Tránh BOT, đê Tam Thanh bị ôtô cày nát: Sẽ xử lý

Sở NN-PTNT và Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đã có phương án xử lý đối với các xe tải cố tình đi vào đê Tam Thanh tránh trạm thu phí.

Các cơ quan quản lý vào cuộc

Vì tránh trạm thu phí BOT Tam Nông, các tài xế xe tải, xe container thay vì đi trên tuyến Quốc lộ 32 đã chọn giải pháp đi trên đường đê Tam Thanh chạy qua xã Thượng Nông (huyện Tam Nông, Phú Thọ) khiến tuyến đường này ngày càng xuống cấp trầm trọng.

Được biết, trạm thu phí BOT Tam Nông do Công ty TNHH BOT Hùng Thắng Phú Thọ làm chủ đầu tư được đặt tại Km67 + 300 trên tuyền Quốc lộ 32 với nhiệm vụ thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hồ Chí Minh và nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà theo hình thức BOT.

Ngay sau khi trạm thu phí BOT Tam Nông đi vào hoạt động đã vấp phải sự phản ứng của nhiều người dân cũng như các đơn vị vận tải với lý do mức thu phí quá cao.

tranh bot de tam thanh bi oto cay nat se xu ly

Trạm thu phí BOT Tam Nông

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 12/3, ông Phan Đức Tài - Phó chủ tịch Thường trực UBND huyện Tam Nông: "Đê Tam Thanh là do tỉnh quản lý, hôm trước khi họp với Sở GTVT tỉnh thì họ cũng đã đưa ra phương án cụ thể.

Bên UBND huyện chỉ là phối hợp quản lý, nên cũng chỉ biết một số thông tin liên quan đến phương án mà không biết rõ".

Sau đó, Đất Việt liên hệ ngay với ông Trần Quốc Bình - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Thọ, ông cho biết: "Về vấn đề này bên Chi cục đê điều và Phòng chống lụt bão quản lý trực tiếp, còn chúng tôi cũng đã có phương án chỉ đạo".

Chia sẻ rõ hơn, ông Nguyễn Hùng Sơn - Chi Cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ cho hay, thực trạng trên đã xảy ra từ trước Tết, khi các xe cố tình né tránh trạm BOT Tam Nông.

"Đê Tam Thanh được xây dựng với nhiệm vụ ngăn lũ không có nhiệm vụ kết hợp giao thông, vì bên cạnh đê vẫn có đường Quốc lộ, trước đây khi không có trạm BOT không có phương tiện xe trọng tải lớn đi trên đê Tam Thanh vì mặt đường bé, khó di chuyển.

Thế nhưng, từ khi có trạm BOT Tam Nông để tránh trạm thu phí nên nhiều phương tiện đã chọn di chuyển trên đê.

Theo quy định thì với các loại đê được xây dựng để ngăn lũ thì chỉ cho phép xe trọng tải dưới 10 tấn, trừ khi có bão lũ là cấm hết. Nhưng ở đây là hàng ngày hàng trăm lượt xe trọng tải lớn 20-25 tấn đi ngang qua gây nguy hiểm cho các phương tiện, ảnh hưởng kết cấu của thân đê, nền đê, dẫn đến xuống cấp", ông Sơn nói.

Đã có phương án xử lý

Về giải pháp, theo Chi Cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Phú Thọ, từ nay đến cuối tháng 3, Sở NN-PTNT sẽ tổ chức sửa chữa các dốc đê làm sao diện tích chỉ đủ cho dân đi lại sản xuất, còn xe cộ, phương tiện phải đi đường Quốc lộ.

Nguyên tắc nếu như không có đường giao thông bên cạnh thì mới phải cải tạo, sửa chữa để cho giao thông đi lại đảm bảo, nhưng đã có quốc lộ thì không được đi lại trên đó, nguy hiểm các phương tiện giao thông khác.

Còn biện pháp cụ thể, ông Sơn tiết lộ: "Chúng tôi sẽ phối hợp với Sở GTVT để đưa ra các phương án xử lý cụ thể hơn nữa, kiên quyết xóa đi tình trạng này.

Bản thân chúng tôi cũng nghĩ đến phương án xử phạt hành chính nếu cố tình đi vào đê, nhưng theo quy định chỉ được xử phạt xe quá khổ, quá tải, nhưng trên đoạn đường này không đặt được trạm cân, nên kiểm soát tải trọng xe rất khó khăn.

tranh bot de tam thanh bi oto cay nat se xu ly

Nhiều xe tải tránh né trạm BOT đi lên đê khỏi nộp phí

Nhưng nếu thời gian tới, không xử lý được, chúng tôi sẽ nghĩ tới phương án xử phạt để chấm dứt tình trạng này".

Trước đó, chia sẻ với báo chí, một số tài xế cho biết, sở dĩ họ phải chọn giải pháp đi trên tuyến đường đê này là do phải tránh trạm thu phí BOT Tam Nông trên Quốc lộ 32.

“Chúng tôi biết đi trên tuyến đường đê là không được nhưng chả còn cách nào khác. Nếu không đi thì phải đi qua trạm BOT lại mất phí, mà một ngày chúng tôi đi qua đấy nhiều thì tiền đâu mà trả phí?”, một tài xế tâm sự.

Những tài xế taxi cũng chia sẻ khó khăn: "Chúng tôi lái taxi từ Hương Nộn đến cầu cầu Trung Hà cả tuyến có 100 nghìn đồng tiền xe nhưng qua BOT 2 chiều đã mất 70 nghìn đồng tiền phí.

Mặc dù biết đi thế là sai nhưng không còn lựa chọn nào khác. Di chuyển vào đường vòng 316G thì đường lại xa, khách không chịu".

tranh bot de tam thanh bi oto cay nat se xu ly Quảng Ninh giảm giá phí đường bộ qua trạm BOT Biên Cương từ 14/3

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa đồng ý giảm giá phí đường bộ đối với các phương tiện qua trạm thu phí BOT Biên Cương từ ...

tranh bot de tam thanh bi oto cay nat se xu ly Lần đầu xử phạt tài xế dừng xe quá 5 phút tại trạm BOT

Công an quận Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) lần đầu tiên ra Quyết định xử phạt đối với tài xế dừng xe quá 5 phút tại ...

/ Theo Đất Việt