ nếu nó phải độc lập tác chiến và không ...

tre em dung day cac ban cong xem ten lua lien quan va phong khong syria do suc Syria hứng mưa tên lửa mới, Mỹ nhanh chóng lên tiếng

Lầu Năm Góc khẳng định Mỹ không có bất kỳ hoạt động quân sự nào tại Syria vào thời điểm này sau khi có thông ...

tre em dung day cac ban cong xem ten lua lien quan va phong khong syria do suc Syria bốc cháy: Điều gì thực sự đã xảy ra sáng 14/4?

Xin giới thiệu với bạn đọc bài viết mới nhất của báo “Lenta.ru” và kênh “Directorate 4” (ngày 16/4/2018)

/ https://laodong.vn