TP.HCM: 3.790 căn hộ tái định cư tại Thủ Thiêm “ế chỏng chơ”

Phiên đấu giá diễn ra vào ngày 8/2 nhưng đến hết ngày 7/2 vẫn không có bất cứ tổ chức, cá nhân nào mua hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá theo quy định.

TP.HCM vừa bán đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư nằm trong chương trình 12.500 hộ tái định cư Thủ Thiêm (Q.2), với giá khởi điểm hơn 9.000 tỉ đồng, tức bình quân hơn 2,3 tỉ đồng/căn.

Tuy nhiên, theo một lãnh đạo của Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM (thuộc Sở Tư pháp), phiên đấu giá nói trên đã “thất bại” bởi trước đấu giá 1 ngày (8/2) vẫn không có bất cứ tổ chức, cá nhân nào mua hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá theo quy định. Do đó, phiên đấu giá không diễn ra như dự kiến.

Dự kiến TP sẽ tiếp tục đưa ra đấu giá lại và hiện nay UBND TP cùng các cơ quan chức năng sẽ thẩm định lại mức giá cho phù hợp hơn. Khi hoàn thành việc thẩm định giá, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản sẽ ký hợp đồng với Sở Tài nguyên và Môi trường để tổ chức tiếp việc đấu giá vào thời điểm thích hợp.

tphcm 3790 can ho tai dinh cu tai thu thiem e chong cho

Trong gần 14.000 căn, TP.HCM chỉ giữ lại hơn 8.500 căn hộ, còn lại cho bán đấu giá thu hồi vốn. Ảnh: Thanh niên

Trước đó, theo thông tin tại cuộc họp báo định kỳ ngày 16/3 tại Sở Xây dựng TP.HCM, trong gần 14.000 căn hộ và nền đất tái định cư để trống, TP.HCM chỉ giữ lại hơn 8.500 căn hộ, nền đất để bố trí tái định cư cho 460 dự án chỉnh trang đô thị, còn lại cho bán đấu giá thu hồi vốn.

Cụ thể, hơn 5.200 căn hộ và nền đất đưa ra bán đấu giá gồm 3.790 căn thuộc chương trình 12.500 căn hộ tái định cư của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), 1.000 căn tại khu tái định cư xã Vĩnh Lộc B (Bình Chánh) và 200 căn hộ tại dự án tái định cư Phú Mỹ (quận 7)...

Theo Sở Xây dựng, việc thừa nhà và nền đất tái định cư trên là do chính sách bồi thường, tái định cư thay đổi theo hướng ngày một thoáng hơn.

Trước đây, Nhà nước bồi thường đất của người dân theo giá thấp, các hộ dân bị di dời có xu hướng nhận nhà tái định cư nhiều vì có lợi hơn phương án nhận tiền bồi thường. Ngoài ra, quy định lại yêu cầu phải có nhà tái định cư trước khi di dời người dân nên TP phải chuẩn bị quỹ nhà tái định cư lớn.

Trong khi đó, chính sách bồi thường hiện nay thoáng hơn, giá bồi thường ngang bằng giá thị trường, giá nhà tái định cư cũng cao bằng giá thị trường nên người dân muốn nhận tiền để tự lựa chọn nơi ở. Vì vậy quỹ nhà do Nhà nước chuẩn bị dư ra. TP cho phép bán đấu giá để thu hồi vốn.

Trả lời thắc mắc vì sao không chuyển sang nhà ở xã hội mà lại bán đấu giá, đại diện Sở Xây dựng cho biết do giá thành của các căn hộ tái định cư rất cao, không phù hợp bán nhà ở xã hội.

tphcm 3790 can ho tai dinh cu tai thu thiem e chong cho Buổi tiếp xúc cử tri ở quận 2 \'nóng\' vì vụ Thủ Thiêm

Người dân có mặt rất sớm, giăng bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội ...

tphcm 3790 can ho tai dinh cu tai thu thiem e chong cho Giá đất Thủ Thiêm cao nhất gần 210 triệu đồng mỗi m2

Đất đường Trần Não xuyên tâm Thủ Thiêm hiện có giá 207,15 triệu đồng mỗi m2, tăng 20% so với đỉnh sốt đất năm ngoái.

Vũ Đậu (T/h)

/ http://www.doisongphapluat.com