Trách nhiệm của Bộ GDĐT đến đâu trong vụ trường quốc tế “ma”?

Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GDĐT cho biết: Bộ GDĐT chỉ đồng ý về nguyên tắc cho phép liên kết với Trường George Washington International School (GWIS).

trach nhiem cua bo gddt den dau trong vu truong quoc te ma

Chia sẻ

Hai địa chỉ GWIS nhận đặt trụ sở trường ở bang California và bang Florida (Mỹ) thực chất là nơi cho thuê địa điểm tổ chức hoạt động nghệ thuật, giáo dục và đại lý thư tín. Ảnh: Theo VNE

Ngày 20.4, ông Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GDĐT cho biết: Tháng 6.2012, Bộ GDĐT nhận được đề nghị của Sở GDĐT Hà Nội về việc phê duyệt đề án liên kết đào tạo với nước ngoài của Trường THCS-THPT Newton.

Căn cứ vào các quy định, ngày 29.10.2012, Bộ GDĐT đồng ý về nguyên tắc Trường THCS-THPT lựa chọn các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh trong chương trình giáo dục phổ thông của Hoa Kỳ để tổ chức dạy song ngữ Tiếng Anh cho học sinh có nhu cầu của trường; đồng ý để học sinh học theo chương trình song ngữ nói trên được cấp thêm bằng tốt nghiệp THPT hợp lệ của Hoa Kỳ. Bộ giao Sở GDĐT Hà Nội rà soát nội dung, chương trình giảng dạy song ngữ, đảm bảo mục tiêu chương trình giáo dục THCS-THPT của Việt Nam.

Thực hiện Luật Giáo dục, Bộ đã chỉ đạo rõ chương trình song ngữ thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông của Hoa Kỳ và Chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam. Điều đó có nghĩa là phải đảm bảo sử dụng đúng và hợp pháp chương trình giáo dục của Hoa Kỳ cùng với Chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam theo sự quản lý của Sở GDĐT.

Như vậy, Bộ GDĐT chỉ đồng ý về nguyên tắc và trong công văn đã yêu cầu các Sở tuân thủ các quy định, quyết định trong liên kết đào tạo.

Ngày 11.4, sau khi có những thông tin phản ánh GWIS là một trường học “ma”, Bộ GDĐT đã yêu cầu các đơn vị báo cáo, đồng thời thu thập tài liệu đến nay cho thấy GWIS là một tổ chức tư nhân được đăng ký tại bang Florida (sau đó đăng ký bang California), không có tên trong cơ sở dữ liệu danh sách các trường tư của sở giáo dục hai bang này. Trường không được kiểm định chất lượng tại Hoa Kỳ, không có minh chứng về việc GWIS có học sinh, giáo viên và khuôn viên trường học tại Hoa kỳ. Vì vậy, ngày 13.4, Bộ đã có công văn gửi các Sở GDĐT liên quan yêu cầu dừng hợp tác với đối tác này.

Để đảm bảo quyền lợi của học sinh, Bộ đã yêu cầu Sở GDĐT Hà Nội chỉ đạo Trường THCS-THPT Newton dừng hợp đồng hợp tác với GWIS theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Bộ GDĐT đã có công văn đề nghị các Sở GDĐT: TP.Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Đắk Lắk, Đồng Nai, Bà rịa Vũng Tàu, Đồng Tháp, Vĩnh Long khẩn trương báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh/thành phố để dừng hợp tác với GWIS, đồng thời thực hiện các giải pháp phù hợp đảm bảo quyền lợi của học sinh.

Hiện nay, Bộ GDĐT đang thực hiện việc rà soát tổng thể các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài và các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài trong toàn quốc.

Trước đó, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội khẳng định không thể tìm thấy trên bất kỳ danh sách nào của Cục An ninh Nội địa Mỹ, của bang Florida hay California - hai bang mà trường này khai đặt trụ sở.

trach nhiem cua bo gddt den dau trong vu truong quoc te ma Nghi vấn nhiều trường Việt Nam liên kết với \'trường ma\' ở Mỹ

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội không tìm thấy thông tin về trường quốc tế George Washington (Mỹ) liên kết dạy song bằng ở ...

trach nhiem cua bo gddt den dau trong vu truong quoc te ma Bộ GD&ĐT yêu cầu dừng hợp tác với trường \'ma\' George Washington

Để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, Bộ GD&ĐT chỉ đạo trường Tiểu học - THCS - THPT Newton, Hà Nội, dừng hợp tác ...

/ https://laodong.vn