Trải nghiệm phi ngựa trên thảo nguyên, cưỡi lạc đà ở sa mạc Nội Mông

Sở hữu đồng thời cả thảo nguyên và sa mạc, Nội Mông Cổ của Trung Quốc là nơi du khách có thể trải nghiệm phi ngựa và cưỡi lạc đà.

trai nghiem phi ngua tren thao nguyen cuoi lac da o sa mac noi mong

Nội Mông Cổ là một trong 5 khu tự trị của Trung Quốc với thủ phủ là thành phố Hohhot, cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 500 km. Nằm ở phía bắc đất nước, nơi đây nổi tiếng với các thảo nguyên rộng lớn, có khí hậu mát mẻ hơn hẳn nên thu hút nhiều người dân phía nam và du khách đến nghỉ mát.

Xilamuren là thảo nguyên nằm gần Bắc Kinh nhất, cách Hohhot khoảng 90 km. Theo tiếng Mông Cổ, tên thảo nguyên có nghĩa là “Dòng sông màu vàng”. Mùa du lịch ở thảo nguyên là tháng 7, 8, khi cỏ mọc lên xanh tốt và khí hậu không quá lạnh.

trai nghiem phi ngua tren thao nguyen cuoi lac da o sa mac noi mong

Sống trên thảo nguyên, người dân tộc Mông Cổ cưỡi ngựa rất điêu luyện. Đây cũng là trải nghiệm du khách không thể bỏ qua khi đến Nội Mông. Dịch vụ cho thuê ngựa cưỡi rất phát triển. Mỗi đàn hàng trăm con luôn có sẵn để phục vụ du khách.

Với giá thuê 380 - 880 tệ (1,3 - 3 triệu đồng) mỗi con, khách sẽ được trang bị mũ và kèm người dẫn ngựa. Ngựa ở đây đều huấn luyện để phục vụ du lịch nên khá hiền, đưa khách thong dong nhìn ngắm thảo nguyên. Nếu cưỡi lần đầu, bạn có thể sợ hãi khi chúng mới chỉ bước nhanh. Tuy nhiên chỉ sau khoảng nửa tiếng mọi việc sẽ quen dần và cảm thấy trải nghiệm thực sự thích thú.

trai nghiem phi ngua tren thao nguyen cuoi lac da o sa mac noi mong

Nhà truyền thống của người Mông Cổ là lều. Với lối sống du mục, họ ít sống cố định nên khả năng dựng lều rất nhanh, chỉ khoảng 2 tiếng. Tuy nhiên, lều cho khách du lịch ở đây chủ yếu xây bằng gạch, cố định với đầy đủ tiện nghi, vừa để tránh gió lạnh, vừa tránh mùi đặc trưng so với lều truyền thống. Mỗi căn lều ở đây có giá cho thuê 350 - 500 tệ (1,2-1,8 triệu đồng) mỗi đêm.

trai nghiem phi ngua tren thao nguyen cuoi lac da o sa mac noi mong

Cách thảo nguyên Xilamuren 260 km là sa mạc Cát Bay, khu du lịch cấp 5A, cấp cao nhất của Trung Quốc. Tọa lạc tại trung tâm tam giác ba thành phố Hohhot, Bao Đầu và Ngạc Nhĩ Đa Tư, nơi đây còn được gọi là"nút vàng" trên "vành đai sông Hoàng Hà". Sa mạc có địa thế hình bán nguyệt, là một bức tường vọng âm lớn, với tên gọi cổ là sa mạc Vọng Âm.

trai nghiem phi ngua tren thao nguyen cuoi lac da o sa mac noi mong

Sa mạc có đầy đủ dịch vụ, chia thành các gói như chỉ tham quan (30 tệ, tương đương 100.000 đồng), trọn gói chơi các trò (thêm 280 tệ, tức gần một triệu đồng). Khách sẽ di chuyển vào sa mạc bằng hệ thống cáp treo, trong khi đi ra bằng cáp treo hở (dạng chỉ có ghế ngồi đôi như cáp treo trượt tuyết). Để đảm bảo cát không vào chân, khu du lịch cho thuê giày vải bọc bên ngoài, giá 10 tệ (35.000 đồng).

trai nghiem phi ngua tren thao nguyen cuoi lac da o sa mac noi mong

Với vé trọn gói, khách sẽ được tham quan một vòng quanh sa mạc bằng "phi thuyền". Đây thực chất loại ôtô chuyên dụng, được cải tạo với hình dáng phi thuyền, lướt tốc độ cao trên sa mạc. Trên con "thuyền" đi như bay trong nắng gió sa mạc, bạn sẽ nhìn thấy cát ở đây đổi màu theo giờ, khi trắng, vàng, rồi chuyển sang hồng.

Là sa mạc nhưng nơi đây có khí hậu se lạnh vào mùa hè, cộng thêm gió lớn nên hầu hết khách đều phải mặc áo khoác. Theo hướng dẫn viên địa phương, cũng như thảo nguyên, cao điểm du lịch ở sa mạc là tháng 7, 8, khi thời tiết không quá lạnh.

trai nghiem phi ngua tren thao nguyen cuoi lac da o sa mac noi mong

Cưỡi lạc đà cũng là trải nghiệm bao gồm trong vé này. Do lượng lạc đà có hạn, chỉ vài chục con, khách muốn cưỡi phải chờ đến lượt. Khi bắt đầu, lạc đà sẽ khuỵu chân, hạ độ cao để khách có thể trèo lên dễ dàng. Tưởng đơn giản nhưng cảm giác lạc đà đứng lên, dâng cao trên 2 mét khiến nhiều người thót tim. Điều này cũng lặp lại khi chúng quỳ xuống theo hiệu lệnh của người chăn, để khách rời khỏi. Thời gian trải nghiệm chỉ khoảng 10 phút.

Lưu ý khách trải nghiệm sẽ phải bỏ lại nước trước khi lên lưng lạc đà, nếu không muốn chúng làm phiền trong suốt hành trình. Tại đây cũng có dịch vụ chụp ảnh cho khách, giá 20 tệ (70.000 đồng) một bức.

Ngoài ra, trong vé trọn gói, khách còn được xem biểu diễn kịch tái hiện vở công chúa Mông Cổ xuất giá, đi tàu điện tham quan lượt về.

trai nghiem phi ngua tren thao nguyen cuoi lac da o sa mac noi mong

Nếu có thời gian ở Hohhot bạn có thể ghé miếu Vương Chiêu Quân, bảo tàng Thành Cát Tư Hãn, chùa Đại Chiêu (ảnh) tích hợp văn hóa Mông Cổ và Tây Tạng, được xây dựng cách đây hơn 400 năm. Trong chùa Đại Chiêu có nhiều bức tượng quý đúc bằng bạc, dát vàng nặng hàng tấn. Khách được khuyến cáo không chụp ảnh tượng Phật, đặc biệt là khu vực trong cùng nơi đặt các bức tượng cổ.

Để đi Nội Mông Cổ, khách Việt cần xin visa Trung Quốc, bay 2 chặng Việt Nam - Bắc Kinh - Hohhot. Ngoài ra, khách cũng có thể mua vé tàu đêm Bắc Kinh - Hohhot, sáng hôm sau sẽ đến nơi. Tàu cao tốc chặng này dự kiến sẽ hoàn thành năm 2020, rút ngắn thời gian di chuyển xuống còn 2 tiếng.

trai nghiem phi ngua tren thao nguyen cuoi lac da o sa mac noi mong Trải nghiệm hệ thống giữ xe tự động tại Sài Gòn

Hệ thống giữ xe tự động tại cửa hàng bán lẻ giúp khách hàng an tâm khi mua sắm và dễ dàng sử dụng. Tuy ...

trai nghiem phi ngua tren thao nguyen cuoi lac da o sa mac noi mong Hè đến Khánh Hòa trải nghiệm con đường xuyên biển đẹp nhất Việt Nam

Ghé thăm Điệp Sơn đảo, trải nghiệm cảm giác đi bộ trên con đường nổi giữa đại dương sẽ đem lại cho bạn những cảm ...

/ http://danviet.vn